NÓNG: Ghi nhận ca tử vong đầu tiên liên quan chủng cúm gia cầm H5N2, chưa rõ nguồn lây

Thế giới 06/06/2024 09:45

Bệnh nhân đã qua đời vào ngày 24/4 với các triệu chứng sốt, khó thở, tiêu chảy và buồn nôn.

Theo Malay Mail đưa tin, ngày 6/6/2024, thông báo của WHO cho thấy, bệnh nhân nam 59 tuổi, người Mexico, nhiễm virus cúm gia cầm H5N2 và đã qua đời ngày 24/4 với các triệu chứng sốt, khó thở, tiêu chảy và buồn nôn. Bệnh nhân nhập viện điều trị tại thủ đô Mexico City nhưng đã qua đời cùng ngày hôm đó.

WHO nhấn mạnh đây là "trường hợp nhiễm virus cúm A (H5N2) đầu tiên ở người được xác nhận trong phòng thí nghiệm ghi nhận trên toàn cầu". Bệnh nhân này không có tiền sử tiếp xúc với gia cầm hoặc các động vật khác và có nhiều bệnh lý nền.

Cơ quan y tế Mexico đã báo cáo trường hợp này với WHO ngày 23/5 vừa qua sau khi thực hiện các xét nghiệm. 

NÓNG: Ghi nhận ca tử vong đầu tiên liên quan chủng cúm gia cầm H5N2, chưa rõ nguồn lây - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Reuters

Theo WHO, cho đến nay chưa thể xác định sự liên quan giữa ca nhiễm bệnh ở người nói trên và sự lây lan virus H5N2 ở gia cầm. WHO cũng nhận định nguy cơ này đối với con người "ở mức thấp”.

Hiện chưa rõ bằng cách nào bệnh nhân bị nhiễm cúm gà dù các ca cúm H5N2 đã xuất hiện trên gia cầm tại Mexico.

Bộ Y tế Mexico nói không có bằng chứng lây nhiễm từ người sang người trong ca tử vong này và toàn bộ người tiếp xúc với bệnh nhân đã được xét nghiệm, cho kết quả âm tính.

Đây là ca nhiễm cúm A (H5N2) đầu tiên trên người được xác nhận trên toàn cầu. Các nhà khoa học nói rằng ca bệnh không liên quan đợt dịch H5N1 tại Mỹ, đến nay đã nhiễm cho 3 người làm việc tại các nông trại. Các nhà chức trách nói không có trường hợp nào bị nhiễm từ người sang người và mầm bệnh chỉ nhảy từ gia súc sang người.

Những loại vaccine sắp được tiêm chủng miễn phí cho trẻ em đến năm 2030

Theo Nghị quyết 104/NQ-CP của Chính phủ, 4 loại vaccine quan trọng sẽ được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng trong giai đoạn 2021-2030.

TIN MỚI NHẤT