Hiện tại, cả Doãn Quốc Đam và MC Hoàng Linh đều chọn cách im lặng về việc quảng cáo sữa thuộc công ty liên quan đường dây sản xuất hàng giả, kém chất lượng.
- Điểm danh những thương hiệu sữa MC Quyền Linh từng quảng cáo trước khi bị gọi tên trong ồn ào quảng cáo sữa giả
- MC Quyền Linh khẳng định 'đanh thép' không liên quan đến vụ 573 loại sữa giả
Theo thông tin từ báo Dân trí: Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã triệt phá đường dây sản xuất sữa giả. Trong đó cơ quan điều tra xác định có tới gần 600 nhãn hiệu sữa dành cho người bị tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non, phụ nữ có thai, được quảng cáo có chiết xuất tổ yến, đông trùng hạ thảo... nhưng thực tế không có trong thành phần.
Hàng trăm loại sữa kém chất lượng đã được phân phối rộng rãi, đánh vào niềm tin của người tiêu dùng. Phát hiện này không chỉ gây sốc mà còn đặt câu hỏi về tính minh bạch trong ngành sản xuất và quảng bá sữa dinh dưỡng.
Đáng chú ý, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Doãn Quốc Đam, MC Hoàng Linh được phát hiện đã từng tham gia quảng cáo các sản phẩm Cilonmum của Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma - một trong những đơn vị vừa bị khởi tố, điều tra liên quan đến đường dây sản xuất hơn 500 loại sữa giả.
Trên mạng xã hội, những video này được dân mạng chia sẻ lại với những bình luận chỉ trích. Một số ý kiến cho rằng, người nổi tiếng cần cẩn trọng hơn khi nhận lời quảng bá, bởi ảnh hưởng của họ có thể tác động lớn đến quyết định mua hàng.
Cụ thể, trong video quảng cáo cho nhãn hiệu sữa Cilonmum Colos IQ Grow 24h dành cho trẻ 1-15 tuổi của Rance Pharma, diễn viên Doãn Quốc Đam chia sẻ rằng, anh và vợ đã "tìm hiểu rất kỹ" trước khi cho con uống.
Nam diễn viên cho biết, khi tìm hiểu, đây là dòng sữa hàng đầu, nhiều phụ huynh phản hồi sữa tốt.
Cũng theo Doãn Quốc Đam chia sẻ, điều đặc biệt gây ấn tượng với anh là nhà máy sản xuất sữa này đạt chứng nhận FDA của USA về sản xuất an toàn, đạt được nhiều thành tựu như công nghệ sản xuất vượt trội hơn, quy trình sản xuất tiên tiến hơn và được áp dụng phát minh mới nhất về công nghệ và khoa học.
Ngoài ra, ở clip quảng cáo, Doãn Quốc Đam còn nhấn mạnh, dòng sữa này bổ sung nhiều thành phần đột phá như: Sữa non, 2'FL HMO (tăng cường miễn dịch, bảo vệ đường ruột), Aquamin F (canxi hữu cơ) và kết hợp với các loại hạt như hạt óc chó, hạt mắc ca và chiết xuất tổ yến.
"Sau khoảng thời gian tôi và vợ cho con sử dụng sữa, cả hai rất bất ngờ khi thấy con tập trung nhiều hơn trong lúc học hay làm bất cứ việc gì đó. Con khỏe khoắn, nhanh nhẹn và đặc biệt cao hơn 3cm… Tôi đã giới thiệu cho rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp để con họ dùng thử và không ai chê cả", Doãn Quốc Đam khẳng định trong video.

Tương tự, MC Hoàng Linh cũng dành nhiều lời khen cho các dòng sữa Cilonmum. Trong một video quảng cáo, cô kể về sự thay đổi rõ rệt của con mình sau khi dùng sữa, từ việc ăn ngon miệng hơn đến cải thiện tình trạng táo bón. Cô bày tỏ sự hài lòng khi tìm được sản phẩm "tốt" cho con.
