Nguyễn Phương Điền cũng cho biết anh rất áp lực về danh xưng "ông hoàng phim xưa" được khán giả tặng.
- Một nghệ sĩ ngỏ ý giúp đỡ Thương Tín, tiết lộ dự định xây mái ấm tình thương nhưng không muốn kêu gọi ủng hộ vì lý do này
- Thương Tín sau đột quỵ: Tiền đã cạn, vợ con cũng bỏ đi
Bộ phim Lưới trời hiện đang phát sóng trên kênh THVL1 nhận được sự yêu mến từ đông đảo người hâm mộ. Đạo diễn Nguyễn Phương Điền chia sẻ: "Tôi hạnh phúc vì phản ứng khán giả rất tốt. Gần đây, tôi có đi khảo sát một vòng sáu tỉnh miền Tây để chuẩn bị cho dự án phim Tết, tôi nghe được nhiều phản hồi tích cực của khán giả ở nhiều độ tuổi. Họ nói thích câu chuyện của Lưới trời, phim có bối cảnh đẹp".
Khi khán giả xem phim xưa, thấy bối cảnh là nghĩ ngay đến Nguyễn Phương Điền. Anh cảm thấy hạnh phúc về điều đó. Nam đạo diễn cho biết sẽ còn nghiên cứu về đề tài phim xưa, học hỏi nhiều hơn, để tạo ra con đường riêng biệt cho mình.
Nói về sự khó khăn, Nguyễn Phương Điền cho biết để tạo dựng lại được một bối cảnh xưa không chỉ đòi hỏi về kinh phí mà còn phải có sự tìm tòi, đi khảo sát rất nhiều tháng để chọn địa điểm thích hợp, cân đo để có thể tiết kiệm thêm chút kinh phí. Phim hiện đại thường có bối cảnh sẵn, còn phim xưa phải có tính phát hiện, tìm tòi những ngóc ngách còn sót lại, từ đó tìm cách phục dựng.
Trong Lưới trời, anh đã mất nhiều tháng để đi khắp các tỉnh miền Tây chọn bối cảnh, chi đến nửa tỷ đồng chỉ phục dựng lại một con phố để bấm máy cho những tập đầu. Ngoài kinh phí, sự ảnh hưởng của kịch bản, cách xây dựng nhân vật cũng phải được cân nhắc, lựa chọn kỹ thì mới hấp dẫn được khán giả.
Nhiều người hay hỏi "Nhật Kim Anh có phải là nàng thơ trong phim ảnh của Nguyễn Phương Điền". Anh chỉ nói khi chọn diễn viên anh thường nghĩ đến việc hợp vai và bạn đó sẽ mang đến sự thú vị gì cho tác phẩm của mình. Nhật Kim Anh cũng thế, phải hợp vai, đảm đương được phần tâm lý rất nặng trong Tiếng sét trong mưa lẫn Lưới trời thì anh mới giao vai. Để có vai Nhật Kim Anh cũng phải tham gia casting, đọc kịch bản, định trang… đầy đủ.
Từ khi làm nghề đến nay nam đạo diễn không quan trọng tên tuổi của diễn viên, không phải đẹp mới xuất hiện trong phim của Nguyễn Phương Điền. Khi đọc kịch bản, anh thường nghĩ đến một gương mặt diễn viên phù hợp, có thể đảm nhận được chuyện lột tả tính cách, tâm lý nhân vật. Anh sẽ tìm bằng được người đó để mời họ vào vai, tham gia casting…
Chẳng hạn như phim Âm tính, Nguyễn Phương Điền thấy Mai Phương Thúy thích hợp nên đã ngỏ lời mời hay trong Cha rơi anh đã thuyết phục được Thái Hòa với mức thù lao vừa phải vì nam diễn viên vốn là tên tuổi gắn liền với "vua phòng vé". Chỉ cần vai diễn phù hợp, đủ sức đảm nhận, dù là ca sĩ, võ sĩ… đều có thể xuất hiện ở phim của anh.
"Tôi vẫn thường chú ý đến các gương mặt trẻ qua các buổi casting, cuộc thi chọn gương mặt điện ảnh. Tôi đang giảng dạy tại trường Sân khấu điện ảnh, có cơ hội tiếp xúc với nhiều bạn, có vai phù hợp, tôi không ngại trao cơ hội. Có những diễn viên từng hợp tác với tôi khá lâu nhưng họ giờ đã phải chuyển qua đóng vai cha, vai mẹ nên tôi vẫn cân nhắc để chọn các bạn trẻ phù hợp. Chẳng hạn như ở phim Vua bánh mỳ, các bạn trẻ như Quốc Huy, Bạch Công Khanh, Trương Mỹ Nhân, Ngọc Thảo… đã có cơ hội để thể hiện tài năng", Nguyễn Phương Điền nói thêm.
Nghề đạo diễn thường rất cực, không phải cứ đến phim trường ngồi máy lạnh đâu, mà phải đi nhiều, có dự án phải xa nhà cả tháng trời. Nguyễn Phương Điền may mắn có vợ con, gia đình nội ngoại đều thấu hiểu cho công việc, chia sẻ và ủng hộ anh trong công việc. Khi anh có tác phẩm hay, được khán giả khen, họ cũng thấy tự hào và hãnh diện.