7 năm chống chọi ung thư, đau đáu một điều mong con được học hành khôn lớn

Xã hội 21/10/2024 05:46

7 năm bệnh tật là từng đó thời gian chị Châu Thị Thanh ở thôn Đông Tiến, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) phải vay mượn, trông nhờ anh em họ hàng, làng xóm để chống chọi với căn bệnh ung thư.

Nhắc tới hoàn cảnh của gia đình anh chị Đinh Văn Giang, Châu Thị Thanh ở thôn Đông Tiến, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh người trong xã không ai không biết. Dù sức khỏe ngày một yếu do mắc căn bệnh ung thư vòm họng nhưng chị Thanh vẫn kiên cường chống chọi với bệnh tật suốt những năm qua.

7 năm chống chọi ung thư, đau đáu một điều mong con được học hành khôn lớn - Ảnh 1
Sức khỏe chị Thanh hao mòn dần sau 7 năm chống chọi với căn bệnh ung thư vòm họng

Chia sẻ với phóng viên về gia cảnh gia đình, chị Thanh nói trong hụt hơi: “Hiện tại tôi vẫn phải đều đặn xuống viện để điều trị, sức lực gần như cạn kiệt. Tính đến nay đã 7 năm chiến đấu với căn bệnh ung thư, gần đây bệnh chuyển sang di căn vùng mặt và xương. Mọi sinh hoạt từ đi lại, di chuyển đều rất khó khăn phải có mẹ và chồng hỗ trợ”.

Chị Thanh biết rất rõ bệnh tình cũng như sức khỏe của mình nhưng còn sức chị còn chiến đấu vì chồng vì con.

“Trước khi phát bệnh cơ thể có dấu hiệu ho ra máu, mất giọng nhưng gia đình không có điều kiện kinh tế để đi khám. Đến mãi năm 2017, khi nổi u hạch to dưới cổ, tưởng biếu cổ nên tôi mới đi điều trị một thời gian dưới bệnh viện tuyến tỉnh nhưng không thấy đỡ. Lúc này hai vợ chồng mới đưa nhau lên Bệnh viện K cơ sở 1 để khám và xét nghiệm thì phát hiện bị bệnh K ở giai đoạn cuối 2 đầu 3. Sau đó tôi về Bệnh viện Bãi Cháy để khám lại và điều trị”, chị Thanh kể lại.

Cầm kết quả bệnh ung thư vòm họng trên tay vợ chồng chị Thanh như chết lặng nhưng cố gắng động viên nhau tiếp tục chiến đấu dù biết sự sống gần như chỉ tính bằng năm.

7 năm chống chọi ung thư, đau đáu một điều mong con được học hành khôn lớn - Ảnh 2
Bệnh di căn vùng mặt và xương nên chị Thanh phải ở viện nhiều hơn ở nhà

Chị Thanh kể lại: “Điều trị được 5 năm thì thấy đỡ nhưng gần đây nặng thêm. Đau lắm nhưng tôi vẫn cố gắng điều trị, cứ 20 ngày lại đi viện 1 lần, năm ngoái đau quá phải lên Bệnh viện K cơ sở 2 để điều trị.

Thời điểm gần đây tôi gần như ở viện nhiều hơn ở nhà, đau chân đau tay, nằm không được phải mắc võng, về đêm không ngủ được.

Từ ngày mắc bệnh, bao tiền của đội nón ra đi, anh em họ hàng, hàng xóm láng giềng thấy khổ cũng giúp đỡ nhiều. Gia đình cũng vay ngân hàng chính sách được 20 triệu dịp làm nước sạch để lấy tiền điều trị bệnh nhưng nhiều năm nay chưa trả được nợ”.

Từ ngày bị bệnh, mọi chi tiêu sinh hoạt hàng ngày từ ăn học cho 2 người con đến lo viện phí, thuốc men cho chị Thanh đều phụ thuộc vào những chuyến đi biển câu cá của chồng.

Anh Giang chồng chị Thanh cho biết: “Đi biển phải phụ thuộc vào con nước, thời tiết nắng mưa, hôm được ít hôm được nhiều cũng chỉ đủ lo sinh hoạt hàng ngày. Gần đây vợ đau quá, lúc uống thuốc giảm đau, lúc đau quằn quại là các bác sĩ phải tiêm morphin, đêm đau không ngủ được. Bệnh tình vợ tôi ngày một diễn biến nặng nên những buổi đi biển của tôi phải gác lại để trông nom”.

Lấy nhau từ năm 2010, cũng từ đó đến nay gia đình anh chị chưa có một ngày bình yên, khó khăn cứ dồn dập. Từ hai bàn tay trắng, bao năm tích cóp, vay mượn anh Giang, chị Thanh mới mua được mảnh đất nhỏ để dựng căn nhà tạm.

7 năm chống chọi ung thư, đau đáu một điều mong con được học hành khôn lớn - Ảnh 3
Căn nhà do anh Giang tự tay xây nay đã xuống cấp, mái nhà và bên trong gần như hư hỏng

“Năm 2011 vợ chồng tôi vay mượn anh em mua được mảnh đất nhỏ ở ngõ, sau đó hai vợ chồng gồng gánh xây nhà. Chính vì không có tiền nên nhà do tự tay tôi xây hết, được 2 năm thì vợ phát bệnh. Lúc vợ còn khỏe mạnh hai vợ chồng còn làm đủ nghề, từ khi vợ phát bệnh mọi thứ suy sụp hết, khó khăn đủ đường. Thôi thì còn nước còn tát, tôi đang cố gắng để lo toan cho 2 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học”, anh Giang ngậm ngùi.

Chị Đinh Thị Hảo sinh sống gần gia đình chị Thanh cho biết thêm: “Gia đình chị Thanh vô cùng éo le. Vợ điều trị ung thư bao năm nay, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào những buổi đi biển câu cá của chồng. Hàng xóm láng giềng giúp đỡ, ủng hộ anh chị nhưng cũng chỉ phần nào, còn hai đứa con đang tuổi ăn tuổi học sau cũng không biết thế nào”.

Liên quan tới gia cảnh gia đình chị Châu Thị Thanh, ông Hoàng Quốc Toản - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xá cho biết: "Nhắc đến gia cảnh chị Thanh cả xã ai cũng biết. Gia đình chị vô cùng khó khăn, hiện đang phải điều trị ung thư nhưng ngày một nặng. Trong những năm qua thấy hoàn cảnh của chị địa phương, các tổ chức đoàn thể cùng bà con hàng xóm cũng đã quan tâm, giúp đỡ chị".

Bệnh tình ngày một diễn biến nặng nhưng chị Thanh vẫn luôn đau đáu lo cho 2 con nhỏ những mong các cháu được học hành để trưởng thành.

Để chị Thanh giảm bớt phần nào khó khăn, có thêm kinh phí điều trị, rất mong sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về chị Châu Thị Thanh - thôn Đông Tiến, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh). SĐT: 0398062501.

STK 0141000825051 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chủ TK Châu Thị Thanh.

2.010 suất tầm soát ung thư và “Gian hàng 0 đồng” dành cho phụ nữ khó khăn

NAPAS, Mastercard và Payoo đã tổ chức lễ trao tặng gói tầm soát ung thư cho phụ nữ yếu thế tại Hà Nội và TP.HCM. Song song đó, dự án “Chạm sẻ chia, Trao hy vọng” tổ chức “Gian hàng 0 đồng” tại các bệnh viện, cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu.

TIN MỚI NHẤT