Đáng chú ý, Hoàng Linh còn quảng cáo nhiều dòng sản phẩm khác nhau của nhãn hiệu Cilonmum, dành cho đa dạng đối tượng, từ phụ nữ có dự định mang thai, đang mang thai, cho con bú, đến những người trước và sau phẫu thuật, người bệnh suy thận, tiểu đường, hay người cao tuổi bị loãng xương…
MC Hoàng Linh cũng từng quảng cáo Colosmulti Pedia Gold và bất kể dòng sữa nào cô cũng khẳng định chất lượng và độ tin cậy của sản phẩm.
Sự nhiệt tình của cô trong các chiến dịch quảng bá khiến không ít khán giả, công chúng từng tin tưởng vào các thương hiệu này.
Hiện tại, cả Doãn Quốc Đam và MC Hoàng Linh đều chọn cách im lặng về việc quảng cáo sữa thuộc công ty liên quan đường dây sản xuất hàng giả, kém chất lượng.
Trên trang cá nhân, Doãn Quốc Đam vẫn cập nhật những hoạt động thường nhật, anh không khóa chế độ bình luận nhưng tuyệt nhiên không có bất kỳ phản hồi nào liên quan đến vụ việc sữa giả.
Thậm chí, khi một cư dân mạng trực tiếp đặt câu hỏi về "drama quảng cáo sữa giả" trong một bài đăng mới nhất của anh, nam diễn viên đã khéo léo né tránh bằng một bình luận "không liên quan" và hướng sự chú ý sang việc cảm ơn người hâm mộ.

Theo thông tin từ Tri Thức - Znews: Trao đổi với Tri Thức - Znews, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, sự im lặng của nghệ sĩ khi vướng vào ồn ào quảng cáo không chỉ thiếu trách nhiệm, mà đôi khi còn là thái độ xem nhẹ công chúng và chính danh dự của mình. Trong thời đại mọi thông tin đều được lan truyền nhanh chóng, khi một vụ việc xảy ra, công chúng không chỉ chờ đợi lời xin lỗi, mà họ cần lời giải thích thẳng thắn, thái độ trung thực và cam kết sửa sai rõ ràng.
Im lặng không làm cho vấn đề biến mất. Trái lại, nó khiến công chúng cảm thấy bị bỏ rơi, bị coi thường. Nó làm tăng thêm nghi ngờ, sự phẫn nộ. Bởi trong mắt người hâm mộ, nghệ sĩ không chỉ là người biểu diễn, mà là người họ từng tin tưởng, yêu quý, xem như hình mẫu. Khi sự tin tưởng đó bị phản bội, họ không chỉ cần một lời trấn an mà cần thấy người nghệ sĩ ấy còn đủ dũng khí để đối diện và chịu trách nhiệm.
"Tôi hiểu có những lúc nghệ sĩ im lặng vì sợ nói ra sẽ sai thêm, lo ngại ảnh hưởng đến hợp đồng hay vì được đội ngũ quản lý khuyên cứ chờ cho qua. Nhưng hãy nhớ, trong thời đại truyền thông mở, im lặng không còn là vàng, mà có thể là... gạch đá.
Nghệ sĩ càng nổi tiếng, càng cần tỉnh táo. Khi xảy ra sự cố, đừng trốn tránh. Hãy nói thật, nếu mình sai thì nhận lỗi. Đó là cách duy nhất để giữ lại phần nào niềm tin. Còn nếu nghệ sĩ hoàn toàn không sai, sự lên tiếng kịp thời với bằng chứng rõ ràng, cũng là cách để bảo vệ danh dự một cách đường hoàng”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho biết trên Tri Thức - Znews.
