Thịt bò thuộc nhóm thịt đỏ, hàm lượng chất sắt cao hơn thịt gà và cá. Chúng có thể bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, tuy nhiên những người mắc bệnh này tuyệt đối không nên ăn.

Thủy Mặc (t/h) 05:00 13/10/2024

Lợi ích của >thịt bò đối với >sức khỏe

Hàm lượng vitamin B6 có trong thịt bò sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch, thúc đẩy sự phân hủy và tổng hợp protein, thúc đẩy phục hồi thể chất. Vitamin B12 đóng vai trò thiết yếu trong việc hình thành tế bào hồng cầu, chuyển hóa tế bào, chức năng thần kinh và sản xuất AND.

Nguồn sắt dồi dào trong thịt bò rất có lợi cho sức khỏe, bởi nó vận chuyển ô-xy tới cơ bắp thông qua các tế bào máu đỏ. Sắt còn có tác dụng to lớn đối với hoạt động của gan, thúc đẩy gan làm việc hiệu quả hơn.

Theo y học cổ truyền, thịt bò khi kết hợp với dược liệu như hồ tiêu, sa nhân, trần bì, vỏ quế, gừng tươi bổ tỳ vị… giúp kích thích tiêu hóa; Thịt bò nấu với thảo quả chữa đau dạ dày do lạnh; Thịt bò hầm nhừ với thường sơn ăn chữa chứng tích trệ (nặng bụng), chướng bụng;  Dạ dày bò ninh với hoàng kỳ chữa tiêu hóa kém, đầy bụng; Đuôi bò ninh nhừ với đương quy chữa đau lưng, liệt dương do thận hư; Gan bò nấu với khởi tử (kỷ tử) chữa váng đầu, hoa mắt do gan, huyết kém; Dương vật bò hấp cách thủy với khởi tử và gừng chữa liệt dương.

Ảnh minh họa: Internet

Những> người mắc bệnh này không nên ăn thịt bò

Mặc dù là món ăn quen thuộc, mang đến giá trị >dinh dưỡng cao nhưng những người mắc bệnh này tuyệt đối không nên ăn.

Người bệnh u xơ tử cung

Phụ nữ bị u xơ tử cung nên tránh thịt bò. Vì trong thịt bò có chứa các chất kích thích estrogen phát triển nên sẽ khiến khối u lớn nhanh hơn bình thường.

Người bị viêm khớp

Thịt bò có lượng protein cao, không thích hợp với những người bị viêm khớp.

Những người bị bệnh này ăn thịt bò sẽ làm cơ thể sản xuất ra nhiều axit. Những axit này sẽ khiến cơ thể cần nhiều khoáng chất như canxi để trung hòa. Nếu không bổ sung đủ lượng canxi, cơ thể sẽ rút canxi từ xương để cân bằng. Khi đó, hệ xương sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều này càng có hại với những người vốn bị viêm khớp, loãng xương.

Người đang bị thủy đậu

Khi bị thủy đậu, người bệnh cần phải kiêng nhiều loại thực phẩm. Trong đó, có thịt bò, hải sản, thịt vịt,... Thịt bò chứa nhiều chất dinh dưỡng song không hợp với người đang có bệnh này. Các chất trong thịt bò sẽ khiến các nốt thủy đậu nổi lên nhiều hơn và bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Người bị sỏi thận

Những người bị sỏi thận nên hạn chế ăn thịt bò, thịt gia cầm và cá. Những thực phẩm này có hàm lượng protein cao, có thể làm tăng lượng oxalate trong nước tiểu, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi.

Tùy vào chế độ ăn uống mà mỗi người có thể điều chỉnh lượng thịt bò tiêu thụ phù hợp. Tuy nhiên, không nên ăn quá 500 gram thịt bò nấu chín/tuần. Ngoài ra, không ăn thịt bò sống để tránh nguy cơ bị nhiễm sán, nhiễm ký sinh trùng.

Ảnh minh họa: Internet

Người bị bệnh gout

Người bị bệnh gout có nguyên nhân là do bị tăng axit uric trong máu quá nhiều, hình thành những u, cục ở bàn tay và bàn chân gây đau đớn cho bệnh nhân. Trong khi đó, thịt bò chứa nhiều đạm, là yếu tố hàng đầu có nguy cơ làm tăng axit uric. Do vậy, những người bị bệnh gout nên hạn chế tối đa hoặc tránh hẳn món thịt bò.

Nếu bạn hay người thân mắc phải những căn bệnh này thì tốt nhất đừng ăn thịt bò, nếu không muốn sức khỏe ngày càng trầm trọng hơn nữa nhé.

Thủy Mặc (t/h) | Theo Phụ nữ sức khỏe