Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tạo ra những thay đổi lớn về cung – cầu lao động

Đời sống 03/06/2024 08:19

Bằng cách xem xét những điều có thể phát sinh khi trí tuệ nhân tạo (AI) được đưa vào nơi làm việc, các tổ chức có thể nhận ra lợi ích của AI đồng thời bảo vệ trải nghiệm của lực lượng lao động con người.

Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào nơi làm việc có thể mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, việc nhiều sản phẩm AI ra đời có thể có tác động tiêu cực đến trải nghiệm của lực lượng lao động trong không gian làm việc.

Gần đây, chúng tôi đã mời 142 nhà lãnh đạo có kinh nghiệm về lực lượng lao động cấp cao tham gia cùng chúng tôi trong một cuộc thảo luận bàn tròn được tổ chức với sự cộng tác của Natter, một công ty kết hợp công nghệ video độc quyền với khả năng kết hợp thông minh và phân tích dữ liệu để thu thập ý kiến, phản hồi và ý tưởng trên quy mô lớn. Chúng tôi đã yêu cầu các nhà lãnh đạo chia sẻ suy nghĩ của họ về cách trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tác động đến trải nghiệm của con người tại nơi làm việc và những chi phí có thể phát sinh.

Theo cuộc thảo luận, các nhà lãnh đạo lực lượng lao động dự đoán rằng AI sẽ tăng năng suất và tính sáng tạo. Đồng thời, họ thừa nhận mối lo ngại ngày càng tăng rằng AI sẽ không chỉ định hình lại và giảm bớt công việc của chúng ta mà nếu không có các biện pháp bảo vệ và sáng kiến ​​​​tại chỗ, AI có thể gây rủi ro cho trải nghiệm của con người.

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tạo ra những thay đổi lớn về cung – cầu lao động - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Sự tin tưởng

Việc giành được sự tin tưởng của lực lượng lao động và sự ủng hộ đối với AI là rất quan trọng để đạt được kết quả kinh doanh tích cực. Trong một cuộc khảo sát của TrustID, chúng tôi nhận thấy rằng các nhân viên xem người sử dụng lao động của họ kém đồng cảm hơn gần gấp 2 lần khi các công cụ AI được cung cấp. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng những nhân viên rất tin tưởng người sử dụng lao động của họ có khả năng tìm kiếm một công việc mới ít hơn 50% và khả năng cảm thấy có động lực cao hơn gần gấp 2 lần.

Để hưởng lợi từ AI, các tổ chức nên thừa nhận rằng lợi ích cơ bản hiếm khi tạo động lực cho từng nhân viên. Thay vào đó, các nhà lãnh đạo nên bảo vệ và nâng cao trải nghiệm của con người, thiết lập niềm tin giữa lực lượng lao động của họ và các ứng dụng AI mà sự thành công của chúng phụ thuộc vào việc áp dụng.

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tạo ra những thay đổi lớn về cung – cầu lao động - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

4 căng thẳng ở nơi làm việc giữa cơ hội và giá trị con người

Trong nghiên cứu của chúng tôi, bốn căng thẳng đã xuất hiện, làm nổi bật cơ hội của AI so với các giá trị con người có khả năng gặp rủi ro. Ở đây, chúng tôi xem xét những căng thẳng đó và đưa ra đề xuất để giúp các nhà lãnh đạo tiến lên phía trước.

1. Hiệu quả và tính toàn diện

Các nhà lãnh đạo mong muốn tận dụng AI để đẩy nhanh các công việc thường ngày và xóa bỏ gánh nặng hành chính cho nhân viên của họ. Trong khi các nhà lãnh đạo lạc quan về mức tăng hiệu quả, gần một phần ba các cuộc trò chuyện nêu ra mối lo ngại về những thách thức thiên vị và hòa nhập của AI, cho thấy rằng nguy cơ gia tăng thêm sự thiên vị hệ thống sẽ làm giảm bớt sự phấn khích của họ.

Các nhà lãnh đạo có thể tiến lên phía trước bằng cách cung cấp đào tạo cho nhân viên để xác định và thách thức những thành kiến ​​khi sử dụng AI, đồng thời khuyến khích việc học tập này ở các chức năng và cấp độ.

