Loại cây dại vứt đâu mọc đấy, ăn vào giòn ngon có tác dụng 'hút mỡ’ nhưng tối kỵ với một số người

Dinh dưỡng 24/10/2024 05:00

Dọc mùng là thực phẩm quen thuộc trồng ở một số địa phương, chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Nhưng cũng là một kho tàng dinh dưỡng quý giá, hỗ trợ duy trì một cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

 

Dọc mùng (bạc hà) là loại rau rất được ưa chuộng trong mùa hè. Cây dọc mùng dùng để nấu canh chua, canh cá đều rất đưa cơm và được y học hiện đại chứng minh chứa nhiều thành phần dinh dưỡng.

Loại cây dại vứt đâu mọc đấy, ăn vào giòn ngon có tác dụng 'hút mỡ’ nhưng tối kỵ với một số người - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Dọc mùng có vị nhạt, tính mát và hơi có độc và thường được dùng để thanh nhiệt giải khát. Bên cạnh đó, cứ trong khoảng 100g dọc mùng thì chứa 95g nước, 0,25g protein và lương bột đường là 3,8g. Dọc mùng cũng chứa lượng lớn phốt pho, kali, canxi, magie, sắt... và một số chất khác có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, dọc mùng giàu chất xơ có tác dụng thẩm thấu chất béo và cholesterol, cản trở quá trình hấp thu các chất này ở trong ruột.

Công dụng của dọc mùng đối với sức khỏe

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Dọc mùng chứa một lượng kali dồi dào, một khoáng chất quan trọng có vai trò như một "chất đối trọng" với natri, giúp cân bằng điện giải trong cơ thể. Nhờ đó, kali giúp duy trì huyết áp ổn định, giảm áp lực lên thành mạch máu, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Bên cạnh đó, dọc mùng còn là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Chất xơ không chỉ giúp cải thiện tiêu hóa mà còn có khả năng liên kết với cholesterol xấu (LDL) trong ruột, ngăn chặn sự hấp thụ của chúng vào máu. Nhờ đó, chất xơ giúp giảm mức cholesterol xấu, ngăn ngừa sự hình thành các mảng xơ vữa trong động mạch, bảo vệ sức khỏe tim mạch toàn diện.

Loại cây dại vứt đâu mọc đấy, ăn vào giòn ngon có tác dụng 'hút mỡ’ nhưng tối kỵ với một số người - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Chống oxy hóa mạnh mẽ

Dọc mùng không chỉ là một nguồn dinh dưỡng dồi dào, bao gồm cả vitamin C, vitamin E và beta-carotene. Những "chiến binh" này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do - những phân tử không ổn định có thể gây tổn thương tế bào và DNA.

Nhờ khả năng trung hòa các gốc tự do, chất chống oxy hóa trong dọc mùng giúp làm chậm quá trình lão hóa, duy trì sự trẻ trung và tươi tắn cho làn da, đồng thời ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn và các dấu hiệu tuổi tác khác.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Chất xơ dồi dào trong dọc mùng đóng vai trò như một "chiếc chổi" quét sạch hệ tiêu hóa của bạn. Nó không chỉ giúp thúc đẩy nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và các vấn đề khó chịu khác mà còn tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển.

Loại cây dại vứt đâu mọc đấy, ăn vào giòn ngon có tác dụng 'hút mỡ’ nhưng tối kỵ với một số người - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, dọc mùng còn chứa các enzym tiêu hóa tự nhiên, hỗ trợ quá trình phân giải thức ăn, giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng một cách tối ưu. Nhờ đó, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái và tràn đầy năng lượng sau mỗi bữa ăn.

Tác hại của dọc mùng đối với sức khỏe

Ăn dọc mùng khi chưa sơ chế và chế biến kỹ sẽ gây ngứa: Không như các loại rau khác, dọc mùng cần được sơ chế và nấu thật chín kỹ nếu không chúng sẽ tiết ra các chất gây ngứa họng, vô cùng khó chịu.

Người bệnh gút, khớp cần kiêng ăn dọc mùng: Những người bệnh gút nên tránh ăn các loại rau xanh có tốc độ tăng trưởng nhanh như măng tây, măng tre, nấm, giá, dọc mùng… vì chúng làm tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong máu. Người ai ăn nhiều dọc mùng sẽ có làm tăng thêm 15% acid uric trong máu so với người không ăn. Vì thế, người mắc bệnh gút và khớp nên kiêng ăn dọc mùng kẻo tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Loại cây dại vứt đâu mọc đấy, ăn vào giòn ngon có tác dụng 'hút mỡ’ nhưng tối kỵ với một số người - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Người có cơ địa dị ứng không nên ăn rau dọc mùng: Những người mang cơ địa dị ứng, mang gene đặc biệt thì nên tránh ăn rau dọc mùng vì có thể dẫn tới sốc phản vệ, nhẹ thì gây mẩn ngứa, nặng thì tắc phế quản, ngạt thở, giãn mạch máu dẫn đến trụy tim mạch và có thể gây tử vong.

Dọc mùng có tác dụng 'hút mỡ’ nhưng lại có 3 tác hại đáng sợ của cây dọc mùng ít người biết

Dọc mùng giàu chất xơ và chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể nhưng nếu ăn nhiều hoặc chế biến sai cách sẽ gây hại khôn lường.

TIN MỚI NHẤT