Cúc vạn thọ là một trong số các loại hoa được ưa chuộng và trồng phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên một số quan niệm theo dân gian cho rằng loài hoa này đẹp nhưng kiêng kỵ trồng trước nhà.

Lan Chi (t/h) 05:00 06/07/2024

Tại sao không nên trồng >hoa >cúc vạn thọ trước cổng nhà?

Cúc vạn thọ có tên khoa học Tagetes erecta L., thuộc họ Cúc (Asteraceae), có hoa hỗn hợp màu vàng, cam hoặc đỏ hấp dẫn, mọc đơn độc trên thân hoặc mọc thành cụm. Hoa cúc vạn thọ được xem là biểu trưng cho sự trường tồn hay gợi sự trường thọ, nên từ từ xưa loài hoa này thường được trồng ở nghĩa trang hay những phần mộ gia đình. Do vậy, nhiều người kiêng kỵ không nên trồng hoa cúc vạn thọ trước cổng nhà. 

Ngoài yếu tố >tâm linh, cúc vạn thọ đẹp nhưng lại có mùi hăng hắc nên có thể gây khó chịu với một số người. Theo phong thủy, mùi hoa hắc nồng trước cửa không tốt cho vận khí của ngôi nhà. 

Ảnh minh họa: Internet

Những nơi nên trồng hoa cúc vạn thọ

Trồng cúc vạn thọ xen kẻ trong vườn rau

Các loài gây hại như sâu bọ, côn trùng không thích mùi hăng hắc của hoa cúc vạn thọ. Do vậy, thay vì dùng hóa chất, chỉ cần trồng một luống hoa cúc vạn thọ xen kẽ các loại rau là có thể ngăn chặn sâu bọ phá hoại mùa màng. Đây là một biện pháp giúp giảm tình trạng sâu bệnh cho các loại cây trái trong vườn lại không gây hại cho >sức khỏe con người. 

Ảnh minh họa: Internet

Trồng cúc vạn thọ ven đường, công viên, vỉa hè

Cúc vạn thọ thường phát triển rất xum xuê và cho nhiều hoa. Ngày nay có nhiều giống hoa nhiều màu như vàng, cam, đỏ, vàng nhạt nên được trồng phổ biến ở nhiều nơi để làm cảnh hoặc trang trí như ven đường, công viên, vỉa hè. Ngoài ra, cúc vạn thọ không kén đất, dễ trồng và lâu tàn lại trổ hoa từ mùa đông cho đến mùa hạ nên rất được nhiều người ưa chuộng. 

Ảnh minh họa: Internet

Cách trồng và chăm sóc hoa cúc vạn thọ

Cách trồng: Chọn giống thích hợp, gieo hạt trong điều kiện khí hậu ấm. Hoa cúc vạn thọ mất 10 - 12 ngày để nảy mầm nên cần tưới nước vào sáng sớm và chiều mát để giữ cho đất ẩm. Khi lên cây con thì trồng cây vào chậu. Nếu trồng trong vườn, mỗi cây cần trồng cách nhau 30 - 40 cm.

Ảnh minh họa: Internet

Cách chăm sóc: Cúc vạn thọ ưa ẩm nên thường xuyên tưới nước cho cây, ít nhất 2 lần một tuần. Nếu trồng cây trên đất cát thì nên tưới nước mỗi ngày.

(*) Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Lan Chi (t/h) | Theo Phụ nữ sức khỏe