Thông tin mới vụ tai nạn đường sắt Bắc - Nam: Nhân viên đóng chắn chậm, không ra hiệu dừng tàu?

Tin nóng 29/01/2023 10:11

Nguyên nhân vụ tai nạn bước đầu đang được điều tra, làm rõ. Trước đó, tài xế xe kéo đã rời khỏi hiện trường.

Theo VietNamNet, qua clip tàu hỏa tông xe đầu kéo trên Quốc lộ 1A ở Hà Nội và nhận định ban đầu từ cơ quan chức năng cho thấy, nhân viên gác chắn hạ barie chậm và không ra hiệu cảnh giới dừng tàu.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, nguyên nhân vụ tai nạn phải chờ cơ quan chức năng kết luận, nhưng qua clip ghi lại cho thấy gác chắn đóng chậm khi tàu chuẩn bị chạy qua.

Trước đó, gần 9h sáng 28/1, tại đường ngang cảnh báo tự động, có lắp đặt cần chắn tại km 28+800 đường sắt Bắc - Nam (trên đường bộ là km 203+800 QL1A, đoạn thuộc địa bàn xã Văn Tự, huyện Thường tín, Hà Nội), đã xảy ra vụ tai nạn giữa tàu hỏa và xe đầu kéo chở sắt.

Thông tin mới vụ tai nạn đường sắt Bắc - Nam: Nhân viên đóng chắn chậm, không ra hiệu dừng tàu? - Ảnh 1
Qua clip ghi lại cho thấy gác chắn đóng chậm khi tàu chuẩn bị chạy qua. Ảnh: VietNamNet

Cụ thể, xe đầu kéo mang BKS 15C- 052.xx kéo theo rơ-moóc BKS 15R- 114.xx, trên xe chở theo nhiều bó sắt đang rẽ vào đường ngang thì va chạm với tàu khách SE5 số hiệu D19E- 908, di chuyển theo hướng Bắc - Nam.

Thực tế từ hình ảnh camera giám sát có thể thấy, xe đầu kéo khi qua đường ngang trên có người gác chắn, đã bị kẹt do xe quá dài và nặng.

Tài xế phải điều khiển mãi mới cho xe vượt lên được. Thế nhưng, khi xe đầu kéo mới ra khỏi đường ray được 2/3 rơ-moóc, thì tàu SE5 lao tới đâm rất mạnh vào đuôi xe. Điều đáng nói, trước khi xảy ra tai nạn, xe đầu kéo mắc kẹt khá lâu trên giao cắt đường sắt với đường bộ, nhưng nhân viên gác tàu không làm tín hiệu báo cho lái tàu dừng lại trước đường ngang giao cắt, mà vẫn đứng tại một góc giao cắt, sát với QL1.

Một lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) thông tin, qua camera giám sát cho thấy thời gian đóng chắn chậm. Theo quy định, gác chắn phải đóng sớm không trước 3 phút, nhưng ở đây đóng chậm nên xe đầu kéo vẫn đi qua.

Thông tin mới vụ tai nạn đường sắt Bắc - Nam: Nhân viên đóng chắn chậm, không ra hiệu dừng tàu? - Ảnh 2
 

 

Thông tin mới vụ tai nạn đường sắt Bắc - Nam: Nhân viên đóng chắn chậm, không ra hiệu dừng tàu? - Ảnh 3
Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra. Ảnh: Thanh Niên

Trong tình huống xe đầu kéo mắc kẹt chưa thể qua đường giao cắt, theo nghiệp vụ khi tàu sắp đến nhân viên gác chắn phải chạy ngược lại hướng tàu để cảnh giới. Tuy nhiên, qua camera có thể thấy nhân viên gác chắn đã không làm tín hiệu dừng tàu mà vẫn chờ xe đi qua mới hạ barie. “Ở đây có 2 vấn đề thể hiện nhân viên gác chắn nghiệp vụ yếu. Thứ nhất là đóng chắn chậm. Thứ hai là không chạy ngược về hướng tàu để báo hiệu cảnh giới cho lái tàu dừng lại trước khi qua đường ngang”, đại diện Cục Đường sắt nói rõ.

Theo Thanh Niên trước đó, chiều 28.1, đại diện Cục CSGT (C08) Bộ Công an cho biết, Công an H.Thường Tín (Hà Nội) đang xác minh người điều khiển xe đầu kéo mang biển số 15C-052.20 để triệu tập phục vụ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt.

Theo đại diện C08, sau khi xảy ra tai nạn, tài xế xe đầu kéo bỏ đi khỏi hiện trường, chưa thể làm việc, đo nồng độ cồn và test ma túy.

Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người. Tàu hỏa và xe đầu kéo hư hỏng, sắt trên xe đầu kéo vương vãi khắp hiện trường.

Mất liên lạc 10 ngày khi chạy xe máy về quê ăn Tết, gia đình chàng trai 24 tuổi xót xa: mong sớm có tin con

Chàng trai 24 tuổi đã mất liên lạc với gia đình 10 ngày liền kể từ thời gian cậu báo đang trên đường về quê ăn Tết.

TIN MỚI NHẤT