Thót tim trước khoảnh khắc nữ điều dưỡng cứu em bé sặc sữa, ngừng thở trên xe taxi

Đời sống 12/07/2024 19:54

Lãnh đạo Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo đang làm việc tại khoa Hô hấp đã cấp cứu kịp thời một bé sơ sinh bị sặc sữa, ngừng thở.

Theo thông tin từ VietNamNet, vào kkhoảng 21h ngày 4/7, trên đường chở con đi về nhà tại thôn 6, xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo thấy một người đàn ông bế trên tay em nhỏ sơ sinh đã ngừng thở, tím tái… ra xe taxi. Phía sau là một người phụ nữ vừa chạy theo vừa khóc thảm thiết.

Ngay lập tức, chị Thảo đã gửi lại con, chạy theo xe taxi và giới thiệu mình là nhân viên y tế. Sau đó, chị lên xe, đỡ cháu bé trên tay người đàn ông rồi nhanh chóng cấp cứu, ép tim ngoài lồng ngực, hà hơi thổi ngạt, hút mũi miệng trực tiếp.

Sự việc được camera trên xe taxi ghi lại. Trong clip, điều dưỡng Thảo vừa thực hiện các thao tác cấp cứu vừa liên tục nói: “Cố lên, cố lên, cố lên… đánh mạnh vào chân con đi cho con có phản xạ khóc đi xem nào”. Nữ điều dưỡng liên tục xin người mẹ ngừng khóc để bản thân bình tĩnh cố gắng cứu cháu. Sau quá trình nỗ lực cấp cứu, trẻ đã có thể hô hấp trở lại.

Thót tim trước khoảnh khắc nữ điều dưỡng cứu em bé sặc sữa, ngừng thở trên xe taxi - Ảnh 1
Khoảnh khắc nghẹt thở nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo cứu sống em bé sặc sữa - Ảnh: VietNamNet

Chị Thảo đã ở trên xe cùng gia đình bệnh nhi, liên tục hỗ trợ cấp cứu trên đường di chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thủy Nguyên. Sau khi được sơ cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thủy Nguyên, bé được chuyển tới Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng tiếp tục điều trị. Hiện, em bé đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe ổn định.

Theo thông tin từ báo Sức khỏe và Đời sống, anh Hoàng Minh T. - bố của bệnh nhi cho biết: Tối hôm đó (4/7), tôi có pha sữa cho con uống với bình sữa là 400ml. Có lẽ vì cho con uống quá nhiều nên cháu bị sặc sữa; gia đình lại không biết cách sơ cứu nên khi thấy con có biểu hiện ngưng thở, tím tái, cả nhà vô cùng hoảng loạn, chỉ biết bế con chạy xuống nhà gọi xe để đưa đi cấp cứu. May mắn sao, thời điểm đó lại gặp được chị Thảo đi ngang qua và đã cấp cứu kịp thời cho cháu.

Thót tim trước khoảnh khắc nữ điều dưỡng cứu em bé sặc sữa, ngừng thở trên xe taxi - Ảnh 2Thót tim trước khoảnh khắc nữ điều dưỡng cứu em bé sặc sữa, ngừng thở trên xe taxi - Ảnh 3
Điều dưỡng Thảo chăm sóc bé sơ sinh 7 ngày tuổi sặc sữa, ngưng thở mà mình đã cứu ngoại viện - Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống

Tâm sự về hành động cứu cháu bé thoát khỏi cửa tử trong gang tấc, điều dưỡng Thảo cho biết: "Mọi sự diễn ra quá bất ngờ ngay cả với tôi và người nhà cháu bé. Hôm đó, gia đình tôi đi xe máy qua nhà cháu bé, bắt gặp một người đàn ông tay ôm cháu bé chạy ra ngoài đón xe, theo sau có một phụ nữ khóc lóc thảm thiết..., thoạt đầu tôi nghĩ là gia đình cãi nhau, nhưng linh tính mách bảo, có thể cháu bé đang gặp nạn nên bảo chồng dừng xe để vào tìm hiểu. Lúc này, tôi thấy cháu bé khoảng 7 ngày tím tái người, ngưng thở nên đã làm một số thao tác cấp cứu khẩn, khơi thông đường thở cho bé. Thực sự lúc đó ai cũng hoảng loạn. Chỉ có mình là bình tĩnh để vận dụng kỹ năng, kiến thức chuyên môn để xử trí cấp cứu cho bé. Đến bây giờ, khi các chỉ số trong máu của cháu bé đã dần trở về bình thường và an toàn, qua nguy hiểm, tôi mới thực sự an tâm. Tôi nghĩ, bất cứ điều dưỡng nào khi rơi vào hoàn cảnh này cũng sẽ xử trí như mình, không riêng gì cá nhân tôi".

Trước hành động cứu người của điều dưỡng mình, đại diện lãnh đạo Bệnh viện trẻ em Hải Phòng cho biết: Việc làm của điều dưỡng Thảo đã thể hiện tinh thần, trách nhiệm vì cộng đồng và sứ mệnh người  làm ngành y. Việc xử trí hô hấp là một bước cấp cứu cực kỳ quan trọng trong cả quá trình cứu sống bệnh nhân. Qua đây, Bệnh viện cũng đang xem xét để tặng thưởng cho điều dưỡng Thảo vì đã có những hành động đẹp cho cộng đồng và lan tỏa những giá trị nhân văn của người thầy thuốc. 

Tá hỏa phát hiện thi thể người đàn ông cởi trần dưới con suối ở Bình Dương: Nạn nhân đã chết khoảng 2-3 ngày

Ngày 12/7, công an TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương đang điều tra nguyên nhân một người đàn ông được phát hiện tử vong dưới suối.

TIN MỚI NHẤT