Do nước sông Hồng lên báo động một, UBND TP Hà Nội quyết định cấm tất cả phương tiện qua cầu Long Biên từ 15h hôm nay đến khi đảm bảo an toàn.
- Hà Nội báo động lũ trên sông Hồng
- Hà Nội: Sơ tán người dân trong ngôi nhà gần hồ Hoàn Kiếm bị nghiêng sau bão số 3
Do nước sông Hồng lên báo động một, UBND TP Hà Nội quyết định cấm tất cả phương tiện qua cầu Long Biên từ 15h hôm nay đến khi đảm bảo an toàn.
Chiều nay 10/9, lũ sông Hồng đã lên báo động một 9,5 m (cao nhất là báo động ba). Từ năm 2008 đến nay, lũ mới lên cao như vậy. Với lệnh cấm này, người đi bộ cũng như tất cả các phương tiện không được qua cầu nối quận Hoàn Kiếm với Long Biên.
Trao đổi với PV, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết đã có quyết định cấm xe cộ qua lại cầu Long Biên hai chiều từ 15h chiều 10/9.
Về phương án phân luồng giao thông, xe cộ nhu cầu đi qua cầu Long Biên lưu thông theo các cầu: Chương Dương, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Thăng Long.
Trước đó, ông Phan Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sáng 10/9, ngành đường sắt đã quyết định dừng chạy tàu qua cầu Long Biên do mực nước sông Hồng dâng cao vượt mức giới hạn chạy tàu, lại chảy xiết. Do vậy, các đoàn tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng chuyển sang khai thác tại ga Gia Lâm.
Từ ngày 11/9, Tổng công ty Đường sắt sẽ căn cứ nhu cầu hành khách, tình hình thời tiết để quyết định khai thác số lượng tàu phù hợp. Riêng tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tạm dừng khai thác tàu khách và tàu hàng do lũ ngập sâu nhiều điểm, đặc biệt những đoạn qua Yên Bái. Sau khi lũ rút, ngành đường sắt sẽ khảo sát tình trạng đường để quyết định thời điểm chạy tàu trở lại.
Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng đã ký, ban hành Công điện về việc tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn khai thác các công trình cầu do ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá toàn bộ các công trình cầu đang khai thác trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý (đặc biệt là các công trình cầu vượt sông, cầu phao, cầu tạm) để kịp thời phát hiện đưa ra biện pháp xử lý ngay đối với các công trình có nguy cơ mất an toàn khai thác.
Đồng thời, căn cứ thực tế hiện trạng công trình, tình hình nước lũ, quyết định việc tạm dừng hoạt động khai thác kịp thời đối với các công trình cầu không đảm bảo hoặc có nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, khởi công tháng 9/1898, do hãng Daydé-Pillié (Pháp) thiết kế và khánh thành năm 1902. Cầu dài 1.691 m, ban đầu là cầu dàn thép, đường sắt chạy ở giữa, hai bên dành cho phương tiện đường bộ. Trong thời gian chiến tranh, cầu bị hư hỏng một số nhịp, Nhà nước đã gia cố tạm bằng các hệ dầm kỹ thuật. Giai đoạn 1995-2010, cầu Long Biên đã được gia cố sửa chữa với tổng mức đầu tư 116 tỷ đồng.
Năm 2015, cầu Long Biên được sửa chữa tổng thể với tổng đầu tư gần 300 tỷ đồng, mục tiêu khai thác an toàn đến năm 2020 khi dự án đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi được triển khai, thay thế cầu Long Biên. Tuy nhiên, dự án đường sắt đô thị số 1 đã được Bộ Giao thông Vân tải bàn giao cho Hà Nội thực hiện, đến nay vẫn chưa được khởi động./.