Người dân Florida trở lại cuộc sống bình thường sau bão

Đời sống 15/10/2024 19:00

Người dân Florida bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Milton đang trở lại cuộc sống bình thường khi mạng lưới điện đang dần được khôi phục ở hầu hết tiểu bang vào ngày 13/10.

Khôi phục lại lưới điện

Theo hãng AP, các trạm xăng của tiểu bang đã mở cửa trở lại và học sinh cũng chuẩn bị trở lại trường học. Nhìn chung, mọi thứ đang có vẻ khả quan hơn.

Người dân Florida trở lại cuộc sống bình thường sau bão - Ảnh 1
Mạng lưới điện ở bang Florida đang dần được khôi phục. Ảnh: AP

Tuy nhiên, một số khu phố ở Florida vẫn chưa có điện. Nhiều ngôi nhà và doanh nghiệp bị hư hại nghiêm trọng, đường phố ngập lụt và đầy mảnh vỡ.

Các công ty điện lực ở bang Florida đã khôi phục lại lưới điện cho khoảng 93% trong số 3,4 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp bị mất điện sau khi bão Milton đổ bộ vào tuần trước. Bão Milton đã tấn công vào Florida với cường độ bão cấp 3 ở phía nam Tampa, sức gió 120 dặm/giờ (205 km/giờ) và triều cường bão dâng cao tới 10 feet (3m).

Ít nhất 11 người đã tử vong chưa đầy hai tuần sau khi bão Helene gây ra thiệt hại lớn ở Florida và các tiểu bang Đông Nam khác. Số người chết do bão Helene là hơn 240.

Ba công ty điện lớn trong khu vực bị bão Milton tấn công đã triển khai hàng nghìn công nhân đến sửa chữa đường dây, cột điện và các cơ sở hạ tầng khác.

"Tôi biết những công nhân ngành điện đã vào cuộc và bắt đầu làm việc ngay khi có thể," Thống đốc bang Florida Ron DeSantis phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 14/10 tại SeaPort Manatee, ngay phía nam Vịnh Tampa. Ông cho biết quá trình phục hồi "rất nhanh chóng và chúng tôi đánh giá cao những gì họ đã làm được."

Người dân Florida trở lại cuộc sống bình thường sau bão - Ảnh 2
Bão Milton đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản ở bang Florida. Ảnh: AP

Các công ty điện Florida Power & Light, Duke Energy và TECO Energy cũng nhấn mạnh đến nỗ lực trong suốt thập kỷ qua để hạ ngầm dây điện, lắp đặt các cột điện chắc chắn hơn và áp dụng công nghệ cho phép định tuyến lại điện xung quanh các thiết bị bị hư hỏng.

Vì vậy, những khu vực vẫn bị ngập do bão hiện tại sẽ là những nơi cuối cùng có điện.

"Chúng tôi không thể cung cấp điện trở lại cho đến khi nước rút để đảm bảo an toàn cho những khách hàng đó", Ana Gibbs, người phát ngôn của Công ty điện lực Duke Energy cho biết.

Ông Gerome Ozias - một người dân sinh sống ở đây đã rất ngạc nhiên vào tối ngày 12/10 khi điện sáng trở lại sau 4 ngày. Ông đã nghĩ sẽ phải chờ đợi lâu hơn nữa.

"Tôi ngạc nhiên, nhưng cũng vui mừng", ông Ozias cho biết.

Các đường ống dẫn xăng hầu như đã bị tháo dỡ. Thống đốc bang Florida ông DeSantis cho biết khoảng 12 triệu gallon (45 triệu lít) nhiên liệu đã được đưa đến bang Florida trong 4 ngày qua kể từ sau cơn bão. Điều đó đã giúp bổ sung cho các trạm xăng đã hết xăng trước khi bão Milton tấn công.

Trường học đón học sinh trở lại

Hầu hết các trường học ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất đều đã có kế hoạch mở cửa trở lại vào ngày 15/10.

Người dân Florida trở lại cuộc sống bình thường sau bão - Ảnh 3
Người dân dọn dẹp sau bão Milton. Ảnh: AP

"Giáo viên, gia đình và các tình nguyện viên khác đã nỗ lực dọn dẹp đống đổ nát trong khuôn viên trường. Đó là ý thức cộng đồng tuyệt vời. Hiện còn khoảng 1/3 trong số 304 trường học trong quận vẫn không có điện", bà Tanya Arja, Đại diện cho cơ quan phụ trách lĩnh vực giáo dục trong quận Hillsborough cho biết.

Thống đốc DeSantis cũng cảnh báo việc dọn dẹp đống đổ nát do bão Helene và Milton gây ra có thể mất tới một năm, ngay cả khi giới chức trách Florida đã điều gần 3.000 công nhân đến dọn dẹp.

Các nhà phân tích của Fitch ước tính thiệt hại có bảo hiểm từ bão Milton sẽ dao động từ 30 - 50 tỷ USD. Đây sẽ là tổn thất lớn nhất cho ngành bảo hiểm Mỹ, kể từ cơn bão Ian năm 2022.

Không giống như khu phố của ông Ozias, khu phố của ông Chuck Porter ở Ellenton gần đó vẫn không có điện vào ngày 14/10. Một cột điện gãy vẫn nằm ngang sân của một ngôi nhà. Cây lớn bật gốc đè lên đường dây điện gần lối vào khu phố.

"Cuối tuần này, chúng tôi sẽ ổn thôi," ông Porter nói.

Vào ngày 14/10, gia đình Porter vẫn đang dọn dẹp nhà cửa. Nước lũ ngập đến đầu gối và bùn đất vẫn còn trong nhà kể từ khi bão Helene tấn công hơn hai tuần trước.

Trận lốc xoáy do bão Milton gây ra đã làm đứt đường dây điện trong khu phố và xé toang mái nhà của ông Porter. Thiệt hại do nước tràn vào rất lớn. Ông Porter đang thay thế máy điều hòa, tủ lạnh và các thiết bị khác.

"Nước ngập lụt sẽ phá hủy mọi thứ. Bất kỳ ổ cắm điện nào bị ướt, tôi đều phải tháo chúng ra", ông Porter nói.

Và hàng xóm của ông còn tệ hơn thế nữa. Những ngôi nhà gần sông bị ngập trong nước thải.

"Sẽ như thế này trong 6 tháng hoặc hơn nữa trước khi tất cả thiệt hại do bão gây ra được sửa chữa. Bảo hiểm sẽ chi trả cho việc này. Chỉ là tốn thời gian thôi", ông nói./.

Người dân Florida trở về nhà với áp lực lớn sau bão Milton

Sau Helene, chưa đầy hai tuần sau, siêu bão Milton lại đổ bộ trực tiếp vào tiểu bang Florida (Mỹ).

TIN MỚI NHẤT