'Kép độc' một thời Hùng Minh tuổi 84: Ở nhà thuê chật hẹp bên vợ kém 20 tuổi, vừa trải qua bạo bệnh, bế tắc vì không kiếm được tiền

Hậu trường 14/11/2023 14:13

NSƯT Hùng Minh gần 70 năm theo nghề có hàng trăm vai diễn để đời, thế nhưng tuổi xế chiều ông nhiều bệnh tật. Hiện tại ông và vợ kém 20 tuổi chật vật xoay sở cuộc sống trong cảnh nhà thuê sau cơn bạo bệnh.

Cách đây vài tuần, nghệ sĩ Hùng Minh bất ngờ phải nhập viện ở tuổi 84. Thời điểm đó, tình hình sức khỏe của ông khá xấu. Vợ ông từng chia sẻ với nghệ sĩ Phi Phụng khi bà đến thăm rằng:

'Kép độc' một thời Hùng Minh tuổi 84: Ở nhà thuê chật hẹp bên vợ kém 20 tuổi, vừa trải qua bạo bệnh, bế tắc vì không kiếm được tiền - Ảnh 1
Nghệ sĩ Hùng Minh và vợ 2 là nghệ sĩ hát tuồng Hoa Lan - con gái của cố soạn giả Nguyễn Huỳnh. Ảnh: Internet

"Chồng tôi nhập viện vì bị sốt nhiễm khuẩn xâm lấn qua nội tạng làm suy tim, thận yếu. Trước đây ông ấy cũng bị Covid nên phổi cũng yếu luôn, mấy nay trở trời làm khó thở, nặng nhọc. Hiện tại ông ấy ăn không được dù bác sĩ cũng cho ăn. Bác sĩ không cho ăn mặn mà ông ấy không ăn nhạt quen nên ăn không ngon. Chồng tôi nằm đây chưa biết khi nào về vì bác sĩ nói lớn tuổi rồi, vẫn đang phải theo dõi thêm.

Thực ra bệnh viện này xa nhà tôi nhưng phải đưa vào đây vì còn có bảo hiểm người cao tuổi chứ không thì nhiều tiền bạc lắm, không biết phải làm sao. Ngày hôm qua ông ấy chỉ nhắm mắt ngủ thôi chứ không ăn uống gì hết, người cũng đau, xoay trở người khó lắm, phải thông tiểu vì đi đứng khó khăn".

'Kép độc' một thời Hùng Minh tuổi 84: Ở nhà thuê chật hẹp bên vợ kém 20 tuổi, vừa trải qua bạo bệnh, bế tắc vì không kiếm được tiền - Ảnh 2
Nghệ sĩ Phi Phụng và các nghệ sĩ khác đến thăm nghệ sĩ Hùng Minh. Ảnh: Internet

Nhưng sau cơn bạo bệnh, nam nghệ sĩ đã nhanh chóng hồi phục và trở về nhà. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế trong sinh hoạt. Tuy nhiên, nghệ sĩ Hùng Minh vẫn phải mang theo một túi thông tiểu bên người vì bàng quang chưa thể hoạt động bình thường. Vì thế, cuộc sống hiện tại của nghệ sĩ Hùng Minh vẫn còn nhiều khó khăn, bất tiện trong sinh hoạt. Ông chia sẻ, phải đợi tái khám mới biết được tình hình, nếu không ổn thì phải tiếp tục lắp túi thông tiểu.

Chia sẻ trên kênh Youtube của đạo diễn Nguyễn Đức Long khi đến thăm Ông nói: "Tôi vẫn ăn được, ngủ được nhưng không sâu, thi thoảng lại bị tỉnh giấc. Những lúc như thế, tôi ngồi dậy nhớ bạn bè, người thân, nhớ sân khấu lắm. Tôi không có gì mong muốn ngoài việc khỏe mạnh trở lại để được gặp khán giả. Xa khán giả, tôi buồn lắm. Xa anh chị em nghệ sĩ, tôi lại càng buồn hơn.

Tôi chỉ cầu xin ơn trên cho tôi được khỏe mạnh để sớm quay lại với sân khấu, được gặp bạn bè đồng nghiệp, nhìn thấy khán giả đến với tôi. Đó là mong muốn, khao khát lớn nhất của tôi bây giờ. Khán giả yêu thương tôi như vậy, tôi chỉ mong có ngày được ca hát cho khán giả nghe và coi như chưa từng có gì xảy ra".

'Kép độc' một thời Hùng Minh tuổi 84: Ở nhà thuê chật hẹp bên vợ kém 20 tuổi, vừa trải qua bạo bệnh, bế tắc vì không kiếm được tiền - Ảnh 3
Đạo diễn Nguyễn Đức Long khi đến thăm sau khi ông vượt qua cơn bạo bệnh. Ảnh: Internet

Nghệ sĩ Hùng Minh cũng chia sẻ, ông vừa nhận được một tin vui là có tên trong danh sách xét duyệt phong tặng nghệ sĩ nhân dân năm 2023. Được biết, tuy có một sự nghiệp rực rỡ là vậy nhưng tuổi già của nghệ sĩ Hùng Minh lại khá khó khăn và nhiều vất vả từ nhiều năm qua.

Tuy có một sự nghiệp rực rỡ là vậy nhưng tuổi già của nghệ sĩ Hùng Minh lại khá khó khăn và nhiều vất vả. Hiện tại, nghệ sĩ Hùng Minh đã 84 tuổi nhưng không có nhà, phải ở nhà thuê 30 mét vuông chật hẹp, cũ nát, nằm sâu trong một con hẻm nhỏ với giá 4 triệu đồng một tháng.

