Quả bơ bổ từ vỏ đến hạt, cứ cho vào tủ lạnh bạn sẽ bất ngờ với những tác dụng tuyệt vời này

Mẹo vặt trong bếp 22/10/2024 05:00

Quả bơ là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao. Theo thông lệ chung, bạn thường ăn phần thịt và vứt bỏ phần hạt và vỏ, nhưng bạn có biết phần nào của quả bơ là bổ dưỡng nhất không?

Phần thịt của quả bơ rất giàu chất béo không bão hòa đơn

Phần được tiêu thụ phổ biến nhất của quả bơ là phần thịt quả và phần này chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim, đặc biệt là axit oleic giúp hỗ trợ mức cholesterol lành mạnh, giảm viêm và hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Phần thịt quả bơ rất giàu chất xơ, rất cần thiết để duy trì sức khỏe tiêu hóa tốt. Một quả bơ cỡ trung bình cung cấp khoảng 10 gam chất xơ, hỗ trợ vi khuẩn đường ruột và thúc đẩy nhu động ruột đều đặn.

Phần thịt quả bơ chứa chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin, được biết đến là có tác dụng hỗ trợ sức khỏe mắt và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Chất béo không bão hòa đơn trong quả bơ giúp cải thiện khả năng hấp thụ các vitamin tan trong chất béo (A, D, E và K) từ các thực phẩm khác, tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng tổng thể.

Quả bơ bổ từ vỏ đến hạt, cứ cho vào tủ lạnh bạn sẽ bất ngờ với những tác dụng tuyệt vời này - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Vỏ thô của quả bơ rất giàu chất chống oxy hóa

Mặc dù vỏ quả bơ thường không được tiêu thụ, nhưng nó chứa một nồng độ các hợp chất có lợi. Vỏ quả bơ rất giàu chất chống oxy hóa như carotenoid và polyphenol. Các hợp chất này giúp trung hòa các gốc tự do, có thể gây tổn hại đến tế bào và dẫn đến các bệnh mãn tính như ung thư và bệnh tim.

Mặc dù vỏ quả bơ thường không được ăn, một số nghiên cứu cho thấy rằng chiết xuất từ ​​vỏ có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm, có thể có lợi cho việc tạo ra chất bảo quản tự nhiên hoặc phương pháp điều trị da.

Quả bơ bổ từ vỏ đến hạt, cứ cho vào tủ lạnh bạn sẽ bất ngờ với những tác dụng tuyệt vời này - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Hạt bơ rất giàu chất dinh dưỡng thực vật

Hạt, hay lớp mỏng giữa phần thịt và hạt, rất giàu chất dinh dưỡng thực vật và chất xơ. Mặc dù khó tách khỏi hạt, nhưng nó chứa một số hợp chất có lợi như tannin và flavonoid, có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa.

Quả bơ bổ từ vỏ đến hạt, cứ cho vào tủ lạnh bạn sẽ bất ngờ với những tác dụng tuyệt vời này - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Bạn có biết hạt bơ cũng rất bổ dưỡng không?​

Hạt bơ thường bị vứt bỏ, nhưng nó có lợi ích sức khỏe tiềm ẩn. Các nghiên cứu cho thấy hạt bơ chứa một lượng chất chống oxy hóa đáng kể, nhiều hơn phần thịt quả giúp chống lại stress oxy hóa trong cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Hạt cũng giàu chất xơ hòa tan, rất cần thiết cho quá trình tiêu hóa tốt và giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, rất có lợi cho những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các chất hóa học thực vật trong hạt bơ có thể có tác dụng chống viêm, giúp giảm viêm trong cơ thể. Hạt chứa các hợp chất có thể giúp giảm mức cholesterol, đặc biệt là bằng cách giảm lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) hoặc cholesterol "xấu", góp phần gây ra bệnh tim mạch.

Quả bơ bổ từ vỏ đến hạt, cứ cho vào tủ lạnh bạn sẽ bất ngờ với những tác dụng tuyệt vời này - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Để sử dụng hạt, cần phải nghiền mịn. Vị đắng của nó tuy tốt nhưng nên tiêu thụ với lượng nhỏ, thường được trộn vào sinh tố, đồ nướng hoặc rắc lên salad.

Súp lơ xanh trước khi xào có cần phải chần không? Cho vào từ lúc nước lạnh hay khi đang sôi?

Trong quá trình nấu ăn, chúng ta vẫn luôn có những thắc mắc. Chẳng hạn khi chế biến món súp lơ xanh thì có nên chần trước không? Nếu chần thì cho vào từ lúc nước còn lạnh hay đợi khi nước sôi?

TIN MỚI NHẤT