4 lợi ích tuyệt vời của nấm kim châm đối với sức khỏe, nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

Dinh dưỡng 02/10/2024 05:00

Không những là loại nấm ngon, dễ chế biến, nấm kim châm còn rất bổ dưỡng và có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Nhất là khả năng kéo dài tuổi thọ.

 

Nấm kim châm là một món ăn ưa thích của nhiều người Việt bởi không chỉ ngon miệng mà còn được chứng minh là nguyên liệu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nấm kim châm có màu trắng, mọc thành cụm, thân nấm dài và nhỏ, đầu nấm có mũ. Loại nấm này cung cấp năng lượng và nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như: Protein, lipid, carbohydrate, chất xơ, canxi,....

4 lợi ích tuyệt vời của nấm kim châm đối với sức khỏe, nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, nấm kim châm còn chứa đến 16 loại axit amin trong đó, có 8 loại cần thiết cho cơ thể con người. Nấm kim châm cũng rất dồi dào lisin và kẽm có tác dụng hỗ trợ tăng cường trí nhớ của trẻ. Ngoài ra, kali có trong nấm kim châm cũng là một khoáng chất cần thiết và có tác dụng rất tốt với người cao huyết áp, người có cholesterol máu cao và thúc đẩy nhu động ruột và dạ dày, chống béo phì.

4 công dụng tuyệt vời của nấm kim châm đối với sức khỏe

Hỗ trợ phòng chống ung thư: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nấm kim châm có khả năng chống lại sự phát triển của tế bào ung thư và có thể giúp ngăn chặn sự lan truyền của ung thư. Tuy cần thêm nghiên cứu để xác minh những phát hiện này, nhưng tiềm năng chống ung thư của nấm kim châm là điều đáng để quan tâm.

4 lợi ích tuyệt vời của nấm kim châm đối với sức khỏe, nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tăng cường khả năng miễn dịch: Chứa đầy chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng, nấm kim chi có thể tăng cường miễn dịch. Theo nhiều nghiên cứu trên động vật, việc sử dụng các hợp chất chiết xuất từ ​​nấm kim chi làm tăng mức độ của một số tế bào miễn dịch, làm giảm viêm đường thở. Đồng thời, tăng sản xuất các tế bào miễn dịch để giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch.

Tốt cho não bộ: Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, nấm kim châm có thể giúp tăng cường sức khỏe não và hỗ trợ trong việc ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi già như mất trí nhớ và bệnh alzheimer. Các chất chống oxy hóa trong nấm kim châm có khả năng bảo vệ các tế bào não khỏi sự hủy hoại từ các gốc tự do, đồng thời cải thiện sự lưu thông máu đến não.

4 lợi ích tuyệt vời của nấm kim châm đối với sức khỏe, nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Phòng ngừa nhiều bệnh mãn tính: Trong thực phẩm này có chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa như: Acid gallic, quercetin, acid ferulic, acid caffeic, chlorogenic, ellagic, pyrogallol,... Những chất này chống lại quá trình oxy hóa tế bào, bảo vệ tế bào trong cơ thể khỏi tổn thương. Từ đó nó giúp phòng ngừa nhiều bệnh mãn tính nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường...

2 lưu ý khi ăn nấm kim châm

Không ăn nấm đã ngả màu vàng: Nếu để nấm kim châm ở ngoài thì nấm rất dễ bị hỏng, từ đó dễ gây ngộ độc cho người ăn. Vì vậy, nấm cần được bảo quản ở nhiệt độ lạnh từ 1 đến 5 độ C để tránh bị hư hỏng. Khi mua nấm thì bạn tránh chọn những loại nấm đã ngả sang màu vàng đục, ưu tiên chọn những loại nấm kim châm có màu trắng.

4 lợi ích tuyệt vời của nấm kim châm đối với sức khỏe, nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Không ăn sống nấm kim châm: Trên thực tế, các loại nấm ở trạng thái nấm tươi, nấm kim châm cũng như nhiều loại nấm khác (như nấm rơm, nấm bào ngư…) đều có chất gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, sau khi nấm đã được nấu chín, các chất này sẽ phân hủy và an toàn. Vì vậy cần để nấm sôi trong nước khoảng 5 đến 10 phút để có thể tiêu diệt được hết các vi khuẩn, nếu nấm không chín cũng dễ bị đau bụng cho người ăn phải.

Những lợi ích bất ngờ của nấm kim châm mà chắc chắn bạn chưa biết!

Không những là loại nấm ngon, dễ chế biến, nấm kim châm còn rất bổ dưỡng và có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT