7 bước xây dựng bữa ăn đủ dinh dưỡng và giá cả phải chăng cho gia đình

Mẹo vặt trong bếp 03/10/2024 05:00

Đây là cách bạn có thể chế biến những bữa ăn bổ dưỡng tại nhà với chi phí tiết kiệm.

1. Xác định các thành phần

Điều quan trọng là phải hiểu điều gì tốt cho bạn và điều gì không. Ví dụ, bạn luôn có thể tránh ăn thực phẩm chế biến và các bữa ăn sẵn, chúng rẻ hơn nhưng lại đi kèm với nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các thực phẩm lành mạnh cho bữa ăn của mình. 

7 bước xây dựng bữa ăn đủ dinh dưỡng và giá cả phải chăng cho gia đình - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

2. Lên kế hoạch cho bữa ăn

Điều quan trọng là phải lập kế hoạch cho các bữa ăn sáng/trưa/tối theo hàng tuần để tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Việc lập kế hoạch giúp bạn tránh mua sắm không cần thiết, tự động tiết kiệm rất nhiều tiền về lâu dài.

3. Mua sắm thực phẩm một cách khôn ngoan

Khi bạn đã chuẩn bị xong kế hoạch bữa ăn, hãy mua nguyên liệu phù hợp. Thay vì mua nguyên liệu thô với số lượng lớn, hãy mua đủ dùng trong bốn đến năm ngày, dùng hết hoàn toàn rồi đi mua đợt tiếp theo.

7 bước xây dựng bữa ăn đủ dinh dưỡng và giá cả phải chăng cho gia đình - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

4. Tránh lãng phí thực phẩm

Đây là điều chúng ta nên luôn ghi nhớ - tránh lãng phí thực phẩm. Thay vì nấu ăn với số lượng lớn và cuối cùng lãng phí chúng, hãy cố gắng tận dụng thực phẩm thừa trong gian bếp càng nhiều càng tốt. Ngoài ra, có thể sử dụng trái cây và rau quả thối làm phân bón cho khu vườn nhà bếp của bạn thay vì vứt chúng hoàn toàn.

5. Bổ sung các loại ngũ cốc và đậu tại địa phương

Ngày nay, chúng ta đã thấy mọi người chuyển từ các thành phần cao cấp sang các thành phần địa phương. Trên thực tế, các thực phẩm như kê, các loại đậu, ngũ cốc, v.v. đang là xu hướng hiện nay. Vì vậy, chúng tôi đề xuất thử nghiệm các thực phẩm địa phương, giúp cho bữa ăn của bạn bổ dưỡng hơn và giá cả phải chăng hơn. 

7 bước xây dựng bữa ăn đủ dinh dưỡng và giá cả phải chăng cho gia đình - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

6. Thực đơn theo thực phẩm theo mùa

Mỗi mùa đều mang đến một loạt các loại trái cây và rau quả tươi, chứa nhiều đặc tính có lợi cho sức khỏe. Bạn có thể đưa các thực phẩm theo mùa như vậy vào chế độ ăn uống của mình để tận hưởng mọi chất dinh dưỡng thiết yếu, với mức giá phải chăng.

7. Mua sắm tại chợ địa phương

Thay vì mua thực phẩm trực tuyến, bạn có thể đến các cửa hàng tạp hóa và rau quả tại địa phương để mua nguyên liệu thực phẩm. Điều này không chỉ giúp bạn mua được nguyên liệu tươi mà còn với giá rẻ hơn so với một số siêu thị hoặc nền tảng thương mại điện tử. 

Bếp to hay nhỏ cũng đừng tiết kiệm tiền khi mua thứ này, rất nhiều rắc rối trong nhà sẽ được giải quyết

Ngoài công dụng thấm dầu hút dầu mỡ thừa thì giấy thấm dầu nấu ăn còn có thể mang lại nhiều lợi ích bất ngờ khác trong gian bếp của bạn.

TIN MỚI NHẤT