Cà phê trứng, món đồ uống độc lạ với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và cách làm món đồ uống ngon béo, không bị tanh ngay tại nhà

Sống khỏe 09/10/2024 05:00

Cà phê trứng, món đồ uống độc lạ có thể mang lại những lợi ích dinh dưỡng nhất định cho người dùng. Nếu không muốn ra quán, bạn vẫn có thể tự pha cho mình một ly thơm ngon béo ngậy, không bị tanh ngay tại nhà vô cùng đơn giản.

 

Cà phê trứng từ lâu đã được phục vụ trong các nền văn hóa từ Việt Nam đến Scandinavia. Tại Việt Nam, cà phê trứng được pha chế từ hai thành phần chính bao gồm cà phê và trứng. Ngoài ra, để thức uống thêm đậm đà còn cần có sữa và đường, mật ong. Trong khi đó, ở Scandinavia, nơi hạt cà phê được xay, trộn với trứng và đun sôi trong nước nóng để tạo ra chất lỏng có lượng caffeine mạnh hơn.

Cà phê trứng, món đồ uống độc lạ với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và cách làm món đồ uống ngon béo, không bị tanh ngay tại nhà - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Theo các chuyên gia, protein trong trứng sẽ bị phân hủy khi tiếp xúc với nhiệt độ cao (chẳng hạn như nước sôi) và thay vào đó liên kết với các đại phân tử như tannin, chất gây ra vị đắng. Kết quả là, các protein làm giảm vị chát của cà phê, do đó làm giảm vị đắng và tăng liều lượng caffeine trong món cà phê thơm ngon của bạn.

Không những vậy, cà phê trứng còn mang lại một số lợi ích sức khỏe tiềm năng do sự kết hợp giữa caffeine và trứng giàu dinh dưỡng.

Công dụng của cà phê trứng 

Tăng cường hiệu suất thể chất và tinh thần: Caffeine trong cà phê nổi tiếng với khả năng cải thiện sự tỉnh táo, tập trung và hiệu suất thể chất, khi kết hợp với protein và chất béo từ trứng, ly cà phê trở thành thức uống tuyệt vời trước khi tập luyện, cung cấp cả năng lượng tức thời từ caffeine và năng lượng lâu dài hơn từ protein và chất béo. Đây là lựa chọn bổ dưỡng cho những người muốn tăng cường mức năng lượng cân bằng.

Giảm độ axit và dễ chịu hơn cho dạ dày: Một trong những đặc điểm nổi bật của cà phê trứng là độ axit thấp hơn so với cà phê thông thường. Protein trong trứng liên kết với các hợp chất axit của cà phê, tạo ra một loại cà phê mịn hơn, ít đắng hơn. Chính điều này giúp dễ chịu hơn cho dạ dày đối với những người bị trào ngược axit hoặc khó tiêu do cà phê thông thường.

Cà phê trứng, món đồ uống độc lạ với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và cách làm món đồ uống ngon béo, không bị tanh ngay tại nhà - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Bảo toàn lợi ích chống oxy hóa của cà phê: Cà phê giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là polyphenol, giúp chống lại stress oxy hóa và viêm. Việc tiêu thụ cà phê thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer và một số bệnh ung thư. Bằng cách thêm một quả trứng, bạn đang tăng cường giá trị dinh dưỡng của cà phê mà không ảnh hưởng đến lợi ích chống oxy hóa của nó đối với cơ thể.

Cách pha cà phê trứng tại nhà

Tuy nhiên, trứng có thể mang vi khuẩn salmonella, đặc biệt nếu chỉ được nấu sơ qua, trong khi nước pha cà phê thường không đạt đến nhiệt độ sôi cần thiết để tiêu diệt vi khuẩn. Do đó, bạn nên sử dụng trứng tươi tiệt trùng để đảm bảo an toàn.

Pha cà phê

Đầu tiên, bạn tráng phin cà phê và ly đựng qua nước sôi. Tiếp đến, cho cà phê vào phin và dùng nắp gài nén nhẹ để bột cà phê dàn đều. Đặt phin lên ly, rót từ từ 30ml nước sôi vào, đợi khoảng 2 phút cho cà phê nở đều rồi rót tiếp 50ml nước sôi vào phin. Đậy nắp phin lại và đợi cà phê nhỏ giọt xuống ly.

Đánh bông kem trứng

Trứng gà sau khi mua về, bạn tách riêng lòng đỏ và lòng trắng. Cho lòng đỏ vào chén cùng với 3 thìa mật ong và 2 thìa đường, dùng máy đánh trứng đánh đến khi hỗn hợp chuyển sang màu vàng nhạt và có mùi thơm nhẹ.

Cà phê trứng, món đồ uống độc lạ với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và cách làm món đồ uống ngon béo, không bị tanh ngay tại nhà - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Pha cà phê trứng

Khi đã chuẩn bị xong phần cà phê và kem trứng, bạn tiến hành pha cà phê trứng. Trước hết, cho một ít sữa đặc vào ly, lượng sữa đặc có thể gia giảm tùy theo khẩu vị. Sau đó rót cà phê đen vào rồi đổ từ từ phần kem trứng lên trên. Lúc này, ly cà phê sẽ tạo thành 3 tầng màu sắc đẹp mắt.

Cuối cùng, dùng một ít bột quế hoặc bột cacao rắc lên trên bề mặt thức uống cho hấp dẫn hơn. Đặt ly cà phê trứng vào trong một cái chén được rót nước sôi để giữ ấm cho cà phê và giúp trứng không bị nguội.

Bạn cần lưu ý, trứng là yếu tố quan trọng nhất để có được món cà phê ngon và chuẩn vị. Để thức uống này đạt được hương vị chuẩn nhất bạn nên sử dụng trứng gà ta. Dụng cụ đánh trứng nên vệ sinh sạch sẽ và để thật khô ráo.

Cà phê trứng, món đồ uống độc lạ với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và cách làm món đồ uống ngon béo, không bị tanh ngay tại nhà - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Cà phê pha càng nóng thì cà phê trứng càng ngon. Giữ ấm cà phê bằng cách đặt ly vào tô/chén nước nóng hoặc hâm nóng cà phê đen bằng lò vi sóng trước khi cho sữa và kem trứng vào.

Nên sử dụng cà phê nguyên chất để đảm bảo độ tươi mới, mùi vị của cà phê vừa mới rang và tốt cho sức khỏe.

Tránh khuấy nhiều sẽ làm cho lớp cà phê bên dưới mau nguội, trứng dễ bị tanh khó uống.

4 'thời điểm vàng' uống cà phê lợi đủ đường vừa có lợi cho gan vừa ngăn ngừa đột quỵ

Cà phê từ lâu đã trở thành thức uống không thể thiếu của nhiều người. Nhưng nên uống cà phê vào khung giờ nào để cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn thì nhiều người còn chưa biết.

TIN MỚI NHẤT