Loại rau rễ dài ngoằng nhưng là "siêu thực phẩm" trường thọ, ngừa ung thư hiệu quả: Giá chỉ vài nghìn/mớ, giàu sắt ngang ngửa thịt bò

Dinh dưỡng 07/08/2024 10:45

Loại rau này cũng là nguồn cung cấp đạm thực vật, vitamin C và các chất xơ khác cần thiết cho cơ thể.

Đó chính là rau má!

Cây rau má, là loại cây một năm thân thảo trong phân họ Mackinlayoideae của họ Hoa tán. Cây rau má sinh trưởng nhiều ở các ao hồ. Đặc biệt trong các đầm lầy, hay ven đường ngập nước. 

Rau má là nguồn cung cấp đạm thực vật, vitamin C và các chất xơ khác trong cơ thể. Được biết, hàm lượng vitamin C trong rau má rất cao, 100g rau má có chứa đến 3.7g vitamin C. Ngoài ra, rau má cũng là một loại thực phẩm giàu canxi, sắt, magiê.

Loại rau rễ dài ngoằng nhưng là 'siêu thực phẩm' trường thọ, ngừa ung thư hiệu quả: Giá chỉ vài nghìn/mớ, giàu sắt ngang ngửa thịt bò - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Lợi ích của rau má đối với sức khỏe

Dưới đây là một số tác dụng của rau cải mèo khi được tiêu thụ đúng mức, an toàn:

Hỗ trợ hệ tuần hoàn

Chiết xuất rau má giúp cường hóa thành mạch máu và mao mạch, ngăn ngừa xuất huyết và tối ưu hóa hệ tuần hoàn.

Rau má còn giúp kích thích lưu thông máu, tăng oxy hóa trong các bộ phận cơ thể và các cơ quan nội tạng quan trọng. Từ đó, các bộ phận và cơ quan nội tạng này hoạt động hiệu quả.

Loại rau rễ dài ngoằng nhưng là 'siêu thực phẩm' trường thọ, ngừa ung thư hiệu quả: Giá chỉ vài nghìn/mớ, giàu sắt ngang ngửa thịt bò - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tốt cho những người bị các bệnh liên quan tới tĩnh mạch

Các chuyên gia cho biết, rau má đặc biệt tốt với người bị các bệnh liên quan đến tĩnh mạch. Các thành phần của rau má có thể giúp giảm sưng và lưu thông khí huyết trong cơ thể, đặc biệt tốt với những người bị bệnh các bệnh như suy giãn tĩnh mạch.

Năm 2001, các nhà khoa học nghiên cứu chứng minh công dụng của rau má đối với những người bị các bệnh liên quan đến tĩnh mạch.

Người bệnh được cho dùng giả dược hay rau má và được theo dõi trong 4 tuần. Kết quả cho thấy, các triệu chứng như chuột rút, đau nhức, mệt mỏi, sung, phù chân giảm rõ rệt ở những đối tượng uống rau má.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận rằng dùng rau má khoảng 180mg một ngày có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng liên quan đến cao huyết áp.

Loại rau rễ dài ngoằng nhưng là 'siêu thực phẩm' trường thọ, ngừa ung thư hiệu quả: Giá chỉ vài nghìn/mớ, giàu sắt ngang ngửa thịt bò - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Giúp an thần, ngủ ngon

Ngoài việc phòng ngừa xơ vữa động mạch, Triterpenoids còn có tác dụng giải tỏa căng thẳng, lo âu, chống hiện tượng lão hóa hệ thần kinh và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bracoside B bên trong rau má thì có tác dụng chính là duy trì chức năng của hệ thần kinh, cải thiện trí nhớ và giảm stress.

Nếu như hiện tượng lo âu, stress và mất ngủ của người tiểu đường diễn ra trong một thời gian dài có thể gây ra biến chứng liên quan đến hệ tim mạch và hệ thần kinh. Vậy nên hãy cân nhắc bổ sung thêm rau má vào chế độ ăn để cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình.

Món ngon với rau má

Loại rau rễ dài ngoằng nhưng là 'siêu thực phẩm' trường thọ, ngừa ung thư hiệu quả: Giá chỉ vài nghìn/mớ, giàu sắt ngang ngửa thịt bò - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Rau má xào thịt heo/thịt bò: Sơ chế rau má và các loại thịt tùy thích như thịt heo, thịt bò, v.v. Sau đó ướp cùng gia vị rồi xào đều trên bếp, có thể thêm tiêu hoặc ớt cắt lát, tùy thích.

Loại rau rễ dài ngoằng nhưng là 'siêu thực phẩm' trường thọ, ngừa ung thư hiệu quả: Giá chỉ vài nghìn/mớ, giàu sắt ngang ngửa thịt bò - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Canh rau má: Lá rau má, rửa sạch, phần rễ cắt khúc ngắn vừa ăn. Cho thêm thịt nạc/tôm/thịt viên tùy thích. Có thể thêm hành lá thái nhỏ để trang trí và tăng hương vị cho món ăn.  

TIN MỚI NHẤT