Rau mồng tơi có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng sẽ rất hại nếu không biết những điều “đại kỵ” này

Dinh dưỡng 14/10/2024 05:00

Rau mồng tơi, một loại rau quen thuộc không chỉ mang lại hương vị thơm ngon mà còn chứa đựng nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng đúng, loại rau này có thể gây ra những tác hại không ngờ.

 

Rau mồng tơi cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể như natri, lipid, kali, chất xơ, carbohydrate, protein, canxi, sắt, vitamin (vitamin A, B6, B12, C, D). Một ngày bạn chỉ cần ăn một bát nhỏ rau mồng tơi nấu chín đã cung cấp hàm lượng vitamin A và sắt đủ cho nhu cầu của cơ thể.

Rau mồng tơi có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng sẽ rất hại nếu không biết những điều “đại kỵ” này - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Thường xuyên ăn rau mồng tơi dưới dạng nấu, xào hay luộc giúp đào thải cholesterol và mỡ dư thừa qua phân, làm sạch ruột, qua đó ngăn ngừa máu nhiễm mỡ, béo phì.

Loại rau này giàu chất dinh dưỡng nhưng chứa lượng axit oxalic và purin cao. Vì thế, bạn cần lưu ý một số điều sau khi sử dụng dù dưới dạng thực phẩm hay vị thuốc.

Công dụng của rau mồng tơi

Tăng lượng sữa đáng kể cho sản phụ: Các bà mẹ sau sinh ít sữa có thể ăn rau mồng tơi để tăng cường lượng sữa về do trong rau mồng tơi có các vitamin A3, B3, chất saponin, sắt nên tốt cho thai phụ...

Thanh nhiệt, giải độc cơ thể và chữa táo bón: Sử dụng rau mồng tơi trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc và cải thiện chứng táo bón.

Hỗ trợ làn da tươi trẻ: Lá mồng tơi có tác dụng dưỡng da, lưu thông khí huyết và giúp da dẻ mịn màng, tươi trẻ.

Rau mồng tơi có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng sẽ rất hại nếu không biết những điều “đại kỵ” này - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Rau mồng tơi có tác dụng trị vết thương và cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp: Nước cốt từ rau mồng tơi có thể trị vết bỏng, bên cạnh đó, hầm mồng tơi với chân giò để ăn hàng ngày sẽ giúp trị đau nhức xương khớp.

Cải thiện chức năng sinh lý, chữa mộng tinh: Rau mồng tơi giúp nam giới hỗ trợ điều trị chứng yếu sinh lý, mộng tinh.

Có thể ngăn ngừa loãng xương từ rau mồng tơi: Hàm lượng canxi trong mồng tơi rất cao nên có thể ngăn ngừa nguy cơ loãng xương ở người cao tuổi.

Rau mồng tơi tốt cho phụ nữ mang thai: Acid folic và sắt là hai dưỡng chất có lợi cho phụ nữ mang thai rất dồi dào trong rau mồng tơi.

Những đại kỵ khi ăn rau mồng tơi sai cách

Không ăn rau mồng tơi sống hoặc chưa chín kỹ

Mồng tơi có tính hàn, vì vậy nếu ăn sống có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, đặc biệt là đối với những người có hệ tiêu hóa kém. Nấu chín rau mồng tơi giúp phá vỡ một số chất khó tiêu, giúp cơ thể hấp thu tốt hơn các vitamin và khoáng chất có trong rau.

Rau mồng tơi có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng sẽ rất hại nếu không biết những điều “đại kỵ” này - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Rau sống có thể mang theo vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc các tác nhân gây bệnh khác. Ăn rau mồng tơi sống hoặc chưa chín kỹ làm tăng nguy cơ nhiễm các bệnh đường tiêu hóa. Để đảm bảo an toàn và tận dụng tối đa lợi ích của rau mồng tơi, bạn nên nấu chín kỹ trước khi ăn.

Không ăn quá nhiều rau mồng tơi

Rau mồng tơi chứa nhiều purin và axit oxalic. Khi ăn quá nhiều, các chất này có thể chuyển hóa thành axit uric và canxi oxalate, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận, đặc biệt ở những người có tiền sử bệnh sỏi thận.

Mồng tơi có chứa nhiều chất xơ, ăn quá nhiều có thể gây đầy bụng, khó tiêu, thậm chí tiêu chảy, đặc biệt ở những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm. Axit oxalic trong mồng tơi có thể cản trở sự hấp thu canxi và sắt từ các thực phẩm khác. Ăn quá nhiều mồng tơi trong thời gian dài có thể dẫn đến thiếu hụt các khoáng chất này.

Chất nhầy trong mồng tơi có thể tạo thành mảng bám trên răng, lâu ngày gây vàng răng và các vấn đề về răng miệng khác. Vì vậy, mặc dù rau mồng tơi có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bạn nên ăn một lượng vừa phải và kết hợp với chế độ ăn uống đa dạng để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Không ăn mồng tơi để qua đêm

Mồng tơi chứa một lượng nitrat tự nhiên. Khi để qua đêm, vi khuẩn có thể chuyển hóa nitrat thành nitrit, một chất có thể gây hại cho sức khỏe. Nitrit có thể cản trở khả năng vận chuyển oxy của máu và liên quan đến một số bệnh ung thư.

Rau mồng tơi có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng sẽ rất hại nếu không biết những điều “đại kỵ” này - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

 

Rau mồng tơi để qua đêm sẽ mất đi một phần giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C, vốn dễ bị phân hủy khi tiếp xúc với không khí và nhiệt độ. Mồng tơi để qua đêm, đặc biệt là trong điều kiện không bảo quản tốt, có thể là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây ngộ độc thực phẩm. Tốt nhất là nên ăn mồng tơi ngay sau khi nấu để đảm bảo an toàn và hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng.

Giật mình trước những tác hại 'độc khủng khiếp' của rau mồng tơi mà nhiều người ít để ý!

Ngoài giá trị dinh dưỡng cao, mồng tơi còn gây ra nhiều vấn đề nguy hại cho sức khỏe nếu chúng ta ăn quá nhiều loại rau này.

TIN MỚI NHẤT