Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, hưởng thọ 96 tuổi

Đời sống 17/09/2024 14:33

Bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa qua đời đêm 16/9, tại Hà Nội.

Theo thông tin từ VTC News, ngày 17/9, ông Võ Hồng Nam, con trai út của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cho biết, bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đã qua đời.

"Bà mất lúc 0h50 ngày 17/9. Gia đình đang chuẩn bị các công việc, hiện chưa có chương trình tang lễ", ông Võ Hồng Nam nói.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, hưởng thọ 96 tuổi - Ảnh 1
Khoảnh khắc bình dị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và phu nhân lúc sinh thời - Ảnh: VTC News

Theo thông tin từ báo Dân Việt, Bà Đặng Bích Hà sinh năm 1928 tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Bà là con gái đầu của Giáo sư Đặng Thai Mai (nguyên Bộ trưởng Giáo dục, Viện trưởng đầu tiên của Viện Văn học Việt Nam).

Đại tướng Võ Nguyên Giáp biết bà Bích Hà từ lúc còn là cô bé tóc để chỏm, hay nghịch đất với em ngay trước sân nhà ông ngoại. Ông rất quý gia đình cụ Đốc Mai và được hai cô con gái cụ quý mến như một người anh cả.  

Trong suốt thời gian hoạt động và làm việc từ 1931 đến 1941 tại Vinh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống tại nhà của Giáo sư Đặng Thai Mai. Lúc nào ông cũng xem cô bé Bích Hà như một người em nhỏ nên rất cưng chiều và chăm bẵm.

Khi mới ra Hà Nội, ngày nào đi luyện tập thể thao, ông cũng cho Hà đi cùng. Trên đường đi, thi thoảng ông cũng kể cho cô bé nghe về cô Quang Thái (khi đó là người yêu và sau này là vợ Đại tướng Võ Nguyên Giáp) và cô lắng nghe rất chăm chú.

Ngày ấy, cả gia đình cô, nhất là cụ Đặng Thai Mai, rất quý cô Quang Thái và mọi người đều xem cô như người thân trong nhà. Sau khi cưới, Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra ở riêng và tiếp tục hoạt động ở Hà Nội rồi sang Trung Quốc, còn bà Bích Hà học ở Hà Nội một thời gian. Đến năm 1943 bà theo trường tản cư về Thanh Hóa cho đến 1945 mới quay về Hà Nội.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, hưởng thọ 96 tuổi - Ảnh 2
Phu nhân Đặng Bích Hà - Ảnh: Báo Dân Việt

Sinh thời, bà Đặng Bích Hà từng kể, khi 6-7 tuổi, bà hay được ông Giáp đèo đi chơi đến sân vận động Hàng Đẫy (khi ấy gọi là Septo) tập thể thao. Một hôm bỗng dưng ông nói: "Anh sẽ cưới Hà bằng một đĩa xôi và một con gà". Không ai ngờ câu nói đùa ấy hơn mười năm sau lại trở thành sự thật.

Năm 1945, khi hai người gặp lại nhau, Võ Nguyên Giáp đang phải gánh chịu mất mát lớn, khi biết tin người vợ - người đồng chí Nguyễn Thị Quang Thái đã bị bắt và mất trong nhà tù Hỏa Lò từ đầu năm 1944. Từ sự kính phục và ngưỡng mộ, bà Bích Hà lại càng muốn được cùng ông chia sẻ mọi gian khó trên con đường cách mạng và đường đời.

Vào cuối năm 1946, gia đình cụ Đặng Thai Mai đồng ý tổ chức lễ cưới cho Võ Nguyên Giáp và Đặng Bích Hà. Đám cưới của hai người được tổ chức rất giản dị. 

Suốt mấy chục năm làm bạn đời, bà Bích Hà vẫn luôn bên cạnh động viên chồng với tâm hồn bình thản qua những lời giản dị và lạc quan.

Áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông có thể mạnh lên thành bão vào ngày 18/9, gió giật cấp 9, đổi hướng liên tục

Ngày 16/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Công điện số 6851/CĐ-BNN-ĐĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận.

TIN MỚI NHẤT