Người xưa dặn dò: "Táo tàu thịnh vượng, cây mai phú quý", nên áp dụng ra sao?

Không gian sống 21/10/2024 05:00

Theo người xưa, cây mai và cây táo tàu được coi là biểu tượng của sự may mắn và thịnh vượng, tuy nhiên cần lựa chọn vị trí trồng cây cho phù hợp.

Người xưa có câu: "Táo tàu thịnh vượng, cây mai phú quý", để nói về ý nghĩa tài lộc và giàu có của 2 loài cây này.

Trước nhà trồng táo: Điềm tốt đến cửa

Cây táo tàu (cây hồng táo) là một loại cây ăn quả có thân gỗ nhỏ, cho ra nhiều hoa có màu trắng, vàng hoặc máu ánh lục. Loại cây này du nhập vào Việt Nam vài năm trở lại đây nhưng rất được ưa chuộng bởi kiểu dáng đẹp mắt. 

Theo người xưa, cây trồng ngoài sân hay trong nhà đều có ý nghĩa phong thủy nhất định. Khi trồng cây cần phải lựa chọn giống cây, lựa chọn vị trí trồng cây cho phù hợp. Với nhiều người, cây táo tàu tượng trưng cho sự sung túc, đủ đầy, làm ăn phát tài, phát lộc. Cây táo tàu trong tiếng Hán còn đồng âm với "sớm sinh quý tử" nên nhiều người thích trồng cây cảnh này trong nhà với ngụ ý sinh con nối dõi, con đàn cháu đống.

Người xưa dặn dò: 'Táo tàu thịnh vượng, cây mai phú quý', nên áp dụng ra sao? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Sau nhà trồng mai: Gia đình thịnh vượng

Cây mai được mệnh danh là "hoa vương", tượng trưng cho sự phú quý, tốt lành. Những nụ hoa vàng óng được người xưa quan niệm mang lại sự tài lộc và thịnh vượng cho gia chủ. Còn những chùm hoa thì mang ý nghĩa giúp gia chủ xua đuổi tà ma, mang lại tiền tài, may mắn cho gia đình. 

Từ xa xưa, cây mai thường được chưng trước nhà vào ngày Tết truyền thống để chào đón năm mới và mang lại may mắn và thịnh vượng. Đó cũng là lý do tại sao loài cây này ngày nay rất phổ biến, được nhiều người ưa thích và trồng trong nhà cũng như văn phòng.

Người xưa dặn dò: 'Táo tàu thịnh vượng, cây mai phú quý', nên áp dụng ra sao? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

(*) Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Ông bà dặn con cháu: "Trồng cây chữ tiền, của cả trong nhà đầy lên mỗi ngày"

Theo quan niệm xưa, loại cây này được xem là mang đến nhiều tài lộc, thịnh vượng, may mắn cho gia chủ. 

TIN MỚI NHẤT