Cha mẹ nghèo 'dứt ruột' kí giấy hiến tạng của con trai: 'Con trai đã không còn nhưng trái tim con vẫn sống, vẫn còn nhịp đập'

Đời sống 18/10/2024 10:17

Khuôn mặt khắc khổ của cặp vợ chồng đã ngoài 60 tuổi ẩn chứa nỗi đau sau khi con trai của ông bà không may qua đời.

Theo thông tin từ VietNamNet, đã 2 tuần trôi qua, căn nhà cấp bốn cũ kỹ của ông Trần Bá Đệ (sinh năm 1962) và bà Phan Thị Đoài (sinh năm 1964), tại xóm 15 - Yên Duệ, xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) vẫn ảm đạm mùi nhang khói khi con trai của ông bà không may qua đời. 

Cuối tháng 9, anh Trần Bá Cường (sinh năm 1987, con trai cả của ông Đệ) trên đường đi làm về không may gặp tai nạn giao thông. Anh được người thân đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.  Dù được các y, bác sĩ điều trị tích cực nhưng anh Cường tổn thương não nghiêm trọng, không qua khỏi.

Cầm bàn tay bà Đoài đang run bần bật lên vì căn bệnh tai biến, ông Đệ kể: “Cường là anh cả trong nhà, mặc dù đã lớn tuổi nhưng chưa lấy vợ, mọi công việc cháu đều lo toan gánh vác. Trước khi gặp tai nạn, Cường còn nói để anh em dành dụm ít tiền làm lại nhà cho cha mẹ, mưa gió đỡ dột nhưng nào ngờ...".

Cha mẹ nghèo 'dứt ruột' kí giấy hiến tạng của con trai: 'Con trai đã không còn nhưng trái tim con vẫn sống, vẫn còn nhịp đập' - Ảnh 1
Bà Đoài không cầm nổi nước mắt khi người con trai qua đời khi chưa lập gia đình - Ảnh: VietNamNet

Ông Đệ cho hay trước đây, khi đi làm ở miền Nam, anh Cường từng gặp tai nạn giao thông, sau gần 1 năm điều trị sức khoẻ mới dần ổn định.

Bố mẹ của anh Cường đã có một quyết định vì tình người khi hiến tạng của con trai để mang lại sự sống cho những người khác. Theo nguyện vọng của gia đình, đầu tháng 10, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) triển khai lấy đa tạng (thận, gan, tim, giác mạc) từ anh Cường và tiến hành ghép thận thành công cho 2 người bị suy thận mạn giai đoạn cuối đang điều trị chạy thận nhân tạo chu kỳ.

Sau đó, bệnh viện đã nhanh chóng vận chuyển các tạng còn lại đến một số cơ sở y tế để ghép cho nhiều người bệnh khác. Tại phòng lấy mô tạng, các y bác sĩ đều xúc động trước nghĩa cử cao đẹp của gia đình. Thi thể anh Cường đã được hỏa thiêu và đưa về quê nhà an táng.

Trước di ảnh của con trai, những giọt nước mắt lại rơi trên khuôn mặt của cặp vợ chồng khắc khổ. Ông Đệ bộc bạch: “Cháu không may gặp nạn qua đời, người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh đau xót lắm nhưng cho đi là còn mãi. Gia đình tôi đều tự hào vì một phần cơ thể của cháu đã mang lại sự sống cho nhiều người. Con trai đã không còn nhưng trái tim con vẫn sống, vẫn còn nhịp đập”. 

Cha mẹ nghèo 'dứt ruột' kí giấy hiến tạng của con trai: 'Con trai đã không còn nhưng trái tim con vẫn sống, vẫn còn nhịp đập' - Ảnh 2
Ông Đệ, bà Đoài ngậm ngùi trước bàn thờ của con trai - Ảnh: VietNamNet

Theo thông tin từ báo Sài Gòn và Giải Phóng, ngày 12/10, tại hội thảo về hiến tặng mô, tạng tại Việt Nam do Hội Vận động hiến mô bộ phận cơ thể người Việt Nam phối hợp Hội Ghép tạng Việt Nam và Học viện Quân y tổ chức ở Hà Nội, PGS-TS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia cho biết, cả nước đã có 29 bệnh viện thực hiện ghép tạng, trong đó có 27 bệnh viện ghép thận, 8 bệnh viện ghép gan, 5 bệnh viện ghép tim, 4 bệnh viện ghép phổi và 2 bệnh viện ghép được tụy.

Mặc dù tỷ lệ đăng ký hiến tặng mô tạng của người dân và tỷ lệ hiến tạng sau chết não ở nước ta tăng dần nhưng nguồn mô, tạng hiến chưa đáp ứng được nhu cầu ghép. Thống kê của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, số lượng người chết não hiến mô tạng là 25 ca (năm 2023 chỉ có 14 ca), góp phần làm tăng số tạng hiến từ người chết não đạt 87/829 bệnh nhân ghép (đạt tỷ lệ 10,49%).

Cha mẹ nghèo 'dứt ruột' kí giấy hiến tạng của con trai: 'Con trai đã không còn nhưng trái tim con vẫn sống, vẫn còn nhịp đập' - Ảnh 3
Khoảng 101.000 người đã đăng ký hiến mô, tạng - Ảnh: Internet

PGS-TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người cho biết, tính đến tháng 8-2024, số người đăng ký hiến mô, tạng tại Việt Nam là khoảng 101.000 người. Thực tế, người chết não hiến tạng của Việt Nam vẫn nằm trong nhóm thấp nhất thế giới, đứng thứ 3 từ dưới lên.

Để hoạt động hiến mô, tạng tại Việt Nam phát triển mang tính bền vững, cần có sự chung tay của toàn xã hội, sự chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các chức sắc tôn giáo, đặc biệt là các cơ quan truyền thông.

Tình tiết bất ngờ trong vụ nam thanh niên giết bạn gái ở nhà nghỉ: Gọi điện báo cho người nhà nạn nhân sau khi gây án

Công an thành phố Đà Nẵng đang tạm giữ nghi phạm Phan Văn Minh (27 tuổi, trú xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) để làm rõ vụ án Giết người trên địa bàn.

TIN MỚI NHẤT