Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ - Syria: Phép màu vẫn xảy ra khi nhiều nạn nhân còn cơ hội sống sót sau nhiều giờ bị vùi lấp

Thế giới 13/02/2023 14:34

Trận động đất và các dư chấn lớn vào đầu ngày thứ Hai tuần trước đã san phẳng nhiều thị trấn và thành phố ở một số vùng của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, giết chết ít nhất 33.000 người ở hai quốc gia này.

Một người cha và con gái, một đứa trẻ mới biết đi và một bé gái 10 tuổi nằm trong số những người sống sót được kéo ra khỏi đống đổ nát của các tòa nhà bị sập ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm Chủ nhật, gần một tuần kể từ trận động đất kinh hoàng.

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ - Syria: Phép màu vẫn xảy ra khi nhiều nạn nhân còn cơ hội sống sót sau nhiều giờ bị vùi lấp - Ảnh 1
Một đứa trẻ được giải cứu khỏi đống đổ nát sau 150 giờ sau trận động đất ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ.

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ - Syria: Phép màu vẫn xảy ra khi nhiều nạn nhân còn cơ hội sống sót sau nhiều giờ bị vùi lấp - Ảnh 2

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ - Syria: Phép màu vẫn xảy ra khi nhiều nạn nhân còn cơ hội sống sót sau nhiều giờ bị vùi lấp - Ảnh 3

Thời gian không còn nhiều để tiếp cận những nạn nhân còn sống bị mắc kẹt dưới đống đổ nát, nhưng các đội cấp cứu vẫn đang tìm kiếm những người sống sót vào Chủ nhật.

Đoạn video do chính quyền thành phố Istanbul công bố cho thấy lực lượng cứu hộ ở tỉnh Hatay phía nam đã kéo một bé gái 10 tuổi qua lỗ trên sàn của một tòa nhà bị hư hại trước khi khiêng bé ra ngoài bằng cáng.

Chính quyền thành phố Istanbul cho biết cô gái tên Cudi đã bị chôn vùi trong suôt 147 giờ.

Cũng tại Hatay, lực lượng cứu hộ đã kéo một em nhỏ khỏi đống đổ nát của một tòa nhà bị sập. Một đoạn video do Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ công bố cho thấy đứa trẻ nằm lặng lẽ trên cáng, người bầm tím và phủ đầy bụi khi lực lượng cứu hộ đưa em đến nơi an toàn.

 

Ở trung tâm Hatay, một người đàn ông và cô con gái 5 tuổi Emira cũng được tìm thấy còn sống từ một tòa nhà bị phá hủy.

Đoạn video do Thành phố Kocaeli công bố hôm Chủ nhật cho thấy lực lượng cứu hộ nói chuyện với em bé Emira và cha cô bé khi họ vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

"Bé con, chào con, hãy bình tĩnh nhé, các chú ở đây để đưa con và bố ra ngoài", một trong những người cứu hộ nói.

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ - Syria: Phép màu vẫn xảy ra khi nhiều nạn nhân còn cơ hội sống sót sau nhiều giờ bị vùi lấp - Ảnh 4

Khoảng 180 km (110 dặm) về phía bắc của Hatay, tại thành phố Kahramanmaras, anh Muhammed Habib, 27 tuổi, đã hoảng sợ đọc kinh Koran cho lực lượng cứu hộ trong chiến dịch kéo dài 10 giờ để giải thoát anh ta từ trong đống đổ nát

Đoạn video được đăng trên mạng xã hội cho thấy anh Habib giơ bàn tay nắm lại lên trời, hét lên "Chúa là vĩ đại nhất" để cầu mong được giải thoát trong sự nổ lực của những người cứu hộ bên dưới khi cuối cùng anh cũng được máy kéo ra ngoài sau khi bị vùi lấp bởi động đất.

Tại thủ phủ Antakya của tỉnh Hatay, một nhóm nhân viên cứu hộ Trung Quốc và lính cứu hỏa Thổ Nhĩ Kỳ đã giải cứu một người đàn ông Syria 54 tuổi khỏi đống đổ nát của một tòa nhà gần công viên trung tâm.

Cũng tại Antakya, một phụ nữ 55 tuổi đã được giải cứu khỏi một tòa nhà bị sập vào tối Chủ nhật. CNN Turk chiếu cảnh các nhân viên cứu hộ đưa cô đến xe cứu thương khi cô vẫy tay, được đưa vào cáng và đeo nẹp cổ.

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ - Syria: Phép màu vẫn xảy ra khi nhiều nạn nhân còn cơ hội sống sót sau nhiều giờ bị vùi lấp - Ảnh 5

Một phụ nữ tên Saadet Coskun đã được giải cứu khỏi một tòa nhà ở thị trấn Nurdagi, tỉnh Gaziantep, 159 giờ sau trận động đất đầu tiên, chương trình truyền hình trực tiếp của CNN Turk cho biết.

Các nhân viên cứu hộ vẫn đang nổ lực hết mình để cứu sống những nạn nhân còn mắc lại sau trận động đất dù với hi vọng cứu người mong manh nhất.

Theo Reuters

Thực hư một phụ nữ Việt ‘mất tích’ do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: Đại sứ quán Việt Nam chính thức lên tiếng

Một người chị đã đăng thông tin tìm em gái của mìnhmất liên lạc với gia đình sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, sau lần xuất hiện cuối ngày 6.2.

TIN MỚI NHẤT