Cuộc sống của vợ chồng nghệ sĩ Hùng Minh khá khó khăn vì không có tiền bạc, việc làm. Vì bị đau khớp chân, lại già yếu nên đã từ rất lâu ông không đi đóng phim được. Nam nghệ sĩ tiết lộ, ông không có tiền nhưng cũng được nhờ bạn bè đồng nghiệp. Thi thoảng có đàn em nào gặp được, họ cũng giúp đỡ.

'Kép độc' một thời Hùng Minh tuổi 84: Ở nhà thuê chật hẹp bên vợ kém 20 tuổi, vừa trải qua bạo bệnh, bế tắc vì không kiếm được tiền - Ảnh 4
Dù đã lớn tuổi nhưng vợ nghệ sĩ Hùng Minh thi thoảng cũng đi quay phim, lâu lâu có thêm nghề nhắc thoại ở sân khấu Idecaf để trang trải cuộc sống. Ảnh: Internet

Có những thời điểm, mấy tháng trời vợ chồng nghệ sĩ Hùng Minh không có việc, chỉ ở nhà nhưng may mắn trong lúc đang thiếu tiền nhà thì tự nhiên có khán giả cho 1 triệu hoặc 100 đô để đóng.

Vì không đi diễn nên ban ngày, khi vợ ra ngoài, chỉ mình nghệ sĩ Hùng Minh ở nhà ngồi một chỗ. Nhiều lúc ông cũng buồn và trầm cảm nhưng không biết làm gì khác. Cách đây vài năm, nam nghệ sĩ xin được con chó con để nuôi, ngày ngày nói chuyện với nó cho đỡ buồn chán.

Vợ nghệ sĩ Hùng Minh cũng là diễn viên cải lương. Hiện tại, thi thoảng bà cũng đi quay phim, lâu lâu có thêm nghề nhắc thoại ở sân khấu Idecaf nên có thêm đồng ra đồng vào trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, công việc đó không ổn định mà theo thời vụ, lâu lâu mới có. Quay phim thì thi thoảng có ai đó kẹt, cần người thế vai hoặc ít diễn viên quá mới đến lượt vợ ông.

Nghệ sĩ Hùng Minh tâm sự, nhiều lúc ông khá bế tắc vì không biết kiếm đâu ra tiền trả tiền nhà. Nhưng cũng may, người chủ nhà khá tốt bụng nên không đòi gắt, khi nào có tiền thì trả một lượt không thì thôi.

'Kép độc' một thời Hùng Minh tuổi 84: Ở nhà thuê chật hẹp bên vợ kém 20 tuổi, vừa trải qua bạo bệnh, bế tắc vì không kiếm được tiền - Ảnh 5
Nghệ sĩ Hùng Minh vẫn rất yêu nghề, ông chưa bao giờ hối hận khi theo nghề này. Ảnh: Internet

Nghệ sĩ Hùng Minh có hai người con, con gái đầu đã ly hôn, còn con trai cũng làm ca sĩ đi hát tại các tụ điểm, hát khá hay nhưng lại không nổi tiếng.

Tuy khó khăn là vậy nhưng nghệ sĩ Hùng Minh vẫn rất yêu nghề, ông chưa bao giờ hối hận khi theo nghề này. Ngược lại, nam nghệ sĩ bày tỏ lòng hãnh diện vì nhờ nó mà tôi có khán giả, được nhiều người biết đến. Nhiều người cũng hỏi ông sao không chọn nghề khác nhưng ông nói không vì đây là nghề ông đã chọn và Tổ nghiệp cho ông.

Nghệ sĩ Hùng Minh tên thật là Nguyễn Ngọc Minh, sinh năm 1939 tại Châu Thành, Mỹ Tho (nay là tỉnh Tiền Giang), trong một gia đình nghèo không có ai theo nghệ thuật. Tuy vậy, ông lại mê ca hát và từ nhỏ đã được thấm những làn điệu vọng cổ, cải lương Nam Bộ.

Sau khi cha mất sớm, nghệ sĩ Hùng Minh theo mẹ lên Sài Gòn lập nghiệp và thường lén vào các buổi diễn cải lương để học lỏm. Năm 16 tuổi, nghệ sĩ Hùng Minh xin đi theo đoàn hát Thái Bình của ông bầu Thới và được giao một số vai nhỏ như quân sĩ đứng canh gác. Biết hoàn cảnh của ông, nghệ sĩ Nam Sơn đã nhận ông làm con nuôi, hướng dẫn và chỉ bảo rồi đặt cho ông nghệ danh là Hoàng Bé.

Từ đó, ông có cơ hội rèn dũa nghề nghiệp và học hỏi, trau dồi kỹ năng ca hát, diễn xuất trên sân khấu. Nhờ đó, tài năng của nghệ sĩ Hùng Minh ngày càng phát triển. Năm 1959, ông đoạt Huy chương vàng Giải Thanh Tâm qua vai diễn Hoa Lộc Trung trong vở tuồng "Nó là con tôi" của soạn giả Hà Triều - Hoa Phượng.

Suốt sự nghiệp kéo dài hơn 70 năm, nghệ sĩ Hùng Minh ghi dấu ấn trong lòng khán giả với những vai kép độc qua nhiều vở tuồng như: Tấm lòng của biển, Tiếng trống Mê Linh, Bên cầu dệt lụa, Thái hậu Dương Vân Nga…

NSƯT Bảo Quốc cùng cháu nội Gia Bảo tổ chức đêm nhạc gây quỹ chữa bệnh cho nghệ sĩ Hùng Minh

Doanh thu của đêm nhạc sẽ được công khai, sau đó tặng cho nghệ sĩ Hùng Minh, giúp ông trang trải cuộc sống và chữa bệnh.

TIN MỚI NHẤT