Tờ Channelnewasia viện dẫn một nghiên cứu cho thấy bàn làm việc thông thường là nơi trú ngụ của hơn 10 triệu vi khuẩn, gấp hơn 400 lần so với bồn cầu.
Một số nghiên cứu khác chỉ ra rằng do nhân viên văn phòng thường không chịu rửa tay sạch, nên bề mặt của các vòi nước, nút bấm thang máy ở văn phòng chứa rất nhiều vi khuẩn.
Ngoài ra, những người lao động vẫn đi làm trong khi bị bệnh có thể làm lây lan mầm bệnh trong môi trường. Virus có thể tồn tại hàng giờ hoặc thậm chí hàng tháng trên các bề mặt như điện thoại và thiết bị máy tính.
Các nhà nghiên cứu người Mỹ đã tiến hành một nghiên cứu kéo dài 13 tháng, tìm hiểu mức độ sạch sẽ của 4.800 bề mặt ở các tòa nhà văn phòng. Họ “điểm danh” 4 >vị trí bẩn nhất trong các công sở đó là:
Vòi nước (trong nhà vệ sinh, bồn rửa tay)
Lò vi sóng
Bàn phím máy tính
Cánh cửa tủ lạnh
Đặc biệt, các chuyên gia khuyến cáo văn phòng không gian mở hoặc văn phòng chia sẻ bàn làm việc sẽ mất vệ sinh hơn văn phòng tư nhân hoặc văn phòng chia ngăn nhỏ.
Do môi trường làm việc bẩn, nhân viên văn phòng có thể mắc các bệnh lây nhiễm như cảm cúm, tiêu chảy, đau mắt đỏ, thủy đậu...
Để tăng cường vệ sinh, tự bảo vệ >sức khỏe từ đó tăng năng suất lao động, bạn cần biết những mẹo nhỏ để giữ cho nơi làm việc luôn sạch sẽ như sau:
- Vệ sinh tay sạch sẽ là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm sự lây lan của vi khuẩn. Trong một công trình nghiên cứu kéo dài 1 năm, những văn phòng áp dụng việc giáo dục và có các điều kiện để rửa tay sạch sẽ giảm tới 20% mức xin nghỉ việc vì những bệnh liên quan đến vệ sinh.
- Dọn dẹp bàn làm việc thường xuyên, loại bỏ những giấy tờ, vật dụng không cần thiết.
- Thiết lập những “trạm vệ sinh” giữa các bàn làm việc của nhân viên. Trạm vệ sinh bao gồm khăn giấy, khăn vải... và các vật dụng cần thiết để khuyến khích nhân viên lao dọn bàn, thiết bị máy tính, điện thoại vào cuối ngày, sau khi sử dụng.
- Phân chia công việc vệ sinh văn phòng để tăng trách nhiệm của mỗi nhóm. Ví dụ nhóm kinh doanh chịu trách nhiệm dọn nhà bếp, nhóm nhân viên hành chính chịu trách nhiệm dọn phòng họp... theo lịch đã phân công.
- Nếu mắc phải các bệnh dễ lây, nhân viên nên tự giác nghỉ ở nhà để tránh lây mầm bệnh sang đồng nghiệp.