Loại quả ăn hơi nhớt nhưng cực tốt cho sức khỏe với nhiều công dụng bất ngờ, nhất là người tiểu đường

Dinh dưỡng 02/10/2024 04:00

Đậu bắp là nguồn cung cấp dồi dào chất chống oxy hóa, chất xơ hòa tan và không hòa tan, carbohydrate, khoáng chất và vitamin… Tuy ăn đậu bắp hơi nhớt nhưng lại cực tốt với người bệnh tiểu đường.

Thành phần dinh dưỡng của đậu bắp

Đậu bắp ít calo nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng. Đậu bắp rất giàu vitamin A, vitamin C, vitamin K, vitamin B6, magie và folate cũng như các chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Theo một báo cáo năm 2019 được công bố trên tạp chí Phytochemical Research, Abelmoschus esculentus "có một số hoạt động sinh học quan trọng, bao gồm chống oxy hóa, chống viêm và điều hòa miễn dịch, kháng khuẩn, chống ung thư, trị đái tháo đường, bảo vệ nội tạng và các hoạt động dược lý thần kinh".

Loại quả ăn hơi nhớt nhưng cực tốt cho sức khỏe với nhiều công dụng bất ngờ, nhất là người tiểu đường - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một cốc đậu bắp thô, nặng khoảng 100 gam (g) chứa: 33 calo, 1,93 g protein, 0,19 g chất béo, 7,45 g carbohydrate, 3,2 g chất béo. chất xơ 1,48 g đường, 31,3 mg (mg) vitamin K, 299 mg kali, 7 mg natri, 23 mg vitamin C, 0,2 mg thiamin, 57 mg magie, 82 mg canxi, 0,215 mg vitamin B6, 60 microgam (mcg) folate và 36 mcg vitamin A.

Vì sao đậu bắp tốt cho người tiểu đường, ổn định đường huyết?

Đậu bắp là một nguồn bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống thân thiện với bệnh nhân tiểu đường. Hàm lượng chất xơ cao trong đậu bắp giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu carbohydrate. Từ đó sẽ giúp việc điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Loại quả ăn hơi nhớt nhưng cực tốt cho sức khỏe với nhiều công dụng bất ngờ, nhất là người tiểu đường - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Cùng hàm lượng chất xơ cao, chỉ số đường huyết (GI) trong đậu bắp thấp nên không làm tăng đường huyết, góp phần kiểm soát bệnh tiểu đường. Tăng lượng chất xơ ăn vào thúc đẩy cải thiện độ nhạy insulin cho người tiểu đường. Bệnh nhân tiểu đường type 2 ăn đậu bắp thường xuyên cải thiện lượng lipid máu, kiểm soát đường huyết.

Theo khuyến nghị, mỗi người nên ăn 14g chất xơ trong mỗi 1.000 calo tiêu thụ. PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng, bằng cách thêm đậu bắp vào trong bữa ăn hàng ngày, thị lực sẽ được cải thiện.

Nguồn vitamin A trong đậu bắp nhiều, cùng với đó là các chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì thị lực khỏe mạnh. Đây là những chất rất quan trọng để bảo vệ mắt khỏi các rối loạn liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.

Loại quả ăn hơi nhớt nhưng cực tốt cho sức khỏe với nhiều công dụng bất ngờ, nhất là người tiểu đường - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Một số công dụng khác của đậu bắp đối với sức khỏe

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim: Đậu bắp chứa chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu), tốt cho tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Folate trong đậu bắp cũng giúp giảm nồng độ homocysteine, một yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim.

Tốt cho phụ nữ mang thai: Đậu bắp là nguồn cung cấp folate dồi dào, rất cần thiết cho phụ nữ mang thai vì nó giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi đang phát triển. Folate cũng cần thiết cho quá trình sản sinh hồng cầu, giúp ngăn ngừa thiếu máu, một vấn đề phổ biến trong thai kỳ.

Giúp xương chắc khỏe: Đậu bắp giàu vitamin K và canxi, giúp tăng mật độ xương, giảm nguy cơ gãy xương do loãng xương. Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của xương, giúp xương chắc khỏe.

Loại quả ăn hơi nhớt nhưng cực tốt cho sức khỏe với nhiều công dụng bất ngờ, nhất là người tiểu đường - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Tốt cho da và tóc: Vitamin C trong đậu bắp đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen, giúp da và tóc săn chắc, đàn hồi. Chất chống oxy hóa trong đậu bắp bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do, giúp da khỏe mạnh, trẻ trung. Ngoài ra, đậu bắp còn chứa vitamin A, E, K và các khoáng chất như kẽm, magie, giúp nuôi dưỡng da và tóc từ bên trong.

Không ngờ loại quả xưa không ai ngó ngàng giờ thành đặc sản lạ và có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Khi nhắc đến các loại quả rừng mọc hoang dại, vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe, chắc chắn không thể bỏ qua trái trâm rừng.

TIN MỚI NHẤT