Hàng chục tấn tôm hùm chết đột ngột ở Phú Yên, người nuôi điêu đứng, khóc ròng vì mất tiền tỷ

Đời sống 20/05/2024 16:02

Người nuôi phải thu gom đem bán với giá bèo bọt, có loại chỉ 30.000-50.000 đồng/kg.

Theo thông tin từ VTC news, trưa 20/5, tại thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, nhiều người nuôi tôm hùm buồn bã thu gom tôm chết từ bè vào bờ để bán cho thương lái. Theo thống kê của UBND xã Xuân Thịnh, chỉ trong 3 ngày, từ 18-20/5 (tính đến 13h ngày 20/5) có 61,39 tấn tôm xanh của 160 hộ nuôi bị chết, con số này hiện vẫn chưa dừng lại. 

Bà Nguyễn Thị Thương (49 tuổi, thôn Vịnh Hòa) giàn giụa nước mắt. Chỉ trong 3 ngày, gia đình bà mất trắng gần 500 triệu đồng. Đó là tiền gia đình phải thế chấp tài sản vay mượn để thả 20 lồng tôm. Theo bà Thương, những con tôm chết thối đầu, tôm nhỏ thương lái chỉ thu mua với giá 30.000-50.000 đồng/kg. "Nếu may mắn phát hiện sớm khi tôm mới chết, với tôm to, 2-3 con/kg thì bán được 300.000 - 400.000 đồng/kg" - bà Thương nói.

Hàng chục tấn tôm hùm chết đột ngột ở Phú Yên, người nuôi điêu đứng, khóc ròng vì mất tiền tỷ - Ảnh 1
Tôm hùm ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên chết hàng loạt  - Ảnh: Dân Trí

Cùng cảnh ngộ, bà Châu Thanh Thiên Lý (52 tuổi, thôn Vịnh Hòa) đã không còn nước mắt để khóc. Chỉ trong một đêm, gia đình bà thiệt hại 4 tỷ đồng do tôm hùm chết. Gia đình bà Lý nuôi hơn 10.000 con tôm hùm xanh.

"Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là tôm được xuất bán, vậy mà giờ như vậy. Trắng tay rồi. Nhà có 3 đứa con đang học đại học, phải xoay xở làm sao đây?" - bà Lý nghẹn ngào.

Thống kê của UBND xã Xuân Thịnh, ngoài tôm hùm, gần 30 tấn cá biển các loại của người dân cũng bị chết.

 

Hàng chục tấn tôm hùm chết đột ngột ở Phú Yên, người nuôi điêu đứng, khóc ròng vì mất tiền tỷ - Ảnh 2
Bà Châu Thanh Thiên Lý, 1 người nuôi tôm hùm ở xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu khóc nức nở vì trắng tay do tôm hùm chết - Ảnh: Người Lao động

Theo thông tin từ báo Người Lao động, các vùng nuôi bị thiệt hại nặng nhất là Xuân Thịnh, Xuân Phương thuộc thị xã Sông Cầu. Thống kê ban đầu cho thấy chỉ trong 3 ngày qua đã có trên 25 tấn tôm hùm và hơn 10 tấn cá nuôi trên biển của ngư dân bị chết. 

Ông Lê Tấn Hổ - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên, cùng một số cơ quan chức năng đã đến các vùng nuôi tôm hùm, cá bị chết hàng loạt để chỉ đạo khắc phục thiệt hại cũng như lên phương án ứng phó.

Ông Lê Tấn Hổ đề nghị người nuôi thu hoạch đối với các loại tôm hùm, cá đã đạt kích cỡ thương phẩm để bán, giảm thiệt hại. Ông đề nghị chính quyền địa phương hướng dẫn cho người nuôi không bỏ xác thủy sản chết tại các vùng nuôi mà đem vào xử lý để tránh ô nhiễm trên diện rộng. 

Hàng chục tấn tôm hùm chết đột ngột ở Phú Yên, người nuôi điêu đứng, khóc ròng vì mất tiền tỷ - Ảnh 3
Người nuôi phải thu gom đem bán với giá bèo bọt, có loại chỉ 30.000-50.000 đồng/kg - Ảnh: Dân Trí

Chia sẻ với báo Dân Trí, ông Phan Trần Vạn Huy - Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, cho biết các ngành đang khoanh vùng tôm hùm, cá nuôi bị chết để lấy mẫu, tìm nguyên nhân. Bên cạnh đó khuyến cáo người dân kịp thời xuất bán đối với các loại tôm hùm, cá nuôi đến kích cỡ thu hoạch.

Theo Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, thống kê ban đầu có khoảng 25 tấn tôm hùm xanh của 95 hộ nuôi ở xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu chết hàng loạt. Nguyên nhân ban đầu được xác định, trời đang nắng nóng bất ngờ mưa dông lớn làm môi trường nước thay đổi đột ngột.

Ông Trần Văn Thơm - Phó Giám đốc Hợp tác xã tôm hùm Sông Cầu (Phú Yên), cho biết tôm hùm chết có kích cỡ 0,3-0,4kg/con. Hiện tại tôm hùm xanh sống có giá khoảng 850.000 đồng/kg, thấp hơn khoảng 350.000 đồng/kg so với 2 tháng trước.

Hàng chục tấn tôm hùm chết đột ngột ở Phú Yên, người nuôi điêu đứng, khóc ròng vì mất tiền tỷ - Ảnh 4
Bà Nguyễn Thị Thương (49 tuổi, thôn Vịnh Hòa) giàn giụa nước mắt. Chỉ trong 3 ngày, gia đình bà mất trắng gần 500 triệu đồng - Ảnh: VTC news

"Do giá tôm hạ thấp nên người nuôi chưa muốn xuất bán, các nhà lồng để lại chăm nuôi thêm, nào ngờ gặp mưa dông trái mùa, khiến tôm hùm chết hàng loạt, người nuôi điêu đứng" - ông Thơm cho hay.

Một thương lái cho biết, tôm hùm xanh chết được thu mua với giá từ 200.000 đồng đến 350.000 đồng/kg. Loại tôm nhỏ  hoặc chết đã lâu có giá thấp hơn. Với giá bán trên, người nuôi mất khoảng 60-70% giá trị.

Cuối năm 2023, người nuôi tôm hùm Phú Yên từng một phen khủng hoảng khi Trung Quốc ngừng thu mua tôm hùm bông, khiến hàng chục tấn tôm hùm loại này không thể xuất bán, dù giá rất rẻ. Nay người dân lại gặp sự cố tôm chết hàng loạt.

Cá chết hàng loạt, nổi trắng mặt hồ điều hòa ở Quy Nhơn, nguyên nhân do đâu?

Nhân viên môi trường của TP. Quy Nhơn đã được huy động để vớt dọn cá chết, nhưng do số lượng cá chết quá nhiều nên không vớt kịp.

TIN MỚI NHẤT