Chuyên gia chia sẻ 5 bí quyết để không tăng cân vào dịp Tết ai cũng thực hiện được

Làm đẹp 05/02/2024 06:44

Nhiều phụ nữ sẽ lo lắng tăng cân trong dịp Tết và để tránh điều này chúng ta nên áp dụng 5 cách dưới đây.

Nằm xuống và ngủ đủ giấc

Nếu bạn dự định ăn, uống và ngủ ở nhà trong dịp nghỉ Tết thì xin chúc mừng, bạn đã nắm được bí quyết giảm cân thành công. Sự bận rộn của công việc và cuộc sống khiến chúng ta rơi vào tình trạng thiếu ngủ kéo dài, quá trình trao đổi chất cũng sẽ xấu đi rất nhiều.

“Hormone tăng trưởng” có liên quan mật thiết đến giấc ngủ, rất quan trọng đối với cơ thể con người, một trong những chức năng của nó là phân hủy chất béo.

Trong điều kiện ngủ đủ giấc, hormone tăng trưởng có thể được sản xuất bình thường và có thể phân hủy khoảng 300kcal chất béo trong một đêm.

Tuy nhiên, trong trường hợp giấc ngủ ngắn hoặc thiếu ngủ, lượng tiết ra sẽ giảm khoảng 70%, hiệu quả giảm mỡ sẽ giảm. về đêm khoảng 200kcal mỡ sẽ không bị phân hủy và phải tiếp tục tích tụ.

Chuyên gia chia sẻ 5 bí quyết để không tăng cân vào dịp Tết ai cũng thực hiện được - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Dữ liệu rõ ràng nhất chắc chắn sẽ làm bạn sợ hãi, nếu thiếu ngủ đủ trong một tháng liên tục, cơ thể sẽ tích tụ 6000 kcal mỡ.

Nếu tính theo trung bình 7200 kcal mỡ cho mỗi kg cân nặng của cơ thể, chỉ việc thiếu ngủ đã có thể làm bạn tăng 2 kg trong một tháng.

Theo một nghiên cứu của Đại học Stanford ở Mỹ, những người ngủ ít sẽ tiết ra nhiều Ghrelin, một loại hormone gây đói giúp thúc đẩy cảm giác thèm ăn, đồng thời ức chế Leptin (còn gọi là leptin), loại hormone quan trọng đối với cảm giác thèm ăn và tốc độ trao đổi chất.

Khi ghrelin tăng lên, cảm giác thèm ăn có thể tăng thêm 25%, tương đương khoảng 350-500kcal, thật đáng kinh ngạc.

Nếu muốn thúc đẩy quá trình tiết hormone tăng trưởng, bạn cũng phải rèn luyện thói quen ngủ đúng cách, nguyên tắc 3:3:7 là quy tắc ngủ tốt nhất bạn nên ghi nhớ.

Trong “3 giờ” ban đầu khi mới đi vào giấc ngủ, không được tỉnh dậy giữa chừng.

Vào lúc 3 giờ sáng, cần phải đang ở trạng thái ngủ.

Tổng thời gian ngủ trong một ngày không được ít hơn “7 giờ”.

Ngay cả khi có nhiều thời gian để thư giãn, bạn cũng đừng quên thực hiện các phương pháp khoa học và hợp lý để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi và phát triển trong dịp Tết. Khi đi ngủ bạn sẽ phát hiện ra rằng giảm cân khi nằm không phải là một giấc mơ

Thưởng thức món ăn ngon nhưng không gây tăng cân.

Ở nhiều người béo phì, việc ăn vội vàng là một thói quen phổ biến. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, ta sẽ thấy rằng nhiều người có hình dáng cân đối ăn ít hơn, và nguyên nhân chính đó là tốc độ ăn và số lần nhai thức ăn.

Nhai một ngụm thức ăn 30 lần có thể làm tăng đáng kể hiệu quả tiêu thụ calo. Đồng thời, nó cũng làm chậm quá trình tăng đường huyết, tránh sự tích tụ chất béo.

