42/1000 phụ nữ sinh con ở tuổi vị thành niên

Xã hội 26/09/2024 16:57

Tỷ suất sinh con ở vị thành niên (từ 15-19 tuổi) vẫn còn cao, trên toàn quốc là 42 trẻ sinh ra sống/1.000 phụ nữ, cao nhất ở khu vực Trung du và miền núi phía Bắc (115) và Tây Nguyên (76), nơi tập trung đông các dân tộc thiểu số.

Sáng 26/9, Cục Dân số, Bộ Y tế phối hợp với Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam tổ chức Lễ Mít tinh Hướng ứng Ngày Tránh thai Thế giới 26/9 năm 2024.

Ông Lê Thanh Dũng, Cục trưởng Cục Dân số, Bộ Y tế cho biết, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, mỗi năm dân số Việt Nam tăng thêm khoảng gần 1 triệu người. Số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15 - 49) khoảng 25 triệu người, dự báo số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ vẫn tiếp tục gia tăng, nhu cầu sử dụng các phương tiện tránh thai tiếp tục tăng. Mặc dù chất lượng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đã từng bước được cải thiện, tuy nhiên, vẫn còn một vấn đề cần quan tâm.

42/1000 phụ nữ sinh con ở tuổi vị thành niên - Ảnh 1
Ông Lê Thanh Dũng, Cục trưởng Cục Dân số

"Tổng nhu cầu chưa được đáp ứng về kế hoạch hóa gia đình không giảm mà tiếp tục tăng cao, từ 6,1% (năm 2014) lên 10,2% (năm 2021) ở nhóm phụ nữ hiện đã kết hôn hoặc sống chung, đặc biệt tỷ lệ này ở nhóm phụ nữ có quan hệ tình dục, hiện chưa kết hôn hoặc không sống chung như vợ chồng lên tới 40,7%.

Tỷ suất sinh con ở vị thành niên (từ 15-19 tuổi) vẫn còn cao, trên toàn quốc là 42 trẻ sinh ra sống/1.000 phụ nữ, cao nhất ở khu vực Trung du và miền núi phía Bắc (115) và Tây Nguyên (76), nơi tập trung đông các dân tộc thiểu số", ông Dũng cho hay.

Do vậy, trong thời gian tới, việc thực hiện các mục tiêu về kế hoạch hóa gia đình vẫn tiếp tục là một nội dung quan trọng của công tác dân số.

Chủ đề của Ngày tránh thai thế giới 26/9 năm 2024 của Việt Nam là "Giới trẻ hãy có trách nhiệm trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai vì hạnh phúc của chính mình, vì tương lai của đất nước". Chủ đề nhằm khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ về quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai vì lợi ích và hạnh phúc của chính mình.

Tại lễ mít-tinh, ông Lê Thanh Dũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục quan tâm, tham mưu cấp có thẩm quyền triển khai có hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách, giải pháp của Đảng, Nhà nước về công tác dân số trong tình hình mới, góp phần hoàn thành mục tiêu Nghị quyết 21-NQ/TW của Đảng và Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030.

Chỉ đạo tổ chức triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp từng bước khắc phục tình trạng mang thai và sinh con ở trẻ vị thành niên; ưu tiên đẩy mạnh các đợt chiến dịch truyền thông cao điểm lồng ghép với cung dịch vụ về dân số, sức khỏe sinh sản thân thiện cho vị thành niên, thanh niên.

Cần bảo đảm mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn được tiếp cận thông tin và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình thuận tiện, an toàn và có chất lượng; triển khai các hoạt động giáo dục dân số, sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên phù hợp với từng lứa tuổi; đặc điểm, tình hình thực tế của mỗi địa phương.

