Sau ngày rằm tháng 8 âm lịch, trên nhiều tuyến phố, các cửa hàng ra đủ loại khuyến mãi như giảm giá 50%, mua 4 tặng 1… để đẩy hàng tồn, thu hút khách. Chuyên gia đã đưa ra các lưu ý trong việc sử dụng bánh Trung thu giá rẻ.

Thiên An (TH) 10:22 25/09/2024

 

Những ngày này, trên nhiều tuyến đường Hà Nội, TP.HCM, không khó để bắt gặp những quầy bánh treo biển “bánh Trung thu cao cấp đại hạ giá" được bày bán tràn lan với giá “sập sàn” thế nhưng vẫn vắng người mua

Mặc dù thông tin sản phẩm, nhà sản xuất, hạn sử dụng, tem nhãn trên mỗi chiếc bánh đều mập mờ, chung chung, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) nhưng người tiêu dùng nơi đây chẳng mấy quan tâm, vẫn “vô tư” lựa chọn vì tâm lý ai cũng thích rẻ.

Nhiều quầy bánh treo biển “bánh Trung thu cao cấp đại hạ giá". Ảnh: Báo Pháp Luật.

Theo lý giải của các tiểu thương, những loại bánh Trung thu siêu rẻ này đa số là hàng “cận date”. Vì hết mùa Trung thu nên các hãng xả hàng, tuy nhiên, sản phẩm vẫn đảm bảo an toàn, chất lượng tới tay người tiêu dùng.

Để mua >bánh trung thu cuối vụ được an toàn, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia >dinh dưỡng chia sẻ trên báo Pháp Luật TP.HCM, bánh trung thu được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau, trong đó có chất béo, do đó bánh trung thu phải được bảo quản theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh tình trạng hư hỏng, nấm mốc.

Cụ thể bánh cần để nơi thoát mát, khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp, để không gây oxy hóa chất béo trong bánh. Trong khi đó nhiều các sạp bán bánh trung thu ngoài đường có vị trí thường bị nắng chiếu vào, nên rất dễ khiến bánh bị giảm chất lượng.

Khi mua bánh đại hạ giá, người dân cần chú ý hạn sử dụng sản phẩm, quan sát kỹ bao bì sản phẩm, vỏ bánh để phát hiện nấm mốc hoặc hư hỏng khác. Ảnh: Báo Đồng Nai. 

Chính vì thế, khi lựa chọn bánh, nhất là bánh đang đại hạ giá, người dân cần chú ý hạn sử dụng sản phẩm, quan sát kỹ bao bì sản phẩm, vỏ bánh để phát hiện nấm mốc hoặc hư hỏng khác.

Theo vị chuyên gia, ngay cả khi chưa hết hạn, bánh cũng có thể bị nấm mốc, ngược lại cũng có những bánh dù đã hết hạn nhưng vẫn không bị nấm mốc. Khi gặp trường hợp này, người dân tuyệt đối không nên tiếc của mà cố tình ăn. Người dân cũng nên cẩn trọng cao với các> bánh trung thu giá rẻ, không tem mác và thông tin nhà sản xuất, hạn sử dụng, thành phần bánh, để đề phòng nguy cơ rủi ro cho >sức khỏe.

Ngoài ra, đối với bánh Trung thu tự làm (handmade) thường không sử dụng chất bảo quản nên loại bánh này chỉ có thời hạn sử dụng trung bình tối đa 7 ngày. Cụ thể, bánh nướng có hạn 7 ngày, còn bánh dẻo là 4 ngày. Đối với bánh Trung thu mua sẵn, nhờ vào một lượng nhỏ chất bảo quản (các chất này phải trong danh mục cho phép của Bộ Y tế) thường có thời hạn sử dụng Trung bình khoảng 3 tháng.

Khi mua bánh trung thu đại hạ giá cần quan sát kỹ thông tin bánh và vỏ bánh tránh tình trạng bị hư hỏng. Ảnh: Báo Pháp Luật.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng lưu ý, bánh mua về phải được bảo quản theo đúng hướng dẫn trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất và để ở nơi sạch sẽ, được che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập.

Đặc biệt, người dân chỉ ăn bánh còn hạn sử dụng, bánh không bị biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không có mùi khác lạ; nhớ rửa tay sạch trước khi cắt, chia bánh và trước khi ăn bánh; không nên ăn quá nhiều bánh Trung thu và các thực phẩm giàu đạm, mỡ, đường thường có trong bánh để tránh rối loạn hấp thu thực phẩm.

Thiên An (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe