Hiện trường vụ tai nạn hầm lò khiến 5 công nhân tử vong: Tại vị trí xảy ra sự cố, than có dấu hiệu ướt, sũng nước

Đời sống 30/07/2024 22:27

Vụ tai nạn nghiêm trọng trong khai thác than tại Công ty Than Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh khiến 5 công nhân tử vong là vụ tai nạn lần thứ 8 tại các đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam kể từ đầu năm đến nay, nâng tổng số người tử vong trong các vụ tai nạn hầm lò lên 17 người.

Theo thông tin từ VTV News, chiều 30/7, trực tiếp kiểm tra công tác đảm bảo an toàn lao động tại Công ty Than Hòn Gai, nơi vừa xảy ra tai nạn hầm lò, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang gửi lời động viên, chia sẻ đến các gia đình có công nhân thiệt mạng và toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty Than Hòn Gai.

Phó Thủ tướng lưu ý, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam cần nâng cao mức độ an toàn trong khai thác than hầm lò, đặc biệt trong bối cảnh mưa bão bất thường như hiện nay. Đồng thời, cần tiếp tục tìm ra nguyên nhân của các vụ tai nạn hầm lò gần đây để rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc trong hoạt động khai thác than.

Hiện trường vụ tai nạn hầm lò khiến 5 công nhân tử vong: Tại vị trí xảy ra sự cố, than có dấu hiệu ướt, sũng nước - Ảnh 1
Tại vị trí xảy ra sự cố, than có dấu hiệu ướt, sũng nước - Ảnh: VTV News

Vụ tai nạn nghiêm trọng trong khai thác than tại Công ty Than Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh khiến 5 công nhân tử vong là vụ tai nạn lần thứ 8 tại các đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam kể từ đầu năm đến nay, nâng tổng số người tử vong trong các vụ tai nạn hầm lò lên 17 người.

Theo thông tin từ VOV, ông Hoàng Sỹ Hưng, Chánh Thanh tra Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện đoàn điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và thu thập các hồ sơ tài liệu có liên quan; các công nhân trong ca làm việc này cũng được yêu cầu viết tường trình.

“Nhận định ban đầu khi khám nghiệm hiện trường là lò chợ khu vực xảy ra tai nạn ở mức -110 có than ẩm ướt, tràn xuống dẫn đến tai nạn xảy ra. Hiện tại khu vực lò chợ này đoàn kiểm tra đã giao cho Công ty Than Hòn Gai kiểm tra các điều kiện an toàn để tiếp tục đưa vào sản xuất. Không chỉ kiểm tra lò chợ này mà còn kiểm tra rất cả các khu vực, thiết bị nào có nguy cơ xảy ra tai nạn để có biện pháp phòng ngừa”, ông Hưng cho biết với VOV

Hiện trường vụ tai nạn hầm lò khiến 5 công nhân tử vong: Tại vị trí xảy ra sự cố, than có dấu hiệu ướt, sũng nước - Ảnh 2
Khu vực xảy ra tai nạn lao động - Ảnh: VOV

Ông Nguyễn Công Đáng, Phó giám đốc Công ty Than Hòn Gai cho biết: Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiến hành điều tra. Qua sơ bộ khi kiểm tra khi bàn giao lò chợ khô, không có hiện tượng nước vào khu vực lò.

“Tai nạn trong ngành than có rất nhiều nguy cơ, không vụ tai nạn nào giống vụ tai nạn nào cả. Vụ tai nạn này cũng khác biệt so với tất cả những tai nạn xảy ra trước đó. Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, lò chợ cứng, vững cả trên giá, nóc. Chỉ có điểm từ giá số 26 đến 30 có hiện tượng than hơi ẩm tràn vào lò chợ gây tai nạn lao động”, ông Đáng nói với VOV

Trước mắt, tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ 25 triệu đồng/người tử vong trong vụ tai nạn. Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam hỗ trợ 20 triệu đồng/người tử vong; Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam hỗ trợ 20 triệu đồng/người tử vong. Công ty Than Hòn Gai giải quyết các chế độ theo quy định của Nhà nước; thu xếp các chi phí hậu sự cho công nhân và hỗ trợ các gia đình công nhân với mức ban đầu 100 triệu đồng/gia đình.

Vụ tai nạn hầm lò làm 5 công nhân tử vong: Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả

Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn, Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, thân nhân người bị nạn; đồng thời chỉ đạo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Lãnh đạo Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam trực tiếp đến hiện trường vụ tai nạn để chỉ đạo khắc phục hậu quả và thăm hỏi gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn.

TIN MỚI NHẤT