Dự báo ngày và đêm 8/10, ở khu vực từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa 15-40mm, có nơi trên 100mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn (>100mm/6h).

Lan Chi (t/h) 10:38 08/10/2024

Theo thông tin từ báo Sức khỏe và Đời sống, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng nay (8/10), ở khu vực từ Nam Hà Tĩnh đến Bình Định và Nam Bộ có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 7/10 đến 8h ngày 8/10 có nơi trên 80mm như: Trà Nham (Quảng Ngãi) 123.4mm, Đồng Hới (Quảng bình) 100.2mm, Cửa Tùng (Quảng Trị) 82.6mm, Quảng Điền (THừa Thiên Huế) 81.2mm, …

Dự báo ngày và đêm 8/10, ở khu vực từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa 15-40mm, có nơi trên 100mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn (>100mm/6h).

Miền Trung bước vào cao điểm mưa lũ - Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống

Cường suất mưa là lượng mưa rơi trên một đơn vị diện tích trong một đơn vị thời gian. Thời gian mưa là khoảng thời gian có mưa liên tục, có thể tính cho cả trận mưa hoặc một phần của trận mưa, thường tính bằng giờ hoặc phút.

Cường suất lũ biểu thị tốc độ biến đổi của mực nước lũ trong một đơn vị thời gian, thường lấy đơn vị là cm/giờ, m/giờ, cm/ngày hoặc m/ngày. Cường suất lũ trên các sông ở vùng núi có thể lên đến 1-3 m/h, ở đồng bằng hạ lưu các sông, khoảng 10-20cm/h. Lũ trên sông Cửu Long thuộc loại "lũ hiền" nhất ở nước ta, với cường suất trung bình chỉ 3-4cm/ngày, lớn nhất cũng chỉ 20-40cm/ngày.

Trong ngày và đêm 8/10, ở khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm (thời gian mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm).

Mưa lớn có thể nguy cơ xảy ra trượt lở, sụt lún đất vùng đồi núi, sườn dốc các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế - Ảnh: Báo Nhân Dân 

Theo thông tin từ báo Nhân Dân, tại tỉnh Thừa Thiên Huế liên tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông trong hai ngày qua. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát đi thông tin cảnh báo đến tất cả người dân, cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh để cảnh báo lũ quét, >sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy trên khu vực huyện Phú Lộc.

Theo đó, trong 24 giờ qua trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có mưa, mưa vừa, rải rác mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa từ 20 giờ ngày 6/10 đến sáng ngày 8/10 phổ biến 20-60mm, một số nơi ở huyện Phú Lộc cao hơn như khu vực Bạch Mã lượng mưa 112,4mm, vườn Quốc gia Bạch Mã 79 mm, Giang Hải 71,2mm.

Dự báo, trong ngày và đêm nay 8/10, trên địa bàn tỉnh có mưa, rải rác mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa 20-60mm, có nơi trên 100mm/24 giờ.

Để chủ động ứng phó trước khi mưa lũ xảy ra, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã yêu cầu Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban ngành, đơn vị và nhân dân chủ động trong công tác phòng ngừa, ứng phó với rủi ro thiên tai rà soát, cập nhật cảnh báo các vị trí có nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, trượt lở, sụt lún đất đá đồi núi; sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn.

Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Đặng Văn Hòa cho biết, trên địa bàn tỉnh có nhiều khu vực có nguy cơ cao xảy ra trượt lở, sụt lún đất vùng đồi núi, sườn dốc các tuyến giao thông và sạt lở bờ sông, bờ biển.

Lan Chi (t/h) | Theo Phụ nữ sức khỏe