Ông Lê Thanh Dũng nhấn mạnh, việc chủ động phòng tránh thai sẽ chủ động trong việc sinh con, thời gian sinh, khoảng cách sinh và số con, bảo đảm mỗi đứa trẻ sinh ra đều là mong đợi của cha mẹ và cha mẹ đã sẵn sàng để nuôi dạy chúng. Bên cạnh đó, sẽ phòng tránh được những tai biến sản khoa, nhất là ở trẻ vị thành niên và tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục; nâng cao chất lượng cuộc sống, không sinh quá nhiều con để có điều kiện chăm sóc, giáo dục con cái tốt hơn, nâng cao đời sống, kinh tế của mỗi gia đình.

PGS.TS Phạm Bá Nhất, Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam đánh giá cao việc Bộ Y tế và ngành dân số thường xuyên tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Tránh thai thế giới 26/9 hàng năm, đặc biệt là hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức kỷ niệm, hưởng ứng Ngày Tránh thai thế giới góp phần nâng cao trách nhiệm và năng lực của hệ thống tổ chức làm công tác Dân số và cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ trong cả nước.

42/1000 phụ nữ sinh con ở tuổi vị thành niên - Ảnh 2
PGS.TS Phạm Bá Nhất, Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam

Ông Rodrigo Portugues, Trưởng đại diện tổ chức DKT International tại Việt Nam cho biết: "Chủ đề của Ngày tránh thai thế giới năm nay thực sự đồng điệu với sứ mệnh của chúng tôi. Điều đó nhắc nhở chúng ta về vai trò quan trọng của sức khỏe tình dục và sinh sản trong cả cuộc sống cá nhân và sự tiến bộ của quốc gia. Đây không chỉ là việc cung cấp dịch vụ y tế hay sản phẩm mà còn là việc trao quyền cho giới trẻ với kiến thức và nguồn lực để họ có thể đưa ra những quyết định sáng suốt, tự tin về sức khỏe tình dục và sinh sản của mình, bao gồm cả việc lựa chọn thời điểm và số lượng con cái mà họ mong muốn".

Theo ông Rodrigo Portugues, để đạt được điều này, việc cung cấp thông tin, giáo dục và dịch vụ cần phải được tiếp cận ở mọi vùng miền của Việt Nam.

"DKT Việt Nam cam kết tiếp tục hỗ trợ các sáng kiến về sức khỏe tình dục và sinh sản của Việt Nam và thúc đẩy mục tiêu rộng lớn hơn là đảm bảo quyền tiếp cận toàn diện các dịch vụ sức khỏe tình dục và sinh sản cho tất cả mọi người. Chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với các đối tác, cơ quan chính phủ và tổ chức cộng đồng để tăng cường những nỗ lực này và thu hẹp những khoảng cách hiện có" - Ông cho biết.


Vào những năm đầu Thế kỷ 21, kết quả các cuộc khảo sát đa quốc gia về thái độ của giới trẻ trong quan hệ tình dục tại Châu Âu cho thấy mức độ đáng báo động về quan hệ tình dục không được bảo vệ cũng như kiến thức, hiểu biết về các biện pháp tránh thai còn thiếu hụt trong giới trẻ. Các chương trình giáo dục sức khỏe, giáo dục giới tính trong hệ thống nhà trường không đủ để cung cấp thông tin một cách toàn diện về vấn đề này. Điều đó dẫn đến hàng năm có tới 1/3 trong số 205 triệu trường hợp mang thai trên thế giới là mang thai ngoài ý muốn; 36% độ tuổi vị thành niên cho biết có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ, trong khi tỷ lệ bệnh lây truyền qua đường tình dục cao nhất ở độ tuổi dưới 25.

Ngày tránh thai thế giới có ý nghĩa như một chiến dịch toàn cầu, khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ về quan hệ tình dục an toàn, chủ động tránh thai, đồng thời khuyến khích phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ chủ động về hành vi mang thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng.

Những người giàu nhất thế giới chữa bệnh ở đâu?

Giới siêu giàu sẵn sàng chi hàng trăm nghìn USD mỗi tuần tại một cơ sở chữa trị ở Thụy Sĩ để các bác sĩ giúp họ điều trị phục hồi sức khỏe và giảm thiểu áp lực tâm lý từ sự giàu có.

TIN MỚI NHẤT