(NSMT) - Cha mẹ luôn cố gắng làm bất cứ điều gì tốt cho con cái của họ. Nhưng đôi khi những lời nói cũng như hành động của họ vô tình lai khiến trẻ nhỏ bị tổn thương và trở nên nhạy cảm.

Thanh Nguyệt (t/h) 10:18 24/02/2022

Không cho phép con biểu lộ những cảm xúc tiêu cực

Nhiều phụ huynh thường hay có thái độ đối với con trai là con trai thì không được khóc. Khóc là việc thể hiện cảm xúc và giúp trẻ biết thông cảm, quan tâm, yêu thương. Mỗi đứa trẻ cũng có những lúc vui, buồn và cần giải bày những cảm xúc của bản thân. Vì thế việc không muốn trẻ bộc lộ cảm xúc và bắt chúng che giấu những cảm xúc tiêu cực sẽ khiến con bị không có cách nào bộc bạch được nỗi lòng của mình. Tồi tệ hơn, việc làm này còn có thể gây cho trẻ chứng trầm cảm và gặp khó khăn trong việc đối mặt với những thử thách trong cuộc sống sau này.

Đem con ra so sánh

Trong giai đoạn dậy thì, con sẽ rất nhạy cảm khi bị so sánh với ai đó hoặc với chính hình ảnh của cha mẹ trong quá khứ. Nguồn: Internet.

Các bậc cha mẹ nên chú ý tránh việc làm tổn thương này. Khi so sánh, các bậc phụ huynh đã vô hình có những hành động ép con phải đạt đến hình mẫu mà bạn mong muốn. Điều này khiến con thu mình, khép kín và xa lánh cha mẹ hơn. Mỗi người đều có thế mạnh riêng, thế nên hãy tôn trọng và cùng con phát triển sự khác biệt của mình trở thành thế mạnh khẳng định bản thân.

Không lắng nghe trẻ

Luôn ngắt lời trẻ, không quan tâm đến điều trẻ nói sẽ dẫn tới sự xa lánh của trẻ với cha mẹ. Trẻ có quyền chia sẻ những câu chuyện mà nó nhận được, hay những vấn đề trong thế giới của trẻ. Những vấn đề đó có thể rất bình thường với cha mẹ, song trẻ lại cần bạn lắng nghe chúng và chia sẻ câu chuyện với chúng.

Áp đặt ý tưởng của bạn vào trẻ

Những ý tưởng ép buộc của cha mẹ với trẻ có thể khiến chúng khó chịu. Ảnh: Internet.

Trẻ em có một tâm trí của riêng mình. Thực tế, trẻ còn sáng tạo hơn người lớn. Cha mẹ nên để con tự do khám phá trí óc sáng tạo của mình trọn vẹn. Bạn đừng kiểm soát và áp đặt suy nghĩ của mình lên trẻ. Hành động như vậy sẽ khiến con mệt mỏi, thất vọng và khó chịu.

Xâm phạm quyền riêng tư

Tò mò đọc nhật ký của con, việc làm này của phụ huynh khiến trẻ mất niềm tin và có thể không bao giờ muốn nói, chia sẻ với cha mẹ thêm bất cứ điều gì nữa. Cha mẹ vẫn có thể "theo dõi" con vì mục đích an toàn, nhưng nên biết giới hạn của mình để có được sự tin tưởng của con.

Hay quên giữ lời hứa

Cha mẹ chỉ nên hứa khi biết chắc chắn điều đó sẽ xảy ra, thay vì hứa một cách chắc chắn, hãy nói “Mẹ/ cha sẽ cố gắng”. Nguồn: Today's Parent.

Một đứa trẻ luôn có một niềm tin vững chắc vào người lớn, do đó khi cha mẹ nói gì chúng sẽ coi đó là sự thật và mong mỏi chờ đợi nó. Tuy nhiên, khi cha mẹ hứa mà lại vô tình quên thì sẽ đem đến một nỗi thất vọng lớn cho trẻ, vô tình tạo ra một lỗ hổng lớn của sự tin tưởng.

Không bao giờ nói lời xin lỗi

Tất cả chúng ta đều là con người nên không thể tránh khỏi sai lầm. Cha mẹ cũng vậy và cha mẹ nên biết nói lời xin lỗi con sẽ giúp con thấy được sự tôn trọng của cha mẹ dành cho mình và càng có ý thức trách nhiệm hơn trong cuộc sống.

Theo Thảo Nguyên (T/H)/Nhịp sống miền Tây