Được mệnh danh là 'thuốc bổ thượng hạng' nhưng hay bị hôi lông: Bí quyết làm thịt vịt ngon, thơm nhờ 5 cách sau

Mẹo vặt trong bếp 14/05/2024 04:55

Nắm trong tay các bí quyết này, bạn có thể giúp chế biến món ăn ngon bổ cho cả gia đình.

Lợi ích của thịt vịt

Theo Phụ nữ Việt Nam, các loại thịt gia cầm như gà, vịt, ngan được coi là loại thịt trắng cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Trong đó, thịt vịt là loại thịt có giá trị dinh dưỡng rất cao. Trong 100g thịt vịt có chứa khoảng 25g chất protein (vượt xa nhiều lần so với thịt bò, heo, dê, cá, trứng).

Bên cạnh đó, hàm lượng các chất dinh dưỡng trong vịt như canxi, phốtpho, sắt, vitamin (B1, B2, A, D, E), acide nicotic… cũng rất cao. Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam): Trong Đông y, thịt vịt có vị ngọt tanh, hơi mặn, tính hàn. Có tác dụng tư âm, dưỡng vị, có tác dụng tốt trong việc điều trị bệnh tim mạch, lao phổi và ung thư...

Được mệnh danh là 'thuốc bổ thượng hạng' nhưng hay bị hôi lông: Bí quyết làm thịt vịt ngon, thơm nhờ 5 cách sau - Ảnh 1
Thịt vịt tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Không chỉ ở Việt Nam, thịt vịt còn rất được yêu thích ở Trung Quốc và Nhật Bản. Trong sách Bản thảo cương mục của thần y Lý Thời Trân (danh y và nhà dược học nổi tiếng của Trung Quốc thời nhà Minh) có ghi: Thịt vịt chữa các chứng bệnh tiểu tiện bất lợi, nhiệt bệnh, hư lao, bổ ngũ tạng và thủy đạo. Nên chọn các loại vịt đực đầu xanh hoặc vịt lông trắng, xương đen, mỏ đen càng tốt. Ngoài ra, sách Nhật cũng đánh giá loại thịt bổ dưỡng này có tác dụng sinh tân dịch, trấn định tâm thần, nuôi dưỡng dạ dày…Các tài liệu y thư cổ ghi chép lại rằng: Thịt vịt được coi là loại "thuốc bổ thượng hạng", có tác dụng điều hòa ngũ tạng, trừ nhiệt, bổ hư…

Khử mùi hôi của thịt vịt trước khi sơ chế

Theo những người có kinh nghiệm, để loại bỏ mùi hôi của vịt từ bên trong, trước khi làm, người ta sẽ đổ một ít rượu trắng vào miệng vịt. Các cách để giúp vịt không bị hôi lông được chỉ ra như sau:

- Thay vì chỉ sử dụng nước sôi thông thường, bạn có thê rcho thêm một nắm lá khế hoặc một nắm rau muống vào nấu chung với nước. Nhúng vịt đã cắt tiết vào nồi nước nóng cho nước ngập toàn bộ con vịt.

Khi nhổ lồng vịt, dùng tay miết xuống sát da con vịt để nhổ được toàn bộ lông tơ. Nếu thấy các lỗ chân lông có chất lỏng màu đen thì cũng phải bóp ra hết.

Được mệnh danh là 'thuốc bổ thượng hạng' nhưng hay bị hôi lông: Bí quyết làm thịt vịt ngon, thơm nhờ 5 cách sau - Ảnh 2
 

 

Được mệnh danh là 'thuốc bổ thượng hạng' nhưng hay bị hôi lông: Bí quyết làm thịt vịt ngon, thơm nhờ 5 cách sau - Ảnh 3
Cách làm sạch thịt vịt. Ảnh: Internet

Lưu ý, không nhúng vịt vào nồi nước sôi già vì nước quá nóng có thể làm phần da của con vịt bị chín và dễ bị rách khi nhổ lông. Bạn nên chờ cho nước nguội bớt rồi mới nhúng vịt vào trong nồi nước.

- Cắt bỏ phao câu: Đối với các loại gia cầm, phao câu chính là bộ phận chứa nhiều chất bẩn và gây ra mùi hôi. Phao câu tập trung rất nhiều tuyến dịch bạch huyết, là nơi chứa nhiều vi khuẩn, vi trùng gây bệnh cũng như các chất không có lợi cho sức khỏe. Khi sơ chế gia cầm, bạn nên cắt bỏ phần phao câu.

- Rửa thịt vịt với những nguyên liệu khử mùi hôi: Có rất nhiều loại gia vị có tác dụng làm sạch và khử mùi hôi của thịt vịt.

Cách đơn giản nhất thường được áp dụng là sử dụng muối. Dùng muối chà xát khắp bên trong và bên ngoài con vịt rồi rửa lại nhiều lần bằng nước sạch.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm chanh hoặc giấm để tăng hiệu quả làm sạch, khử mùi.

Rửa dụng gừng đập dập, băm nhỏ, trộn với rượu trắng để chà xát vào con vịt cũng giúp loại bỏ chất bẩn và khử mùi hôi của thịt vịt.

- Luộc vịt cùng với các loại gia vị tạo mùi thơm: Khi luộc vịt, bạn cần cho thêm một số loại gia vị giúp món ăn có mùi thơm hấp dẫn hơn. Thông thường, với món vịt luộc, người ta hay sử dụng gừng dập dập, hành khô, sả dập dập... Khi luộc, có thể cho thêm một chút muối để thịt vịt được đậm đà.

Lưu ý khi ăn vịt

Theo Báo VietNamNet, Dù có nhiều tác dụng nhưng một số nhóm người cần lưu ý khi ăn thịt vịt:

Thứ nhất, người có thể chất yếu, lạnh: Do thịt vịt có tính hàn nên người có thể hàn nếu ăn nhiều dễ lạnh bụng, chán ăn, đau bụng, tiêu chảy hoặc các dấu hiệu khác.

Thứ hai, người có dị ứng với thực phẩm chứa protein cao cần lưu ý khi ăn bởi loại thịt này chứa hàm lượng đạm lớn có thể gây dị ứng. Trong bữa ăn bạn không nên chọn thịt vịt cùng nhiều món ăn giàu đạm khác.

Được mệnh danh là 'thuốc bổ thượng hạng' nhưng hay bị hôi lông: Bí quyết làm thịt vịt ngon, thơm nhờ 5 cách sau - Ảnh 4
Lưu ý khi ăn thịt vịt. Ảnh: Internet

Thứ ba, người bị cảm lạnh, sốt: Khi bị cảm cơ thể yếu ớt nếu bạn ăn thêm thịt vịt sẽ cản trở tiêu hóa, cơ thể mệt mỏi hơn.

Thứ tư, người bị xương khớp: Thịt vịt có tính lạnh nên khiến tình trạng đau gia tăng.

Thứ năm, người bị gout có axit uric cần hạn chế vì thịt vịt giàu đạm.

Thứ sáu, người bị viêm đường ruột mạn tính ăn thịt vịt gây bất lợi cho sức khỏe, làm tăng tình trạng đau bụng.

 

 

30 năm mới biết mẹo hay: Đổ một bát nước nóng xuống cống, bí mật bất ngờ tiền triệu không sánh bằng

Nếu bạn gặp phải mùi hôi từ cống thoát nước của nhà vệ sinh, một giải pháp phổ biến là sử dụng nước nóng.

TIN MỚI NHẤT