Đồ uống có đường hay không đường gây hại cho cân nặng? Câu trả lời khiến nhiều người ngỡ ngàng

Dinh dưỡng 06/07/2024 13:56

Trong cuộc sống hiện đại nhiều người chọn thực phẩm không đường vì nghĩ rằng chúng sẽ tốt cho sức khỏe, đặc biệt là về cân nặng. Nhưng thực chất đó có phải là điều đúng đắn?

Hãy cùng tìm hiểu về 2 loại nước mà nhiều người vẫn luôn lựa chọn cho gia đình, cùng xem chúng có những mặt lợi và hạn chế nào nhé.

Uống nước ngọt không đường có thật sự tốt?

Uống nước ngọt không đường có thể giúp giảm lượng calo hấp thụ từ đồ uống, tuy nhiên điều này lại không phải là giải pháp hoàn hảo cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất tạo ngọt nhân tạo trong nước ngọt không đường có thể làm tăng cảm giác thèm ăn, dẫn đến việc tiêu thụ nhiều calo hơn từ thực phẩm​. Điều đó khiến cơ thể bạn phải nạp một lượng lớn năng lượng để giải tỏa sự thèm ăn. Hơn nữa, các nghiên cứu con cho rằng việc uống nhiều nước ngọt không đường có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác như rối loạn chuyển hóa và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đồ uống có đường hay không đường gây hại cho cân nặng? Câu trả lời khiến nhiều người ngỡ ngàng - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Uống nhiều nước ngọt có đường là nguyên nhân gây tăng cân?

Các loại đồ uống có đường như nước ngọt, nước trái cây và đồ uống thể thao, có liên quan mật thiết đến việc tăng cân và béo phì. Một nghiên cứu từ Đại học Toronto và Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy mỗi ly đồ uống có đường hàng ngày có thể làm tăng thêm 0,20 kg trong vòng một năm​. Lượng calo cao và đường tinh luyện trong những đồ uống này là nguyên nhân chính. Trong một nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ trong 1 ly nước ngọt 12 ounce (0,35l) thường chứa hơn 140 calo và 8 muỗng cà phê đường, gần đạt đến giới hạn đường bổ sung hàng ngày theo khuyến nghị​.

Vậy uống nước ngọt không đường có thể giảm cân không?

Nhiều người nghĩ rằng uống nước ngọt không đường có thể giúp giảm cân. Tuy nhiên, sự thật là nước ngọt không đường thường chứa các chất tạo ngọt như aspartame hoặc saccharin. Aspartame, thành phần chính trong nước ngọt không đường, có độ ngọt cao gấp 200 lần so với đường tự nhiên.

Tuy nhiên, khi tiếp xúc với cơ thể, aspartame được phân giải thành methanol và axit amin, đây là các chất cung cấp calo. Dù các loại nước ngọt này có thể giới hạn lượng đường tiêu thụ, nhưng aspartame khiến bạn cảm thấy đói và thèm ăn, từ đó dẫn đến việc tiêu thụ thức ăn nhiều hơn​.

Vậy loại nước nào sẽ giảm cân hiệu quả hơn?

Trên thực tế, cả đồ uống có đường và không đường đều có những nguy cơ nhất định đối với cân nặng. Để có một cuộc sống khỏe mạnh, việc lựa chọn và tiêu thụ hợp lý các loại đồ uống là vô cùng quan trọng. Thay vì uống những loại nước ngọt nhân tạo, cách tốt nhất để giảm giảm cân là lựa chọn nước lọc hoặc các loại nước đến từ tự nhiên như trà xanh, trà thảo mộc,... kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập thể dục thường xuyên, vẫn là phương pháp hiệu quả nhất.

Đồ uống có đường hay không đường gây hại cho cân nặng? Câu trả lời khiến nhiều người ngỡ ngàng - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Cách giảm cân hiệu quả

Muốn giảm cân hiệu quả không chỉ phụ thuộc vào việc chọn đồ uống, bạn cũng nên tuân thủ theo một số nguyên tắc sau đây:

Giới hạn lượng tiêu thụ: Mặc dù nước ngọt không đường không chứa calo nhưng tiêu thụ quá nhiều vẫn có thể kích thích cảm giác thèm ăn và dẫn đến việc ăn nhiều thực phẩm giàu calo hơn. Do đó, hãy giới hạn lượng nước ngọt không đường mỗi ngày.

Kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh: Nước ngọt không đường không nên thay thế nước lọc hoặc các loại đồ uống tự nhiên. Hãy ưu tiên uống nước lọc, nước khoáng, hoặc các loại trà thảo mộc không đường. Kết hợp việc uống nước ngọt không đường với một chế độ ăn uống giàu rau xanh, trái cây tươi, và protein nạc.

Theo dõi cảm giác thèm ăn: Chú ý đến cách cơ thể phản ứng sau khi uống nước ngọt không đường. Nếu bạn cảm thấy thèm ăn hoặc đói sau khi uống, hãy kiểm soát bằng cách ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ và protein để giúp cảm giác no lâu hơn.

Kết hợp với tập luyện: Không thể chỉ dựa vào nước ngọt không đường để giảm cân. Hãy kết hợp việc uống nước ngọt không đường với các hoạt động thể chất đều đặn như đi bộ, chạy bộ, hoặc tập gym để tăng hiệu quả giảm cân.

Mẹo hay nhận biết bún sạch hay bún ‘tẩm’ hóa chất độc hại chỉ với vài giọt nước mắm

Vì lợi nhuận nhiều cơ sở kinh doanh đã sử dụng hóa chất để giúp bún dai ngon và bảo quản được lâu hơn. Vì thế, muốn biết bún bạn mua có bị ‘tẩm’ hóa chất hay không thì hãy thử ngay với mẹo này nhé!

TIN MỚI NHẤT