Càng nhai lâu, bạn càng tiết ra nhiều nước bọt, điều này thực sự có thể làm đẹp làn da của bạn! Trong nước bọt của con người có một loại hormone chống lão hóa tên là Parotin, có thể thúc đẩy quá trình phân chia tế bào da và tăng độ đàn hồi.

Khi quá trình nhai diễn ra, hormone Parotin sẽ được cung cấp một cách bình thường hơn từ tuyến nước bọt mang tai.

Hãy nhớ ăn thịt

Nếu muốn gầy đi và xinh đẹp hơn thì hãy nhớ ăn thịt nhé. Đối với phụ nữ, việc bổ sung không đủ chất đạm không chỉ gây mất khối cơ mà còn gây ra các vấn đề như da nhão, gãy móng, rụng tóc.

Protein là nguyên liệu quan trọng cấu tạo nên xương, đồng thời kích thích tăng trưởng yếu tố tăng trưởng insulin IGF-1, giúp hấp thu canxi trong “giai đoạn tăng trưởng vàng” 20 – 30 tuổi và tránh nguy cơ loãng xương về sau.

Chuyên gia chia sẻ 5 bí quyết để không tăng cân vào dịp Tết ai cũng thực hiện được - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ở góc độ giảm cân, nếu protein trong thực phẩm đủ thì có thể khiến con người cảm thấy no, khi cảm giác no không đủ sẽ xảy ra phản ứng ăn quá nhiều, nhu cầu carbohydrate của cơ thể sẽ tăng cao.

Tuy nhiên, do hương vị đậm đà của món ăn nên cũng tiềm ẩn những mối nguy hiểm, hãy ăn uống đúng cách, cẩn thận để tránh tăng cân ngược.

Lựa chọn món ăn phù hợp

Nếu bạn muốn tránh ăn quá nhiều, hãy chọn những thực phẩm to, xốp, nhiều nước và cảm thấy no khi nhai.

Câu trả lời rất đơn giản: rau. Chất xơ cao giúp nhu động ruột trơn tru và giải phóng không gian trong ruột, giúp tiêu hóa một đợt thức ăn ngon mới dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, phương pháp chế biến rau cũng rất quan trọng, việc sử dụng “quá nhiều dầu” để chế biến cà tím, khoai tây, ớt xanh và các nguyên liệu khác sẽ đánh lừa miệng và ý thức của chúng ta - "Tôi ăn rau".

Tuy nhiên, bản thân những món ăn này thực chất lại quá nhiều calo.

Không nên giảm cân nhanh sau Tết

Trong thời gian năm mới, nhiều người sẽ dành cho mình một "mức tăng cân" xung quanh 1 đến 1,5 kg. Việc tăng cân trong khoảng từ 1 đến 3 kg là một phạm vi có thể hiểu được.

Chuyên gia chia sẻ 5 bí quyết để không tăng cân vào dịp Tết ai cũng thực hiện được - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, cần cẩn thận vì những nỗ lực giảm cân sau năm mới có thể dẫn đến việc tăng cân trở lại hoặc tăng cân nhanh chóng. Trong hầu hết các trường hợp, sự cố gắng để đạt kết quả tốt có thể dẫn đến hiệu quả ngược.

Ví dụ, chế độ ăn ít calo có thể gây mất ổn định cảm xúc trong quá trình thực hiện, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, hơn nữa những thay đổi lớn đột ngột cũng có thể gây hoang mang trong cơ thể.

Ban đầu, có thể giảm được vài kg, nhưng sau đó cơ thể sẽ phản ứng bằng cách giảm quá trình trao đổi chất để chống lại, từ đó gây ra giai đoạn đình trệ trong quá trình giảm cân.

Hơn nữa, những cảm xúc tiêu cực tích tụ từ trước cũng có thể dẫn đến ăn uống quá mức.

Bật mí 6 loại trái cây giúp mái tóc chắc khỏe, bóng mượt và mọc nhanh hơn

Mái tóc là một phần không thể thiếu trên cơ thể con người và để giúp nó khỏe mạnh thì chúng ta nên 6 loại trái cây này.

TIN MỚI NHẤT