Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về việc lấy ý kiến rộng rãi dự thảo quy chế tuyển sinh bậc THCS và THPT.

Lan Chi (t/h) 10:10 19/10/2024

Theo thông tin từ báo Dân Trí, trong dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT vừa được công bố, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) bỏ đề xuất bốc thăm môn thứ 3 thi vào lớp 10.

Tuy nhiên, dự thảo của Bộ GD&ĐT vẫn yêu cầu môn thi thứ 3 phải "có sự thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản" hoặc dùng bài thi tổ hợp thay thế.

Cụ thể, dự thảo nêu, việc tuyển sinh THPT (thi vào lớp 10) được tổ chức theo một trong ba phương thức: xét tuyển, thi tuyển hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển. 

Với phương thức xét tuyển, căn cứ là kết quả rèn luyện và kết quả học tập các năm học chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở của đối tượng tuyển sinh.

Với phương thức thi tuyển, số môn thi là 3 môn với toán, ngữ văn và 1 môn thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp.

Các Sở GD&ĐT được chọn 1 trong 2 phương án. Nếu chọn môn thứ 3, môn này phải nằm trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số và có sự thay đổi qua các năm.

Nếu chọn bài thi tổ hợp, các môn học được lựa chọn phải nằm trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số.

Thời điểm các địa phương công bố môn thứ 3 là trước 31/3 hàng năm.

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm 2024 - Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống

Theo thông tin từ báo Sức khỏe và Đời sống, trước khi công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT lấy ý kiến rộng rãi xã hội, Bộ GD&ĐT đã gửi lấy ý kiến của 63 Sở GD&ĐT và các trường THPT trong cả nước về một số nội dung của Quy chế.

Theo đó, tính đến ngày 7/10 đã có 63 Sở GD&ĐT gửi ý kiến góp ý các nội dung về tuyển sinh THCS và THPT; đã lấy ý kiến của 8.898 cơ sở giáo dục trung học tại 63 tỉnh/thành phố, trong đó có 8.267 ý kiến đồng ý với các nội dung dự thảo chiếm 92.9%; có 631 ý kiến có đề nghị bổ sung.

Đặc biệt, về phương án >thi lớp 10, có 60/63 Sở GD&ĐT đồng ý phương án 3 môn thi tuyển sinh và cho rằng điều này phù hợp thực tế và giảm áp lực.

Dự kiến Thông tư >quy chế tuyển sinh THCS, THPT sẽ được hoàn thiện và ban hành trước 31/12.

Lan Chi (t/h) | Theo Phụ nữ sức khỏe