Báo động gia tăng 'đáng kể' về sức khỏe tâm thần kém ở nữ giới, đặc biệt ở độ tuổi teen vì điều này

Sức khỏe 14/02/2023 13:04

Tâm lý bất ổn ở tuổi mới lớn là điều dễ hiểu vì những thay đổi trong cơ thể nhưng việc ngày càng nhiều nữ sinh gặ tình trạng sức khỏe tinh thần sa sút đã khiến giới y khoa thế giới lo lắng.

Từ dữ liệu của chính phủ Hoa Kỳ cho thấy, gần 3/5 nữ sinh trung học cho biết họ cảm thấy buồn hoặc tuyệt vọng vào năm 2021, tăng 60% trong thập kỷ qua và có tình trạng tồi tệ hơn so với các nam sinh cùng tuổi trong hầu hết các biện pháp đo lường sức khỏe tâm thần.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết, dữ liệu cho thấy sự gia tăng "đáng kể" về trải nghiệm bạo lực, sức khỏe tâm thần kém và nguy cơ tự tử ở thanh thiếu niên, đặc biệt là ở các bé gái.

Báo động gia tăng 'đáng kể' về sức khỏe tâm thần kém ở nữ giới, đặc biệt ở độ tuổi teen vì điều này - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Chuyên gia Kathleen Ethier của CDC nói với các phóng viên: “Mức độ sức khỏe tâm thần kém, suy nghĩ và hành vi tự tử được ghi nhận bởi các cô gái tuổi teen hiện nay cao hơn bao giờ hết”.

Nghiên cứu hiện tại không xem xét nguyên nhân của sự gia tăng đột biến nhưng CDC lưu ý rằng cũng có sự gia tăng 20% ​​trong các báo cáo về bạo lực tình dục ở các nữ sinh trung học kể từ năm 2017, khi cơ quan này bắt đầu theo dõi biện pháp này.

"CDC và nhiều nhà nghiên cứu khác đã xem xét vấn đề này và chúng tôi biết rằng với bạo lực tình dục, nó có liên quan đến các vấn đề sức khỏe tâm thần, sử dụng chất gây nghiện và cả những hậu quả sức khỏe lâu dài", Debra Houry của CDC cho biết.

Khoảng 57% sinh viên nữ cho biết "cảm giác buồn bã hoặc tuyệt vọng dai dẳng", tăng từ 36% vào năm 2011.

Đối với sinh viên nam, con số này tăng từ 21% lên 29% trong cùng thời kỳ.

Báo động gia tăng 'đáng kể' về sức khỏe tâm thần kém ở nữ giới, đặc biệt ở độ tuổi teen vì điều này - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Dữ liệu cho thấy thanh thiếu niên đã cải thiện ở một số lĩnh vực, chẳng hạn như hành vi tình dục nguy hiểm, lạm dụng chất kích thích và bắt nạt, nhưng sức khỏe tâm thần và ý định tự tử cũng như trải nghiệm bạo lực lại trở nên tồi tệ hơn.

Nhìn chung, 42% học sinh trung học hầu như ngày nào cũng cảm thấy buồn bã hoặc vô vọng trong ít nhất hai tuần liên tiếp đến mức phải dừng các hoạt động thường ngày của mình.

Báo động gia tăng 'đáng kể' về sức khỏe tâm thần kém ở nữ giới, đặc biệt ở độ tuổi teen vì điều này - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu cho thấy 22% thanh thiếu niên từng có ý định tự tử trong năm qua, trong đó học sinh nữ chiếm hơn gấp đôi so với học sinh nam.

Theo Reuters

Gần 97% người ung thư phổi có thói quen cực xấu này, bỏ sớm trước lúc nội tạng bị phá hủy, hô hấp kém và suy tim

Thuốc lá chứa khoảng 5000 chất độc hại, quan trọng và nguy hiểm nhất là Nicotine, Carbon monoxide và hắc ín.

TIN MỚI NHẤT