Người sắp hấp hối thường tiếc nuối điều gì?

Xã hội 25/09/2024 16:18

Trong nhiều năm chăm sóc bệnh nhân nằm viện, bác sĩ, nhà báo người Mỹ Shoshana Ungerleider đã nhận thấy những hối tiếc ở những người sắp kết thúc cuộc đời.

Bác sĩ Shoshana Ungerleider cho biết, để sống một cuộc sống có ý nghĩa và trọn vẹn, bạn phải chấp nhận rằng cuộc sống cuối cùng sẽ kết thúc.“Việc gần kề cuối đời thực sự cho phép bạn, thúc đẩy bạn hiện diện vì đó là tất cả những gì bạn có. Điều đó đúng với tất cả chúng ta. Trong suốt cuộc đời, khoảnh khắc hiện tại này là tất cả những gì chúng ta có”.
Người sắp hấp hối thường tiếc nuối điều gì? - Ảnh 1
Bác sĩ, nhà báo người Mỹ Shoshana Ungerleider

5 điều hối tiếc của con người khi hấp hối

Dưới đây là năm điều hối tiếc mà mọi người thường bày tỏ với bác sĩ Shoshana Ungerleider:Tôi không dành đủ thời gian cho những người tôi yêu thương.Tôi đã làm việc quá nhiều và bỏ lỡ cuộc sống.Tôi để nỗi sợ hãi chi phối quyết định của mình và không dám mạo hiểm.Tôi ước mình đã can đảm hơn khi đối mặt với sự bất định hoặc cơ hội.Tôi tập trung quá nhiều vào tương lai và mất liên lạc với hiện tại.Lời khuyên của Ungerleider để vượt qua những điều hối tiếc đó rất đơn giản: Nhắc nhở bản thân rằng thời gian của bạn có hạn và không thể đoán trước, thường xuyên tự hỏi mình một số câu hỏi lớn: “Tôi muốn dành thời gian của mình như thế nào? Điều gì quan trọng nhất với tôi trong cuộc sống?”.Cô đặc biệt khuyến khích những người trẻ, những người thường chưa phải đối mặt với những thách thức đáng kể về sức khỏe hãy nghĩ về điều đó như một thứ cần thiết để sống một cuộc sống lâu dài, khỏe mạnh, chất lượng tốt.“Tôi khuyên bạn nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và tránh những thứ như hút thuốc và các hoạt động có nguy cơ cao. Suy ngẫm về tỷ lệ tử vong thực sự nên nằm trong danh sách đó” – Bác sĩ Ungerleider nói.
Người sắp hấp hối thường tiếc nuối điều gì? - Ảnh 2
Ảnh minh họa
Cô cho rằng suy ngẫm về cái chết của chính mình trong suốt cuộc đời, dù bạn 20, 50, 80 tuổi, bất kể bạn bao nhiêu tuổi, cho phép chúng ta sống tốt hơn mỗi ngày với nhiều ý nghĩa và mục đích hơn trong cuộc sống.Tác giả Alua Arthur chia sẻ trong tập podcast “The Happiness Lab” việc thừa nhận rằng bạn sẽ chết là một cách hữu ích để tìm ra ý nghĩa trong những điều nhỏ nhặt mang lại niềm vui.Arthur, người sáng lập Going With Grace, một tổ chức hỗ trợ và lập kế hoạch cuối đời có trụ sở tại Los Angeles, cho biết: “Việc tôi trở nên bình thản có nghĩa là đến một lúc nào đó tôi sẽ không còn có thể tiếp cận tất cả các giác quan này nữa. Vậy thì, thật tuyệt khi tôi có thể cảm thấy lạnh ở tay? Thật tuyệt khi tôi có đĩa để ăn”.

Hạnh phúc là một sự lựa chọn

Những quan sát của Ungerleider tương tự như quan sát của Siddhartha Mukherjee, một bác sĩ chuyên khoa ung thư.Mukherjee đã nói trong bài phát biểu khai giảng tại Đại học Pennsylvania rằng khi hấp hối, mọi người thường ước mình đã bày tỏ nhiều tình yêu thương và sự tha thứ hơn với những người họ quan tâm.Trong cuốn sách “Năm điều hối tiếc nhất khi hấp hối” xuất bản năm 2011 của Ware, bà viết rằng điều hối tiếc phổ biến nhất mà bà nghe được là “Ước gì tôi có đủ can đảm để sống một cuộc sống đúng với chính mình, chứ không phải cuộc sống mà người khác mong đợi ở tôi”.Nhiều người không nhận ra cho đến cuối đời việc hạnh phúc là một sự lựa chọn. Họ đã mắc kẹt trong những khuôn mẫu và thói quen cũ. Cuộc sống là một sự lựa chọn. Đó là cuộc sống của bạn. Hãy lựa chọn một cách có ý thức, khôn Ngoan, trung thực.

Học hết cấp 2 vẫn làm bác sĩ phẫu thuật suốt 20 năm

Một người đàn ông 36 tuổi ở Thái Lan chỉ học hết cấp 2 nhưng vẫn giả làm bác sĩ phẫu thuật kéo dài dương vật trong 20 năm mà không có giấy phép hành nghề y.

TIN MỚI NHẤT