Chuyên gia chỉ ra 5 bí quyết dọn dẹp ngày Tết giúp nhiều gia đình “làm được gấp đôi nhưng chỉ tốn nửa công sức”

Mẹo vặt trong bếp 04/02/2024 05:00

Dọn dẹp nhà cửa vào ngày Tết là một công việc của nhiều gia đình nhưng để không phải mất công sức quá nhiều chúng ta nên áp dụng 5 bí quyết dưới đây.

 Tết Nguyên đán Đến gần, mỗi gia đình đều cố gắng tổng vệ sinh để chào đón năm mới. Tuy nhiên, việc dọn dẹp cũng có những phương pháp riêng.

Tan Dunci, y tá tại Trung tâm chống độc lâm sàng của Bệnh viện Linkou Chang Gung Memorial, cho biết việc dọn dẹp cần có một trình tự nhất định.

Đầu tiên là “dọn dẹp trước, mới quét”, có thể tiết kiệm công sức hơn khi vứt bỏ, tái chế hoặc bán những thứ không dùng đến trước rồi mới làm sạch.

Chuyên gia chỉ ra 5 bí quyết dọn dẹp ngày Tết giúp nhiều gia đình “làm được gấp đôi nhưng chỉ tốn nửa công sức” - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Thứ hai là “từ trên xuống dưới”, nghĩa là làm sạch từ nơi cao trở xuống như trần nhà, đèn; “quét từ khu vực nhỏ đến khu vực lớn” như sắp xếp ngăn kéo, tủ trước; “quét từ trong ra ngoài”, chẳng hạn như bắt đầu từ phòng ngủ đến phòng khách. Sẽ trọn vẹn hơn nếu bạn có thể bắt đầu dọn dẹp từ một nơi nhỏ mỗi ngày.

Thứ ba, “lau khô trước”, trước tiên hãy dùng giẻ lau khô để tránh khiến bụi trong nhà ảnh hưởng đến đường hô hấp.

Thứ tư, “chú ý thông gió”. Khi vệ sinh, trước tiên phải mở cửa ra vào và cửa sổ để thông gió, đeo khẩu trang, kính bảo hộ và găng tay, nên xịt chất tẩy rửa từ trên xuống dưới để giảm hít phải.

Thứ năm, “Tránh trèo cao.” Cố gắng sử dụng thang ở nơi cao để tránh nguy hiểm khi leo lên xuống.

Chuyên gia chỉ ra 5 bí quyết dọn dẹp ngày Tết giúp nhiều gia đình “làm được gấp đôi nhưng chỉ tốn nửa công sức” - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tan Dunci nhắc nhở bạn chú ý đến các chất tẩy rửa thông thường. Cố gắng chọn các dụng cụ tẩy rửa có thương hiệu và sử dụng theo hướng dẫn.

Đồng thời, không nên dùng nhiều chất tẩy rửa. Không pha loãng chất tẩy rửa và chất tẩy axit clohydric với nước nóng vì khí clo sẽ được tạo ra và gây hại cho đường hô hấp.

Ngoài ra, trong dịp Tết, khi mua đồ Tết, gia đình thường chuẩn bị đồ đạc ăn uống. Tan Dunci khuyên rằng, trước khi mua đồ Tết, hãy làm sạch tủ lạnh bằng cách loại bỏ những thực phẩm đã lâu không dùng, đặc biệt là trong “ngăn rau củ”.

Nếu lá rau có màu vàng, nó sẽ tỏa ra etylen gây nhanh hỏng cho các loại rau củ khác. Do đó, cần thường xuyên kiểm tra và mua sắm một cách thông minh, không nên mua quá nhiều đồ Tết để tránh lãng phí thực phẩm.

Bảo quản cà phê thế nào là tốt nhất? Chuyên gia chỉ ra cần tránh 3 điều kiện này mọi vấn đề sẽ được giải quyết

Để bảo quản hạt cà phê lâu dài nhất có thể, chuyên gia khuyên không nên để chúng vào tủ lạnh và tủ đông nếu không biết cách vì điều đó rất dễ làm hỏng.

TIN MỚI NHẤT