Loại cá xưa nhà nghèo ăn chống đói, nay phơi khô thành đặc sản: Bán đắt hàng 300.000 đồng/kg, có tiền cũng không dễ mua

Dinh dưỡng 02/08/2024 05:00

Ngoài là đặc sản ẩm thực thu hút khách du lịch tại địa phương, loại thực phẩm này cũng được đóng gói để bán cho thương lái đi khắp các tỉnh thành.

Đó chính là cá tép dầu khô!

Loại cá xưa nhà nghèo ăn chống đói, nay phơi khô thành đặc sản: Bán đắt hàng 300.000 đồng/kg, có tiền cũng không dễ mua   - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Cá tép dầu khô hay còn gọi là cá thầu dầu, là một đặc sản nổi tiếng của người dân tộc ở Sơn La. Cá tươi tựa như cá chỉ vàng của vùng biển nước mặn, được nhiều thương lái rao bán là dày mình, ăn được cả xương, giàu canxi. Cá tép dầu khô thường được nướng hoặc rán, rất được ưa chuộng trong các bữa nhậu.

Được biết, trên thị trường, hiện giá của cá tép dầu khô được bán dao động từ 300.000-315.000 đồng/kg. Tuy giá cao so với các loại cá khô khác nhưng có hương vị lạ lại có thể chế biến thành nhiều món ăn nên được nhiều người mua về ăn thử.

Loại cá xưa nhà nghèo ăn chống đói, nay phơi khô thành đặc sản: Bán đắt hàng 300.000 đồng/kg, có tiền cũng không dễ mua   - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Cách chế biến cá tép dầu khô

Cá tép dầu được người dân đánh bắt nhiều ở vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, có kích thước khoảng 2 - 3 đầu ngón tay. 

Để sơ chế, người dân bỏ ruột, đầu và làm sạch ngay khi cá còn tươi. Cá được ướp với ớt tươi, đường, muối, sa tế và gia vị đặc trưng của địa phương rồi phơi ở nơi thoáng mát. Tùy thuộc vào thời tiết mà cá có thể phơi từ 2-4 ngày là có được thành phẩm khô cá tép dầu.

Ngoài là đặc sản ẩm thực thu hút khách du lịch tại địa phương, cá khô tép dầu cũng được đóng gói để bán cho thương lái đi khắp các tỉnh thành.

Loại cá xưa nhà nghèo ăn chống đói, nay phơi khô thành đặc sản: Bán đắt hàng 300.000 đồng/kg, có tiền cũng không dễ mua   - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Món ngon với cá tép dầu khô

Gỏi xoài cá tép dầu khô

Khô cá tép dầu chiên tỏi ớt

Khô cá tép dầu kho

TIN MỚI NHẤT