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tạo ra những thay đổi lớn về cung – cầu lao động - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

2. Cảm hứng sáng tạo và sự siêng năng

Mặc dù chất lượng công việc có thể được đánh giá qua nhiều lăng kính nhưng các nhà lãnh đạo trong nghiên cứu của chúng tôi tập trung vào tầm quan trọng của cảm hứng sáng tạo và sự siêng năng trong việc tạo ra công việc chất lượng cao. Gần 70% các nhà lãnh đạo mà chúng tôi đã nói chuyện tin rằng AI sẽ nâng cao khả năng sáng tạo của nhân viên ở một mức độ nào đó, trong đó AI khơi dậy những ý tưởng và nguồn cảm hứng mới có thể cải thiện chất lượng công việc. Tuy nhiên, 42% bày tỏ lo ngại rằng việc phụ thuộc quá nhiều vào AI sẽ làm mất đi sự siêng năng cần thiết của con người, loại bỏ tính chính xác, kỹ lưỡng và đa dạng của tư duy cần thiết cho công việc chất lượng cao.

Các nhà lãnh đạo có thể tiến lên phía trước bằng cách phát triển các quy trình đánh giá chất lượng đầu vào và đầu ra của AI để giúp đảm bảo việc sử dụng AI có đạo đức và giảm thiểu rủi ro đối với chất lượng công việc. Hướng dẫn này phải nhất quán và được áp dụng trong toàn tổ chức, bao gồm các nhóm C-Suite, nhân sự, công nghệ và sản phẩm.

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tạo ra những thay đổi lớn về cung – cầu lao động - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

3. Cá nhân hóa và bảo mật dữ liệu

Nhiều nhà lãnh đạo (58%) thấy hứa hẹn khi sử dụng vòng phản hồi do AI điều khiển để tìm hiểu thêm về lực lượng lao động của họ và đưa ra quyết định sáng suốt hơn. Tuy nhiên, việc cá nhân hóa theo hướng dữ liệu có quy mô lớn đòi hỏi nhiều quyền truy cập hơn vào dữ liệu nhân viên. Yêu cầu này liên quan trực tiếp đến mối quan tâm hàng đầu của các nhà lãnh đạo, được đề cập trong 56% cuộc trò chuyện, đó là việc sử dụng AI một cách có đạo đức để bảo mật và riêng tư dữ liệu.

Các nhà lãnh đạo có thể tiến lên phía trước bằng cách sử dụng các công cụ lắng nghe tích cực được thiết kế với các tính năng giúp giảm thiểu rủi ro đối với quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của nhân viên.

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tạo ra những thay đổi lớn về cung – cầu lao động - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

4. Thời gian kết nối và chất lượng kết nối

Có lẽ căng thẳng cơ bản nhất là giải quyết tác động của AI đối với kết nối của con người. Hơn một phần ba cuộc trò chuyện bày tỏ sự lạc quan rằng AI sẽ giúp mở ra thời gian cho những tương tác có ý nghĩa của con người. Tuy nhiên, sự lạc quan này bị hạn chế bởi những rủi ro, với 41% nhà lãnh đạo tin rằng AI sẽ làm giảm chất lượng kết nối giữa con người với nhau. Những nhà lãnh đạo này lo lắng về việc phụ thuộc quá nhiều vào “máy móc” trong những thời điểm quan trọng mà cho đến nay vẫn được ghi nhớ thông qua “sự tiếp xúc của con người”, sự đồng cảm do con người thúc đẩy và sự thiếu vắng sự hiện diện của công nghệ.

Các nhà lãnh đạo có thể tiến về phía trước bằng cách nghiên cứu dân tộc học và các phương pháp nghiên cứu thiết kế lấy con người làm trung tâm để xác định những cách sáng tạo nhằm khơi dậy sự kết nối vào những thời điểm quan trọng. Các công ty nên chuẩn bị cho bản chất tương tác do máy móc tạo ra để tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn về kết nối con người có ý nghĩa như thế nào.

Bằng cách xem xét và tôn trọng bốn căng thẳng có thể phát sinh khi AI được đưa vào nơi làm việc, các tổ chức có thể nhận ra lợi ích của AI đồng thời bảo vệ trải nghiệm của con người.

Cách tiếp cận dựa trên kinh nghiệm sẽ hướng dẫn quá trình tích hợp AI. Các nhà lãnh đạo nhận thấy rằng việc sử dụng phương pháp tiếp cận “con người với máy móc” sẽ thúc đẩy niềm tin với AI: một con đường được định hình bởi thiết kế lấy con người làm trung tâm, được hướng dẫn bằng cách đo lường niềm tin, được xác định bằng các biện pháp bảo vệ để giúp đảm bảo máy móc đáng tin cậy hơn và cuối cùng được thiết kế để trao quyền cho nhân viên để thay đổi.

Theo bài viết từ Amelia Dunlop - Giám đốc Trải nghiệm khách hàng (CXO) tại Deloitte Digital - đăng trên tại chí Forbes. 

"Lật tẩy" 24 thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao

Tội phạm sử dụng công nghệ cao thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, triệt để lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế - xã hội.

TIN MỚI NHẤT