Súp lơ xanh trước khi xào có cần phải chần không? Cho vào từ lúc nước lạnh hay khi đang sôi?

Mẹo vặt trong bếp 21/10/2024 08:51

Trong quá trình nấu ăn, chúng ta vẫn luôn có những thắc mắc. Chẳng hạn khi chế biến món súp lơ xanh thì có nên chần trước không? Nếu chần thì cho vào từ lúc nước còn lạnh hay đợi khi nước sôi?

Khi thảo luận câu hỏi trong bếp hằng ngày "Nên chần súp lơ xanh hay không? Cho vào từ lúc nước lạnh hay khi đang sôi?", chúng ta cần hiểu biết sâu sắc về đặc tính của súp lơ xanh, cũng như sự ảnh hưởng của bước chần đến hương vị và dinh dưỡng của nó.

Súp lơ xanh dẫn đầu trong các loại rau họ cải, không chỉ có màu xanh hấp dẫn mà còn rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Nó trở thành lựa chọn hàng đầu và chế biến được nhiều món ngon trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Tại sao cần phải chần súp lơ xanh trước khi nấu?

Chần là bước sơ chế phổ biến khi nấu súp lơ xanh và rất quan trọng.

Một mặt, chần có thể loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu, trứng côn trùng và một số axit oxalic trên bề mặt súp lơ xanh, nâng cao độ sạch và an toàn của thực phẩm.

Mặt khác, do có cấu trúc đặc biệt nên khi xào nấu ở lửa lớn, các loại rau như súp lơ xanh thường khó chín đều bên trong còn bên ngoài bị cháy, ảnh hưởng đến hương vị của món ăn. Chần có thể rút ngắn thời gian nấu tiếp theo một cách hiệu quả, làm nóng đều súp lơ xanh từ trong ra ngoài và duy trì kết cấu giòn, mềm và màu sắc tươi sáng.

Súp lơ xanh trước khi xào có cần phải chần không? Cho vào từ lúc nước lạnh hay khi đang sôi? - Ảnh 1

Chần súp lơ xanh bằng nước sôi hay cho vào từ khi nước còn lạnh?

- Chần trong nước sôi, đây là phương pháp phổ biến và được khuyên dùng hơn!

Cho súp lơ xanh vào nước đang sôi sẽ nhanh chóng phá hủy thành tế bào của nó nhờ nhiệt độ cao. Điều này không chỉ thúc đẩy quá trình giải phóng chất dinh dưỡng mà còn rút ngắn thời gian chần một cách hiệu quả và giảm thất thoát chất dinh dưỡng.

Súp lơ xanh chần qua nước sôi sẽ có màu sáng hơn và kết cấu giòn hơn. Ngoài ra, chần trong nước sôi có thể loại bỏ mùi đặc biệt và vị đắng của súp lơ xanh tốt hơn, tạo nền tảng tốt cho bước chế biến tiếp theo.

Để nấu nhanh và giữ được màu sắc nguyên bản của súp lơ xanh, nước sôi là lựa chọn hàng đầu.

Súp lơ xanh trước khi xào có cần phải chần không? Cho vào từ lúc nước lạnh hay khi đang sôi? - Ảnh 2

- Cho súp lơ xanh vào nồi nước khi còn lạnh, không nên!

Cho súp lơ xanh vào nồi với nước lạnh. Khi nhiệt độ nước tăng dần, súp lơ xanh sẽ trải qua quá trình làm nóng tương đối lâu. Mặc dù phương pháp này có thể xử lý nguyên liệu nhẹ nhàng hơn nhưng cũng có thể khiến súp lơ xanh mềm quá mức, mất đi vị giòn, mềm và màu sắc có thể không được tươi như sau khi chần trong nước sôi. Ngoài ra, sử dụng nước lạnh sẽ kéo dài thời gian chần và tăng nguy cơ thất thoát chất dinh dưỡng.

Kỹ thuật và những lưu ý trong khi chần súp lơ xanh

1. Thêm muối và dầu: Khi chần súp lơ xanh, nên cho vào một chút muối và vài giọt dầu ăn. Muối giúp súp lơ xanh giữ được màu nguyên bản, trong khi dầu tạo thành lớp màng bảo vệ trên bề mặt, giảm thất thoát chất dinh dưỡng đồng thời giúp loại rau này trông bóng và hấp dẫn hơn.

2. Kiểm soát thời gian chần: Thời gian chần không nên quá dài. Trong trường hợp bình thường, sau khi cho súp lơ xanh vào nước đang sôi khoảng 1-2 phút thì bạn nên lấy ra. Chần quá lâu sẽ khiến súp lơ xanh bị mềm và mất đi vị ngon.

Súp lơ xanh trước khi xào có cần phải chần không? Cho vào từ lúc nước lạnh hay khi đang sôi? - Ảnh 3

3. Làm nguội nhanh: Sau khi chần, súp lơ xanh phải được xả dưới vòi nước chảy hoặc ngâm ngay trong chậu nước lạnh để nguội nhanh và dừng quá trình đun nóng để duy trì kết cấu giòn, màu tươi sáng (có thể bỏ qua bước này nếu ngay sau khi chần bạn nấu luôn).

4. Xả hết nước/để ráo nước: Súp lơ xanh đã qua sơ chế (chần và ngâm nước lạnh) phải được vớt ra, để ráo nhằm tránh lượng nước quá nhiều ảnh hưởng đến mùi vị hoặc tác dụng gia vị trong quá trình nấu tiếp theo.

Tóm lại, đối với câu hỏi: "Có nên chần súp lơ xanh? Cho vào nước lạnh hay khi nước đang sôi?", chúng ta có thể rút ra kết luận:

Nên chần súp lơ xanh trước khi nấu để loại bỏ tạp chất, nâng cao độ an toàn và cải thiện mùi vị. Về phương pháp, chần với nước sôi là cách phổ biến vì hiệu quả, tiện lợi và có thể giữ được hương vị cũng như dinh dưỡng của súp lơ xanh tốt hơn. Nắm vững các kỹ thuật chần và những lưu ý chính xác sẽ giúp món súp lơ xanh của bạn ngon và tốt cho sức khỏe hơn.

Súp lơ xanh trước khi xào có cần phải chần không? Cho vào từ lúc nước lạnh hay khi đang sôi? - Ảnh 4

Những đốm đen lấm tấm trên lá rau cải thảo là gì? Có thể tiếp tục ăn ngay cả khi không thể rửa sạch? Gợi ý 2 món siêu ngon từ rau cải thảo

Sau khi hiểu được nguồn gốc của những đốm đen nhỏ trên lá cải thảo, chúng tôi hy vọng mọi người có thể yên tâm thưởng thức loại rau ngon và tốt cho sức khỏe này.

TIN MỚI NHẤT