Kỹ năng sinh tồn mùa mưa bão: Khi trời dông bão kèm sấm chớp hãy làm ngay điều này nếu bạn đang đi trên đường

Xã hội 11/09/2024 05:00

Mùa mưa bão bạn nên trang bị cho mình những kiến thức hữu ích để có thể bảo vệ tính mạng khi thiên tai ập đến bất ngờ. Dưới đây là những kỹ năng sinh tồn mà ai ai cũng nên tham khảo.

Để bảo vệ tính mạng khi bất ngờ gặp mưa dông, sấm sét bạn nên nhanh chóng cúi người xuống đất trong tư thế giống quả bóng, tay che tai, đầu cúi thấp và chân khép sát vào nhau nếu như chưa tìm thấy được nơi trú ẩn an toàn. Tuyệt đối không nên nấp vào những tán cây có thể dẫn đến gãy đổ vô cùng nguy hiểm.

Ngoài ra, nếu gặp phải mưa dông khi đang đi trên đường bạn nên tìm một  xe có mái cứng với cửa sổ được đóng kín hoặc bất kỳ cấu trúc nào có 4 bức tường và mái che. Những phương tiện mở như xe mui trần hoặc cấu trúc mở như hiên nhà, lều bạt, hay sân vận động không được coi là an toàn.

Một điều cần hết sức lưu ý khi sử dụng điện thoại lúc dông bão, mọi người không được sử dụng điện thoại có dây. Điện thoại di động hoặc điện thoại không dây có thể sử dụng lúc nguy hiểm.

Kỹ năng sinh tồn mùa mưa bão: Khi trời dông bão kèm sấm chớp hãy làm ngay điều này nếu bạn đang đi trên đường - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Khi gặp phải trường hợp bị sét đánh bạn không nên chạm vào người mà cần gọi ngay nhân viên y tế để có thể sơ cứu kịp thời và đúng nhất.

Trong lúc trú mưa đông người bạn nên tách nhau ra, mỗi người tìm cho mình một vị trí an toàn tuyệt đối, tránh đứng chung với nhau để đảm bảo khi không may bị sét đánh trúng.

Thời gian an toàn để tránh bão khẩn cấp là 30 phút. Khi gặp trời dông, mưa lớn bạn cần tìm nơi trú ẩn an toàn trong 30 phút, vì thời gian đầu và cuối cơn bão là vô cùng nguy hiểm.

Để đề phòng chống bão một cách hiệu quả, bên cạnh sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kỹ năng, cơ sở vật chất..., người dân cần đề ra các tình huống khẩn cấp để xử lý.

Đối với trường hợp phải rời nhà khẩn cấp, bạn nên nhanh trí lên kế hoạch và chuẩn bị một bộ dụng cụ khẩn cấp với các vật dụng cần thiết. Các giấy tờ quan trọng, thuốc men, điện thoại di động và sạc là những thứ bạn nên mang theo khi buộc phải rời khỏi nhà.

Hãy trang bị ngay cho mình những kiến thức hữu ích này, nếu không may phải đối mặt bạn có thể giúp bản thân, gia đình, những người xung quanh vượt qua dông bão một cách an toàn nhé!

Quá khủng khiếp: Bão Yagi mạnh cấp 14 đang áp sát đất liền, gió lốc quật đổ loạt cây cối và cột điện, sóng biển dâng cao cuồn cuộn đánh vào bãi cát

Bão Yagi đang trên vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng. Dự báo trong 12 giờ tới, bão trên đất liền Đông Bắc Bộ với sức gió mạnh cấp 9-10.

TIN MỚI NHẤT