Vì sao dân văn phòng dễ bị căng cơ cổ?

Sống khỏe 23/09/2024 04:21

Cổ bỗng đau nhói hoặc khó mà cử động là triệu chứng thường thấy của căng cơ cổ. Đây là hậu quả của việc anh chị em dân văn phòng ngồi làm việc sai tư thế cả ngày bên máy tính.

Hiện nay, tỷ lệ người làm việc trong văn phòng rất lớn. Đặc tính nghề nghiệp thường phải ngồi lâu bên máy tính, trong nhiều giờ, ở một tư thế nhất định.

Đồng thời người hiện đại đa phần có thói quen sử dụng điện thoại liên tục trong nhiều giờ. Đây cũng là nguyên nhân làm các cơ vùng cổ bị đau mỏi, sớm thoái hóa. Theo nghiên cứu cho thấy có đến hơn 80% dân văn phòng gặp phải tình trạng này.

Vì sao dân văn phòng dễ bị căng cơ cổ? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Một số nguyên nhân chủ yếu khiến người bệnh bị căng cơ cổ

Do ngồi làm việc suốt nhiều giờ liên tục: Với người làm trong văn phòng việc ngồi 8-12 tiếng/ngày là chuyện phổ biến. Tuy nhiên, nếu bạn ngồi làm việc quá lâu trước màn hình máy tính mà không đi lại hoặc nghỉ ngơi sẽ dễ dẫn đến việc các cơ cổ bị căng, nhức mỏi.

Do bố trí bàn làm việc không phù hợp: bàn hoặc ghế làm việc ở văn phòng thường không có kích thước thích hợp với tất cả mọi người - quá cao hoặc quá thấp; màn hình không đặt ngang tầm mắt khiến dân văn phòng phải cúi đầu, khom vai liên tục sẽ càng tăng nguy cơ bị căng cơ cổ.

Do cúi đầu lướt điện thoại: Dùng điện thoại thường xuyên ở tư thế cúi đầu làm các cơ căng cứng, nhức mỏi.

Do tập thể thao không đúng cách: Hiện tượng căng cơ ở vùng cổ cũng xảy ra nếu bạn hoạt động không đúng cách. Với những người tập quá lâu cùng 1 động tác cũng rất dễ dẫn đến việc căng mỏi cơ bắp. Ngoài ra, bạn nên khởi động để làm nóng các cơ khắp cơ thể trước khi tập thể thao.

Do ăn uống không đủ chất: Việc bổ sung các chất dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp các cơ không bị đau mỏi. Những loại thực phẩm chứa nhiều canxi như trứng, cá, tôm, cua,... bạn cần sử dụng thường xuyên. Khi cơ thể được bồi bổ đủ chất sẽ hạn chế được tình trạng đau cơ và xương khớp hiệu quả, tiết kiệm.

 

Cần làm gì để hết căng cơ ở cổ?

Vì sao dân văn phòng dễ bị căng cơ cổ? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nghỉ ngơi

Đầu tiên, để cải thiện tình trạng căng cơ ở cổ, bạn cần nghỉ ngơi và hạn chế vận động. Điều này sẽ tránh cho các tổn thương ở cổ trở nên trầm trọng hơn.

Chườm nóng, lạnh luân phiên

Chườm nóng, lạnh luân phiên là biện pháp giúp giảm căng cơ ở cổ hiệu quả mà người bệnh có thể tự thực hiện tại nhà.

Theo đó, bạn hãy chườm lạnh ở chỗ bị căng cơ trong 15 phút, sau đó chuyển thành chườm nóng cũng tại vị trí đó trong 15 phút. Sau khi kết thúc 1 lượt chườm nóng – lạnh, bạn hãy chờ khoảng 2 tiếng để thực hiện lần chườm tiếp theo.

Dùng thuốc giảm đau

Nếu tình trạng căng cơ ở cổ khiến bạn đau đớn, khó chịu, bạn có thể dùng thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen, naproxen sodium và acetaminophen. Tuy nhiên cần lưu ý rằng thuốc giảm đau chỉ có tác dụng tạm thời nên sau một thời gian, cơn đau và tình trạng căng cơ ở cổ vẫn sẽ quay lại.

Chưa kể, thuốc giảm đau còn có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn, nếu lạm dụng sẽ dẫn đến đau dạ dày, suy gan, suy thận… Hãy thận trọng khi áp dụng phương pháp này!

Theo Bệnh viện Đa khoa Hà Nội

Nhìn nếp nhăn ở cổ biết người thường xuyên sử dụng điện thoại

Cổ có xu hướng lão hóa nhanh hơn khuôn mặt vì có lớp da mỏng hơn. Đây cũng là bộ phận chịu nhiều ảnh hưởng bởi tư thế sai khi sử dụng điện thoại.

TIN MỚI NHẤT