14 tuổi làm mẹ, đi chăn bò, mót mủ cao su cưu mang 2 đứa trẻ suýt bị chôn sống: 20 năm sau cô gái Tây Nguyên được bù đắp 'trái ngọt', số phận thay đổi 180 độ

Xã hội 15/08/2024 14:17

Dù thời gian trôi 6 năm - 10 năm - 30 năm... tình yêu của Y Byen dành cho 2 đứa trẻ suýt bị chôn sống vẫn mãi như ngày đầu tiên gặp gỡ.

Năm 2018, dư luận không khỏi xúc động trước câu chuyện cô gái Tây Nguyên tên Y Byen (SN 1990, Gia Lai) cưu mang đứa trẻ sắp bị chôn sống. Theo đó, trong chương trình "Hát mãi với ước mơ", cô giới bản thân là người dân tộc Ba Na, thuộc Đoàn văn Công Đam San (Pleiku). Tại đây cô đã chia sẻ câu chuyện cứu đứa trẻ suýt bị chôn sống, quyết định trở thành mẹ từ năm 14 tuổi. 

14 tuổi làm mẹ, đi chăn bò, mót mủ cao su cưu mang 2 đứa trẻ suýt bị chôn sống: 20 năm sau cô gái Tây Nguyên được bù đắp 'trái ngọt', số phận thay đổi 180 độ - Ảnh 1
Y Byen cùng 2 con trai xuất hiện trong chương trình truyền hình cách đây 6 năm.

"Năm 14 tuổi, mình đeo gùi theo cha mẹ vào chợ cách nhà 100 cây số mua đồ. Mình tình cờ thấy cảnh người ta đào hố chuẩn bị chôn sống một đứa trẻ sơ sinh theo hủ tục “mẹ chết phải giết cả con" liền lao đến cướp đứa trẻ, cầu xin được đem con về nuôi nấng.

10 năm sau, mình lần nữa cứu em bé sơ sinh bị bỏ rơi ngoài nghĩa địa", Y Byen tâm sự tại thời điểm "nổi tiếng" trên sóng truyền hình. 

Đã 6 năm trôi qua, người ta có lẽ không còn nhớ Y Byen nhưng nhắc đến "đứa trẻ suýt bị chôn sống" tại Tây Nguyên chắc chắn có người vẫn nhớ tới. Hiện tại cuộc sống của 3 mẹ con đã có nhiều sự thay đổi khiến không ít người không khỏi ngạc nhiên. 

14 tuổi làm mẹ, đi chăn bò, mót mủ cao su cưu mang 2 đứa trẻ suýt bị chôn sống: 20 năm sau cô gái Tây Nguyên được bù đắp 'trái ngọt', số phận thay đổi 180 độ - Ảnh 2
Kể từ ngày bế đứa trẻ về nhà, bố mẹ Ybyen coi đó như cháu ruột của mình, hết mực yêu thương, chăm sóc.

Dẫn tin từ Tạp chí Tri thức và Cuộc sống, Y Byen cho biết, Y Song - con trai lớn đã 20 tuổi, trở thành chàng trai đậm chất núi rừng Tây Nguyên. Còn Y Sơn - con trai thứ 2 đang học lớp 4. 

"Còn mình từng có một mối tình dở dang, nhờ đó có thêm bé gái xinh xắn. Mình luôn tiếc nuối vì chẳng thể cho các con một gia đình đủ đầy cha mẹ. Song mình luôn tự động viên rằng các con chính là món quà cô giá, chẳng có gì có thể thay thế", người mẹ 3 con tâm sự. 

Vừa dứt lời, Y Byen hào hứng chia sẻ về con trai cả. Cô cho biết Y Song trượt đại học quyết định ở nhà làm rẫy, làm thuê kiếm tiền phụ giúp mẹ gánh vác kinh tế. Cậu chăm chỉ, cóp nhặt từng đồng bằng chính sức lao động để mẹ có thể nuôi 2 em lớn khôn.

14 tuổi làm mẹ, đi chăn bò, mót mủ cao su cưu mang 2 đứa trẻ suýt bị chôn sống: 20 năm sau cô gái Tây Nguyên được bù đắp 'trái ngọt', số phận thay đổi 180 độ - Ảnh 3
Cha mẹ Y Byen ủng hộ việc làm của con gái

Nhìn con trai trưởng thành, hiểu chuyện và chịu khó khiến Y Byen không ít lần xót xa. Cô luôn trăn trở về việc phải cho Y Song học cái nghề để sau này bớt công việc nặng nhọc. Còn Y Sơn vẫn ngoan ngoãn và hiểu chuyện. "2 anh lớn đều yêu thương lẫn nhau và chiều chuộng em gái. Các con cũng thường bày tỏ tình yêu với mình. 

Mỗi lần như vậy, mình thấy hạnh phúc vô cùng. Quả thực các con chính là tài sản vô giá của mình trong đời này", Y Byen tâm sự. 

Trả lời trên báo VietNamNet, những năm qua, Ybyen và bố mẹ từng chút một nói cho Y Song, Y Sơn biết về quá khứ, nguồn cội của các con. Càng hiểu chuyện, hai đứa trẻ càng yêu thương ông bà và mẹ nhiều hơn. Ybyen nhiều lần nghe Y Song nói: “Con chỉ có mẹ, có ông bà và các em. Mẹ mới là gia đình thực sự của con”. 

14 tuổi làm mẹ, đi chăn bò, mót mủ cao su cưu mang 2 đứa trẻ suýt bị chôn sống: 20 năm sau cô gái Tây Nguyên được bù đắp 'trái ngọt', số phận thay đổi 180 độ - Ảnh 4
Cả 2 đứa trẻ đều lớn khôn và ngoan ngoan, nghe lời mẹ khiến cô gái Tây Nguyên hạnh phúc muôn phần.

“Gia đình mình lúc này giàu tình cảm, đông con cái. Điều mình tiếc nuối nhất là cho đến lúc bố qua đời, mình vẫn chưa thể phụng dưỡng, báo hiếu bố. Công ơn của bố mẹ quá lớn lao, mình dành cả đời trả ơn cũng không hết”, Ybyen chia sẻ.

Điều Ybyen mong mỏi nhất giờ đây là có đủ sức khỏe để lo cho mẹ và con nhỏ. Cuộc sống hiện tại vất vả, nhưng chị vẫn cảm thấy mình may mắn hơn nhiều người bởi có các con bên cạnh.

Anh Y Bônh (SN 1989), trưởng thôn Piơm, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai cho hay, câu chuyện nhận nuôi hai đứa trẻ bị bỏ rơi của Ybyen được đông đảo người dân trong thôn bản biết tới. Bản thân anh cũng từng đến nhà Ybyen thăm hỏi và rất cảm động khi chứng kiến cô chăm sóc các con chu đáo.

14 tuổi làm mẹ, đi chăn bò, mót mủ cao su cưu mang 2 đứa trẻ suýt bị chôn sống: 20 năm sau cô gái Tây Nguyên được bù đắp 'trái ngọt', số phận thay đổi 180 độ - Ảnh 5
Y Byen và 2 con trai nuôi: Y Song - Y Sơn.

“Câu chuyện của Ybyen là bài ca về tình yêu thương, lòng nhân ái. Hành động đẹp của Ybyen rất đáng được ngợi khen”, anh Bônh chia sẻ.

Nữ công nhân bỏ mạng thương tâm trên đường đi làm: Tài xế xe 7 chỗ gây tai nạn đã bỏ trốn

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Long An cho biết, đang xác minh, điều tra vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 làm một người tử vong.

TIN MỚI NHẤT