Nam thanh niên 22 tuổi mắc 4 loại virus, biết nguyên nhân ai cũng ngỡ ngàng

Sống khỏe 02/10/2024 16:56

Nam thanh niên 22 tuổi không có triệu chứng về tiết niệu, nhưng khi xét nghiệm lại phát hiện 4 loại vi khuẩn và virus HPV tại đường niệu đạo.

Mắc cùng lúc 4 loại vi khuẩn lây qua đường tình dục

Phòng khám Đa khoa Medlatec Tây Hồ (Hà Nội) tiếp nhận trường hợp nam khách hàng đến làm xét nghiệm kiểm tra sức khỏe tình dục định kỳ thì phát hiện mắc cùng lúc tới 4 loại vi khuẩn lây qua đường tình dục.

Bệnh nhân là anh L.M.A (22 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội). Qua khám ngoại và nam khoa không thấy biểu hiện gì bất thường ở bộ phận sinh dục, tuy nhiên anh A. cho biết, mình từng quan hệ với nhiều bạn tình.

Nam thanh niên 22 tuổi mắc 4 loại virus, biết nguyên nhân ai cũng ngỡ ngàng - Ảnh 1
Nam thanh niên mắc cùng lúc 4 loại vi khuẩn lây qua đường tình dục (Ảnh minh họa).

Bác sĩ đã tư vấn anh làm các xét nghiệm kiểm tra bệnh truyền nhiễm như HIV, viêm gan B, viêm gan C, giang mai, 12 tác nhân lây truyền qua đường tình dục và xét nghiệm HPV.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân dương tính với các virus: Mycoplasma, Ureaplasma, Gardnerella vaginalis và HPV đường niệu đạo. Bệnh nhân sau đó được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị và khuyến cáo tiêm phòng HPV.

Bác sĩ Vũ Đình Phốt - Chuyên khoa Ngoại - Nam khoa - Phòng khám Đa khoa Medlatec Tây Hồ cho biết, Mycoplasma và Ureaplasma là 2 loại vi khuẩn thường lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn. Mycoplasma pneumoniae còn có thể gây viêm phổi, trong khi Mycoplasma genitalium có liên quan đến viêm niệu đạo và viêm vùng chậu.

Triệu chứng nhiễm Mycoplasma và Ureaplasma có thể bao gồm tiểu buốt, chảy dịch niệu đạo màu trắng và ngứa dọc niệu đạo. Tuy nhiên, khoảng 70% các trường hợp không có biểu hiện lâm sàng, khiến việc phát hiện trở nên khó khăn.

Nam thanh niên 22 tuổi mắc 4 loại virus, biết nguyên nhân ai cũng ngỡ ngàng - Ảnh 2
Nam giới cũng có thể nhiễm virus HPV và truyền bệnh sang cho người khác.

Trong khi đó, vi khuẩn Gardnerella vaginalis là nguyên nhân gây viêm âm đạo ở nữ giới, nhưng cũng có thể lây nhiễm qua đường tình dục và gây viêm niệu đạo ở nam giới.

HPV (Human Papillomavirus) là virus phổ biến với tỷ lệ 80% người trưởng thành nhiễm ít nhất một lần trong đời. Virus HPV được nhiều người biết đến là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư tử cung ở phụ nữ. Tuy nhiên, ít người biết rằng nam giới cũng có thể nhiễm loại virus này và truyền bệnh sang cho người khác.

Khi nhiễm virus HPV nam giới có thể gặp phải những vấn đề sức khỏe đáng lo ngại, trong đó nghiêm trọng nhất là nguy cơ dẫn đến các bệnh ung thư dương vật, hậu môn, hầu họng và mụn cóc sinh dục ở nam giới (sùi mào gà).

Ẩn họa từ các loại vi khuẩn lây qua đường tình dục

Theo chuyên gia y tế, ở giai đoạn sớm, hầu hết người mắc các bệnh lây qua đường tình dục không có triệu chứng rõ ràng. Việc quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn là yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến nhiễm các bệnh như HIV, lậu, giang mai, sùi mào gà, viêm gan B, cũng như lây nhiễm các vi khuẩn gây viêm loét cơ quan sinh dục...

Nếu không được phát hiện, điều trị sớm và dứt điểm, bệnh tiến triển gây viêm nhiễm phần phụ ở nữ giới (vòi trứng, buồng trứng, hệ thống dây chằng rộng); viêm tinh hoàn, tuyến tiền liệt ở nam giới; có thể gây vô sinh và các biến chứng nguy hiểm toàn thân khác. Bên cạnh đó, đây là trở ngại lớn cho các cặp đôi khi sinh hoạt tình dục.

Nam thanh niên 22 tuổi mắc 4 loại virus, biết nguyên nhân ai cũng ngỡ ngàng - Ảnh 3
Cần kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện các loại bệnh lây qua đường tình dục (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Vũ Đình Phốt khuyến cáo, cần có đời sống tình dục an toàn, lành mạnh, quan hệ tình dục chung thủy, 1 vợ 1 chồng để phòng tránh lây nhiễm các bệnh không mong muốn.

Đồng thời, nếu thấy xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở vùng kín như viêm, sưng đau, ngứa rát, tiểu buốt... nên đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, việc tiêm vắc xin phòng HPV là biện pháp hữu hiệu giúp ngăn ngừa các biến chứng ung thư do virus này gây ra. Nam giới từ 9 đến 26 tuổi nên tiêm phòng càng sớm càng tốt để đạt hiệu quả phòng ngừa cao nhất.

Điều quan trọng nữa là kiểm tra sức khỏe tình dục định kỳ, ngay cả khi không có triệu chứng. Việc kiểm tra nên được thực hiện đồng thời với cả bạn tình để hạn chế nguồn lây trong cộng đồng.

Giải phóng 25.000 hạt vi nhựa trong 15 phút, cốc giấy dùng 1 lần nguy hiểm thế nào?

Tiếp xúc với chất lỏng nóng trong 15 phút khiến cốc giấy dùng một lần được tráng nhựa giải phóng 25.000 hạt vi nhựa, các ion có hại và kim loại nặng vào chất lỏng, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

TIN MỚI NHẤT