Quảng Bình: Bị chó cắn nhưng chủ quan không chích ngừa, hai trường hợp tử vong thương tâm do bệnh dại

Đời sống 16/07/2023 18:44

Từ đầu năm tới nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Bình đã ghi nhận hai trường hợp tử vong vì bệnh dại do chó cắn.

Theo thông tin từ báo Công luận, mới đây, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Bình, ông Đỗ Quốc Tiệp (Giám đốc CDC tỉnh Quảng Bình) cho biết tại TP. Đồng Hới vừa ghi nhận một trường hợp tử vong do bệnh dại. Bệnh nhân không tiêm vắc xin phòng dại khi bị chó nhà hàng xóm cắn cách đây hơn 4 tháng.

Quảng Bình: Bị chó cắn nhưng chủ quan không chích ngừa, hai trường hợp tử vong thương tâm do bệnh dại - Ảnh 1
Cán bộ CDC tỉnh trực tiếp điều tra dịch tễ tại khu vực xảy ra trường hợp tử vong do bệnh dại tại phường Đồng Sơn sáng 15/7 - Ảnh: Báo Công luận

Cụ thể, bệnh nhân nam tên N.T.H. (SN 1974, công tác trong lực lượng vũ trang, phường Đồng Sơn, TP. Đồng Hới), gia đình bệnh nhân cho biết vào ngày 3/3/2023, bệnh nhân bị chó của nhà hàng xóm cắn tại ngón trỏ bàn tay phải. Vì vết thương nông, chảy lượng máu không nhiều nên sau khi bị cắn, bệnh nhân chủ quan chỉ xử lý vết thương bằng rửa nước và không tiêm vắc xin phòng dại.

Sau khi cắn bệnh nhân, 2 ngày sau con chó chết, từ khi bị chó cắn cho đến ngày 11/7/2023, bệnh nhân sống khỏe mạnh bình thường, nhưng đến chiều cùng ngày bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi. Qua ngày 12/7, bệnh nhân trở nặng và gia đình đưa đến Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới để điều trị và được chẩn đoán ban đầu nghi dại. Đến 14 giờ ngày 13/7, bệnh nhân chuyển biến rất nặng và được Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương chẩn đoán bị bệnh dại và trả về sau khi chuyển viện. Đến ngày 14/7, bệnh nhân đã tử vong trên đường về nhà.

Quảng Bình: Bị chó cắn nhưng chủ quan không chích ngừa, hai trường hợp tử vong thương tâm do bệnh dại - Ảnh 2
Khu dân cư nơi xảy ra trường hợp tử vong do bệnh dại. (Ảnh: CDC tỉnh Quảng Bình) - Ảnh: Báo Công luận 

Trước đó, ngày 21/5/2023, bé gái N.G.H. (SN 2020), ở thôn Thuận Hoan, xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa) cũng đã tử vong do chó dại cắn. Cả 2 trường hợp nói trên đều không tiêm vắc xin phòng dại khi bị chó cắn và nhập viện khi đã lên cơn, không còn khả năng cứu chữa. Như vậy, trong vòng chưa đầy 2 tháng của mùa nắng nóng năm nay, đã ghi nhận 2 trường hợp trên địa bàn tỉnh tử vong do bệnh dại.

Liên quan đến chuyện bị chó căn tử vong, gần đây tại Bình Phước cũng xảy ra 1 trường hợp tương tự. Cụ thể, theo thông tin từ báo Tuổi trẻ, ngày 14/5, Trung tâm Y tế huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước cho hay một người đàn ông trên địa bàn vừa chết do mắc bệnh dại sau khi bị chó cắn.

Nạn nhân là ông L.V.X., 56 tuổi, ngụ ấp 5, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp. Thông tin ban đầu, khoảng hai tháng trước, ông X. bị chó hàng xóm cắn nhưng do chủ quan, ông không tiêm huyết thanh cũng như tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Đến ngày 28/4, người bệnh xuất hiện các triệu chứng như sợ nước, sợ ánh sáng, thường thu mình lại và có cảm giác khó thở. Thấy bệnh tình trở nặng, ngày hôm sau người nhà đưa ông X. đến Trung tâm Y tế huyện Bù Đốp điều trị nghi do bệnh dại.

Quảng Bình: Bị chó cắn nhưng chủ quan không chích ngừa, hai trường hợp tử vong thương tâm do bệnh dại - Ảnh 3
Nhân viên thú y tiêm vắc xin dại cho chó - Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Qua thăm khám sơ bộ, ông X. tức tốc được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Bình Phước rồi tiếp tục chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM điều trị. Tuy nhiên, do bệnh quá nặng, ông X. đã không qua khỏi. Đáng nói, trước khi cắn ông X. khoảng một tuần, con chó này cũng đã cắn hai con chó khác trong xóm. Sau đó, cả hai con chó bị cắn đều đã chết. Bác sĩ Đặng Đức Toàn, phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bù Đốp, cho hay sau khi sự việc xảy ra trung tâm đã vận động những người tham gia chăm sóc người bệnh đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại. 

Đồng thời, chỉ đạo Trạm y tế xã Thanh Hòa tham mưu cho UBND xã tiêm phòng vắc xin cho đàn chó, mèo trong khu vực.

Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ người phụ nữ chết trong tình trạng lõa thể ở Hải Phòng

Lực lượng Công an TP. Hải Phòng đã xác định nguyên nhân ban đầu vụ người phụ nữ tử vong trong quán cà phê ở huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đang gây xôn xao dư luận.

TIN MỚI NHẤT