Mẹo hay nhận biết bún sạch hay bún ‘tẩm’ hóa chất độc hại chỉ với vài giọt nước mắm

Mẹo vặt trong bếp 06/07/2024 05:00

Vì lợi nhuận nhiều cơ sở kinh doanh đã sử dụng hóa chất để giúp bún dai ngon và bảo quản được lâu hơn. Vì thế, muốn biết bún bạn mua có bị ‘tẩm’ hóa chất hay không thì hãy thử ngay với mẹo này nhé!

Với người Việt món ăn này không còn quá xa lạ. Thông thường để làm ra một mẻ bún sạch thường mất khoảng 5 đến 7 ngày, tuy nhiên với nhu cầu sử dụng loại thực phẩm này trong cuộc sống hiện tại là khá cao nên một số cơ sở sản xuất bún đã dùng hóa chất để tăng lợi nhuận cũng như có thể rút ngắn quy trình sản xuất.

Tuy nhiên, các hóa chất dùng để sản xuất đều là chất độc hại với sức khỏe như: chất huỳnh quang tinopal, chất tẩy trắng funfit và hàn the. Các chất này đều nằm trong danh mục phụ gia cấm sử dụng cho thực phẩm.

Vì vậy, để đảm bảo phần bún của bạn không ‘tẩm ướp’ hóa chất bạn nên chú ý đến một số đặc điểm nhận dạng này.

Mẹo hay nhận biết bún sạch hay bún ‘tẩm’ hóa chất độc hại chỉ với vài giọt nước mắm - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

- Độ dai: hãy quan sát sợi bún sạch có đội dai tự nhiên nên rất dễ đứt gãy, nát nếu bị tách mạnh tay. Khi chạm tay vào sợi bún, ta sẽ có cảm giác hơi dính, mềm nhuyễn đặc trưng của bột gạo. Còn sợi bún được tẩm ướp hóa chất thường dai, giòn, có độ đàn hồi tốt hơn, không có hoặc ít có cảm giác dính tay, mềm mại của bột gạo.

- Nhận dạng qua màu sắc: Do chế biến từ bột gạo tẻ nên sợi bún thành phẩm tự nhiên có màu trắng ngà, hơi đục, không được trắng sáng bắt mắt như sợi bún có hóa chất.

- Độ bóng của sợi bún: Một dấu hiệu khác để phân biệt bún sạch với bún nhiễm hóa chất là độ bóng. Nhiều nhà sản xuất sử dụng hóa chất để sợi bún trông bắt mắt, thu hút sự chú ý của khách hàng. Bún loại này thường có màu trắng tinh, sợi bóng, dai hơn, trong khi bún sạch không có độ bóng, màu trắng đục.

Mẹo hay nhận biết bún sạch hay bún ‘tẩm’ hóa chất độc hại chỉ với vài giọt nước mắm - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

- Nếm thử một ít: Ngoài việc quan sát, cảm nhận bằng mắt từ bên ngoài, bún sạch và bún chứa hóa chất cũng có sự khác nhau ở hương vị khi ăn. Sợi bún sạch thường có mùi hơi chua dịu, đây là mùi chua tự nhiên của bột gạo lên men chứ không phải do bún bị hỏng. Còn sợi bún chứa hóa chất thường đã được tẩy trắng và tẩy mùi rồi nên không còn mùi chua đặc trưng đó nữa. Đây chính là mẹo được rất nhiều chị em nội trợ áp dụng mỗi khi đi mua bún.

- Phân biệt bằng nước mắm: Đầu tiên, bạn cho một lượng bún vào chén chứa lượng nước mắm rồi trộn đều lên. Nếu là bún sạch thì nước mắm sẽ ngấm vào sợi bún nhanh hơn khiến sợi bún mềm ra. Còn sợi bún được tẩm hóa chất sẽ ngấm rất ít và ngấm lâu hơn, sợi bún khô và có dấu hiệu rời ra vì chứa nhiều hàn the - hóa chất để bảo quản sợi bún.

Nếu bún có những dấu hiệu chứa hóa chất thì bạn không nên dùng. Vì các hóa chất độc hại có trong bún khi vào cơ thể tùy theo lượng độc tố mà có thể gây ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính. Nó có thể làm hư hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột có thể dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày. Ở mức độ nặng, chúng tích tụ lâu dài sẽ gây suy gan, thận, thậm chí ung thư.

Hãy bỏ túi ngay mẹo hay này bạn nhé!

Mẹo chọn dứa mật đúng chuẩn, thơm ngon, ngọt nước, chảy mật vàng ươm như mật ong

Gần đây, dứa mật không còn quá xa lạ với mọi người, loại quả giúp giải nhiệt cực tốt đang vào mùa. Vậy bạn đã biết cách chọn dứa mật chuẩn nhất chưa?

TIN MỚI NHẤT