Trước câu hỏi: “Trách nhiệm của nghệ sĩ như thế nào trong những lần quảng cáo sai, không đúng sự thật?”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn chỉ ra trách nhiệm của nghệ sĩ không đơn thuần là một lỗi cá nhân hay “tai nạn nghề nghiệp” để rồi xin lỗi qua loa là xong. Đó là trách nhiệm sâu sắc về đạo đức, pháp lý và đặc biệt với niềm tin công chúng đã trao gửi.
Bởi khi một nghệ sĩ nhận lời quảng cáo, họ không chỉ đang “đọc một kịch bản”, mà dùng chính danh tiếng, uy tín và hình ảnh cá nhân để bảo chứng cho sản phẩm. Khán giả mua hàng không phải chỉ vì sản phẩm ấy tốt hay không mà bởi họ tin vào nghệ sĩ đó. Tin rằng người ấy không thể nào giới thiệu một thứ độc hại, giả mạo, hoặc phóng đại công dụng.
Vậy nên, khi sản phẩm ấy vi phạm, chất lượng không đúng với lời giới thiệu, trách nhiệm không thể đổ hết cho doanh nghiệp hay biện minh “tôi chỉ là người được thuê”. Bởi nếu chỉ là người được thuê, tại sao khán giả lại phải đặt lòng tin vào nghệ sĩ. Tại sao nhãn hàng lại chọn nghệ sĩ, chứ không phải một người bình thường?.
Đó là bởi nghệ sĩ đại diện cho niềm tin. Và khi niềm tin bị lạm dụng, cái bị tổn hại không chỉ là ví tiền của người tiêu dùng mà là cảm xúc, sự kính trọng, mối dây liên kết giữa nghệ sĩ và công chúng. Một khi điều đó đứt gãy, sẽ không có lời xin lỗi nào đủ để hàn gắn lại như ban đầu.
Về đạo đức, nghệ sĩ có trách nhiệm nghiên cứu kỹ sản phẩm, hiểu rõ mình đang nói gì và đặt câu hỏi về hậu quả nếu điều mình nói là sai. Không ai buộc nghệ sĩ phải thành chuyên gia y tế hay chuyên viên kiểm nghiệm, nhưng đừng nhận lời nếu bản thân còn nghi ngờ, hoặc chỉ vì hoa hồng cao mà gật đầu, ông Bùi Hoài Sơn chỉ ra.
Ông cho biết thêm trên Tri Thức - Znews: “Về pháp lý, nghệ sĩ không thể thoát khỏi trách nhiệm liên đới. Luật Quảng cáo hiện hành và càng về sau khi được sửa đổi sẽ không còn vùng ‘an toàn’ cho những ai lợi dụng hình ảnh cá nhân để tiếp tay cho hành vi gian dối thương mại. Đã là người có ảnh hưởng, không thể muốn giữ tiếng thơm nhưng lại thoái thác trách nhiệm khi sai phạm xảy ra. Cuối cùng, về trách nhiệm xã hội, tôi cho rằng, mỗi nghệ sĩ nên tự hỏi: Tôi đang truyền tải giá trị gì đến cộng đồng. Tôi đang giúp cuộc sống tốt đẹp hơn, hay vô tình trở thành mắt xích cho một hệ sinh thái lừa dối?".
Ông Bùi Hoài Sơn cho biết trên Tri Thức - Znews: "Một lời quảng cáo sai có thể chỉ là vài phút livestream, vài trăm triệu đồng thù lao. Nhưng hậu quả có thể là hàng nghìn người mua nhầm, bệnh tật, mất tiền, hoang mang, là khủng hoảng niềm tin. Nghệ sĩ từng được yêu thương vì tài năng. Nhưng nghệ sĩ sẽ chỉ được trân trọng thật sự khi họ biết sống có trách nhiệm với từng lời mình nói ra, từng sản phẩm mình giới thiệu và từng người đang tin vào họ. Đó mới là giá trị lâu bền của một người làm nghề trong thời đại mà mọi lời nói đều có sức lan tỏa và sức công phá khôn lường”.