5 món ăn vặt bác sĩ khuyên không nên chạm vào, vì chúng âm thầm phá hủy hệ tiêu hóa mà bạn không hề hay biết

Sống khỏe 16/10/2024 05:00

Nếu không muốn sức khỏe bị ảnh hưởng thì tuyệt đối đừng đụng đến những món ăn vặt này nhé!

Khoai tây chiên

Khoai tây là một loại củ rất tốt cho sức khỏe nhưng khi chế biến thành khoai tây chiên thì nó sẽ trở thành một món đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe của bạn.

Những loại đồ ăn này chứa hàm lượng calo rất cao, và chúng ta thường dễ ăn nhiều và rất ngon miệng là đằng khác. Một số nghiên cứu đã chỉ ra sự liên quan giữa việc ăn nhiều khoai tây chiên với việc tăng cân. Ngoài ra, khoai tây chiên cũng chứa lượng lớn acrylamide, một chất có thể gây ung thư được hình thành trong quá trình chiên nướng khoai.

Khoai tây, đặc biệt là những loại được chiên trong dầu sôi, có mối liên kết tới bệnh béo phì, tiểu đường và bệnh tim. Ngoài ra, những thông tin nghiên cứu cho thấy tiêu thụ khoai tây chiên còn liên quan với bệnh tăng huyết áp.

5 món ăn vặt bác sĩ khuyên không nên chạm vào, vì chúng âm thầm phá hủy hệ tiêu hóa mà bạn không hề hay biết - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Trái cây sấy khô

Khi nói đến đầy hơi và sức khỏe đường ruột, chuyên gia lưu ý rằng "mặc dù trái cây sấy khô cung cấp vitamin và khoáng chất, nhưng nồng độ đường tự nhiên cao hơn so với trái cây tươi có thể phá vỡ sự cân bằng vi khuẩn đường ruột, gây đầy hơi. Một số loại trái cây sấy khô có thể chứa sunfua, là chất bảo quản có khả năng góp phần gây mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột và các vấn đề về tiêu hóa ở những người nhạy cảm.

Chúng cũng có thể ảnh hưởng đến việc tăng cân. Bà cho biết thêm: "Mặc dù kích thước khẩu phần nhỏ, nhưng trái cây sấy khô chứa lượng calo cao đáng ngạc nhiên do quá trình khử nước. Tiêu thụ quá nhiều trái cây sấy khô có thể góp phần gây tăng cân".

Xúc xích

Thông thường xúc xích bạn mua trong các cửa hàng hay siêu thị chỉ có 10-15% là thịt. Các thành phần khác bao gồm xương, sụn, chất béo thực vật và động vật, tinh bột, protein đậu nành và muối.

Ngoài ra còn có các chất làm đặc, chất bảo quản và chất tạo hương, mùi vị. Một loạt các chất này khi vào cơ thể sẽ phá hủy hệ thống miễn dịch, gây dị ứng và thậm chí có thể dẫn tới ung thư tuyến tụy.

Trẻ em thường xuyên ăn xúc xích cũng không tốt vì hệ thống tiêu hóa của trẻ nhỏ chưa đủ khả năng để xử lý hàng hoạt các loại hợp chất hóa học phức tạp.

5 món ăn vặt bác sĩ khuyên không nên chạm vào, vì chúng âm thầm phá hủy hệ tiêu hóa mà bạn không hề hay biết - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Thức ăn nhanh

Trong nhịp sống hối hả hiện nay, thức ăn nhanh vừa rẻ vừa tiện lợi là biện pháp cứu cánh của không ít người bận rộn.

Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả giá bằng sức khỏe, bởi thức ăn nhanh thường là những loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, ít chất xơ. Đồng thời, để giúp bảo quản thực phẩm và làm cho chúng có hương vị thơm ngon, thức ăn nhanh còn chứa các thành phần nhân tạo như thêm chất làm ngọt, muối, chất bảo quản, chất nhũ hóa, chất làm đặc và hương liệu… tất cả đều có thể gây hại cho sức khỏe đường ruột. 

Kẹo dẻo

Những chiếc kẹo dẻo màu sắc sặc sỡ hấp dẫn cả người lớn lẫn trẻ em nhưng chúng thường chứa nhiều thành phần không tốt cho sức khỏe. Chất pectin tự nhiên trong kẹo này hiện thường được thay thế bằng gelatin từ bì lợn. Còn màu sắc đẹp mắt của chúng được làm bằng chất tăng cường hương vị tổng hợp. Thay vì mua kẹo dẻo bên ngoài, bạn có thể tự làm ở nhà khá dễ dàng bằng cách sử dụng nước ép tự nhiên, đặc biệt an toàn với trẻ em.

Hãy tránh xa những thực phẩm này càng sớm càng tốt nếu không cơ thể bạn sẽ đối diện với nhiều nguy hiểm.

Mỗi sáng uống một ly nước này cơ thể sẽ tự bổ sung canxi, còn được xem là ‘thuốc nhuận tràng’ tự nhiên

Mọi người sẽ bất ngờ khi biết được rằng một nguyên liệu rẻ tiền trong nhà bếp lại mang đến một vị thuốc vô cùng quý hiếm.

TIN MỚI NHẤT