Vụ bé trai 5 tuổi tử vong vì bị bỏ quên trên xe 11 tiếng: Cô giáo đưa đón có nguy cơ đối diện mức án 5 năm tù

Xã hội 31/05/2024 10:15

Có căn cứ để khởi tố người phụ trách đưa đón trẻ về tội vô ý làm chết người và sẽ tiếp tục làm rõ về quy tắc hành chính, quy tắc nghề nghiệp để xác định tội danh cho phù hợp.

Liên quan đến vụ bé trai 5 tuổi tử vong sau 11 tiếng đồng hồ bị bỏ quên trên xe đưa đón, dẫn tin từ VTC News, chiều 30/5, Công an tỉnh Thái Bình cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với P.Q.A (SN 1986, trú tại thôn Phúc Hạ, xã Vũ Phúc, TP Thái Bình) về tội “Vô ý làm chết người” quy định tại Điều 128 Bộ luật hình sự.

Q.A là giáo viên trường mầm non Hồng Nhung 2 (địa chỉ tại xã Phú Xuân, TP Thái Bình) cũng là người đảm nhận việc đưa đón trẻ.

Các quyết định và lệnh trên đã được Viện KSND TP Thái Bình phê chuẩn.

Vụ bé trai 5 tuổi tử vong vì bị bỏ quên trên xe 11 tiếng: Cô giáo đưa đón có nguy cơ đối diện mức án 5 năm tù - Ảnh 1
Trường mầm non Hồng Nhung - Ảnh: VnExpress

Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng 6h20 ngày 29/5, ông N.V.L (SN 1965, trú tại phường Quang Trung, TP Thái Bình) lái xe ô tô 29 chỗ cùng P.Q.A đón cháu T.G.H (SN 2019, học sinh lớp 4 tuổi trường Mầm non Hồng Nhung cơ sở 2) và 9 học sinh khác đi học.

Khi đến trường, ông L. mở cửa xe ô tô cho giáo viên và các cháu học sinh tự đi vào lớp. 

Sau đó, ông L. lái xe ô tô đỗ ở cổng trường rồi ra về. Khi vào lớp, giáo viên lớp có chụp ảnh điểm danh học sinh gửi lên phần mềm của nhà trường để theo dõi, quản lý thì phát hiện vắng cháu H. nhưng không thông báo cho gia đình.

Đến khoảng 17h cùng ngày, cậu ruột đến đón và phát hiện cháu H. không có ở lớp, bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường dẫn đến tử vong.

Ngày 29/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình quyết định khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người” quy định tại Điều 128 Bộ luật hình sự để điều tra làm rõ vụ án. 

Trưa cùng ngày, đơn vị ra lệnh bắt người đang bị tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với P.Q.A.

Vụ bé trai 5 tuổi tử vong vì bị bỏ quên trên xe 11 tiếng: Cô giáo đưa đón có nguy cơ đối diện mức án 5 năm tù - Ảnh 2
Chiếc xe đưa đón trẻ - nơi bé H tử vong - Ảnh: Đài PT - TH Hà Nội 

Công an TP Thái Bình đã triển khai điều tra, khám nghiệm tử thi. Nhận định bước đầu, bé H. ở trên xe trong khoảng thời gian dài, thời tiết nắng nóng dẫn đến trẻ suy kiệt, bị suy hô hấp.

Nói về mức án mà các đối tượng có thể phải chịu sau sự việc thương tâm, trả lời trên báo Dân Trí, TS.LS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp cho biết, với kết quả xác minh của cơ quan chức năng mà báo chí đã nêu, có căn cứ để khởi tố người phụ trách đưa đón trẻ về tội vô ý làm chết người và sẽ tiếp tục làm rõ về quy tắc hành chính, quy tắc nghề nghiệp để xác định tội danh cho phù hợp.

Trường hợp xác minh các đối tượng vô ý làm chết người (một người) sẽ bị khởi tố về tội vô ý làm chết người với hình phạt cao nhất 5 năm tù.

Nếu quá trình điều tra có căn cứ cho thấy hành vi là vi phạm quy tắc hành chính, quy tắc nghề nghiệp, sẽ chuyển sang điều 129 Bộ luật Hình sự với hình phạt 5 năm tù do hậu quả chỉ tử vong một người.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ trách nhiệm của người lái xe và trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục này trong việc xây dựng quy chế đưa đón học sinh, các quy tắc đảm bảo an toàn trong việc đưa đón học sinh, cơ chế kiểm soát hoạt động đưa đón để xem xét có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng hay không, hoặc có hành vi vô ý làm chết người với vai trò đồng phạm hay không để xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ bé trai 5 tuổi tử vong vì bị bỏ quên trên xe 11 tiếng: Cô giáo đưa đón có nguy cơ đối diện mức án 5 năm tù - Ảnh 3
Bát hương tạm được nhà trường đặt tại nhà xe - Ảnh: Người Lao Động

Ngoài tội vô ý làm chết người, Bộ luật Hình sự còn có quy định về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính, quy tắc nghề nghiệp. Bởi vậy, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ quy tắc về việc đưa đón học sinh trong lĩnh vực giáo dục được quy định như thế nào, cơ sở giáo dục này đã có quy định hay chưa để xem xét có thể chuyển tội danh sang tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính, quy tắc nghề nghiệp hay không.

Trường hợp kết quả điều tra cho thấy ngành giáo dục và cơ sở giáo dục này đã có quy tắc, nội qui quy chế về việc đưa đón học sinh, đã tập huấn nghiệp vụ nhưng người được giao nhiệm vụ đưa đón đã không tuân thủ quy tắc hành chính, quy tắc nghề nghiệp dẫn đến bỏ quên cháu bé làm cháu bé tử vong thì sẽ chuyển tội danh sang tội vi phạm theo điều 129 bộ luật hình sự, với hình phạt cao nhất tới 5 năm tù.

 

Những câu hỏi nhói lòng đặt ra sau vụ bé trai tử vong vì bị bỏ quên trên xe: Nhìn lại sự tắc trách đến vô cảm của 'người lớn'!

29/5/2024 - ngày tổng kết năm học, lẽ ra cháu bé đã được múa hát, ăn liên hoan, vui vẻ cùng chúng bạn. Vậy mà, con phải nằm lại trong không gian chật hẹp, bí bách trên chuyến xe định mệnh. Không ai biết được trước lúc mất, trong đầu óc non nớt ấy, có hình ảnh nào của gia đình, của thầy cô không, có câu hỏi "Tại sao mãi không thấy ai đưa con xuống xe không"?

TIN MỚI NHẤT