Người dân chia sẻ đóng gói 'hút chân không' nhằm giúp bảo quản thực phẩm tối ưu nhất trong mùa lũ

Đời sống 12/09/2024 11:55

Để công tác cứu trợ người dân sau lũ được hiệu quả nhất, cư dân mạng không ngừng chia sẻ các biện pháp hay.

Nhận thấy lượng mì tôm gửi về các địa phương ngày càng nhiều nhưng người dân lại không thể chế biến do cắt điện, thiếu nước sạch, nhiều người nhất là những tài khoản có kinh nghiệm trải qua mưa lũ đã kêu gọi cộng đồng mạng hãy gửi các nhu yếu phẩm đa dạng, hữu ích hơn.

Sau khi "rút kinh nghiệm" từ những bài đăng, bình luận về danh sách những nhu yếu phẩm cần để cứu trợ, cư dân mạng tiếp tục nghĩ ra và truyền tai nhau cách đóng gói hiệu quả. Hút chân không đang là biện pháp xếp vào top đầu "chân ái".

Người dân chia sẻ đóng gói 'hút chân không' nhằm giúp bảo quản thực phẩm tối ưu nhất trong mùa lũ - Ảnh 1
Nhờ có mẹo đóng gói lương thực vào túi hút chân không. Đa dạng các món ăn đã được đưa vào phần lương thực cứu trợ gửi đến đồng bào vùng lũ

Đồ ăn được chia đều vào các túi nhỏ. Mỗi túi gồm 1 - 2 chai nước lọc kèm đồ ăn, sau đó hút chân không. Đồ ăn đóng gói bằng cách này bảo quản được lâu hơn khi để ngoài trời, lại giúp tối ưu diện tích chứa đồ khi vận chuyển. Túi được hút chân không không bị ngấm nước. Vì vậy, kể cả túi có vô tình hứng mưa hay rơi xuống nước cũng vẫn có khả năng dùng được.

Bài viết chia sẻ cách đóng gói bằng túi hút chân không xuất hiện ngày càng nhiều trên đa nền tảng. Một số gia đình có máy hút chân không cũng xung phong tới hỗ trợ những nơi cần đóng gói đồ gửi đi cứu trợ.

Người dân chia sẻ đóng gói 'hút chân không' nhằm giúp bảo quản thực phẩm tối ưu nhất trong mùa lũ - Ảnh 2Người dân chia sẻ đóng gói 'hút chân không' nhằm giúp bảo quản thực phẩm tối ưu nhất trong mùa lũ - Ảnh 3Người dân chia sẻ đóng gói 'hút chân không' nhằm giúp bảo quản thực phẩm tối ưu nhất trong mùa lũ - Ảnh 4Người dân chia sẻ đóng gói 'hút chân không' nhằm giúp bảo quản thực phẩm tối ưu nhất trong mùa lũ - Ảnh 5
Các phần thức ăn bánh mì sữa đặc, nước lọc và cơm nắm, muối vừng, trứng và cả thịt rang (mắm tép, tôm rang, cá khô)

Những nhóm đồ quan trọng khi hỗ trợ người dân vùng bão, lũ

Nhóm đồ lương thực:

- Bánh mì, đồ hộp, thực phẩm ăn liền (cháo đóng hộp, xúc xích, thịt hộp, bánh quy dinh dưỡng…) có hạn sử dụng còn tối thiểu 1 tháng.

- Nước uống đóng chai, sữa nước, nước bù điện giải, nước dinh dưỡng dạng bịch hoặc dạng hộp có ống hút,… Thực phẩm bổ sung các loại, cho người lớn và trẻ nhỏ: Vitamin tổng hợp, C sủi,...

- Gạo chia bịch 5-10kg.

Để tránh việc mưa hoặc lũ có thể làm hỏng thực phẩm, một số đội cứu trợ đã sử dụng phương án phân chia thực phẩm thành các phần, đóng túi zip hoặc túi nilon, sau đó hút chân không để đảm bảo không chiếm diện tích và không bị ảnh hưởng bởi nước mưa, nước lũ.

Nhóm đồ dùng:

- Áo phao dành cho người lớn và trẻ em.

- Sạc dự phòng, dây cáp sạc, đèn pin, đèn tích điện (Hiện lực lượng cứu hộ rất cần những đồ này để phục vụ công tác tiếp cận và cứu nạn).

- Chăn, màn: chăn mỏng, chăn dày vừa vừa, màn,... còn sử dụng tốt.

- Giày dép, ủng: ủng nhựa/cao su; giầy dép còn sử dụng tốt.

- Đồ dùng vệ sinh cá nhân: băng vệ sinh phụ nữ, bàn chải + kem đánh răng.

- Thùng nhựa kín, túi chống thấm các cỡ để đựng đồ.

Xót xa những đứa trẻ mồ côi sau lũ quét thôn Làng Nủ: Khóc cạn nước mắt khi nhìn thấy mặt người thân lần cuối

Sau thảm họa lũ quét sáng 10/9 tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên, Lào Cai), những em nhỏ mồ côi đang phải đối diện với muôn vàn khó khăn. Không chỉ là nỗi đau khi mất đi gia đình, người thân, mà các em còn phải học cách thích nghi với cuộc sống thiếu thốn và bất định, khi tương lai phía trước trở nên mờ mịt.

TIN MỚI NHẤT