Loại quả xưa có đầy không ai ăn, giờ trở thành đặc sản nổi tiếng được 'ưa chuộng' nhờ có mùi thơm và hương vị lạ

Dinh dưỡng 24/09/2024 04:00

Ổi găng là một loại ổi ngon nhiều dưỡng chất, không chỉ với vị hương đặc trưng, ổi găng còn đem lại vị ngọt thanh khiến người ăn rất thích thú.

Ổi là một trong những loại trái cây dân dã của Việt Nam, có ở cả 3 miền. Tuỳ vào điều kiện thổ nhưỡng, mỗi nơi có một loại ổi khác nhau như ổi mỡ, ổi bo, ổi ruột đỏ, ổi không hạt... Trong đó, ổi găng trở thành đặc sản của vùng đất Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội). Chúng có đặc điểm: quả nhỏ, tròn căng, lúc còn xanh màu xanh thẫm, đến lúc chín chuyển sang vàng trắng; vỏ mỏng, cùi dày; ăn xanh thì giòn, ăn chín thì mềm; ít hạt và thơm.

Khắp thân ổi hằn lên những đường gân chạy dọc từ cuống cho tới “ rốn” quả ổi. Theo kinh nghiệm của những lão làng trồng ổi Đông Dư thì những quả có gân hằn càng nhiều thì càng ngon và giòn.

Loại quả xưa có đầy không ai ăn, giờ trở thành đặc sản nổi tiếng được 'ưa chuộng' nhờ có mùi thơm và hương vị lạ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Những người từng thưởng thức ổi găng chia sẻ: "Ổi bo Thái Bình quả to nhưng ăn cứng và nhiều hạt, ổi Đài Loan quả cũng to, tuy ít hạt nhưng lại ăn nhạt, có loại ổi nhũn, nhiều hạt, không thơm, nhưng ổi găng là ngon nhất bởi vỏ mỏng, cùi dày, ăn xanh và chín đều giòn, ít hạt và tỏa hương thơm thoang thoảng đặc trưng”.

Tại Hà Nội, ở các chợ dân sinh hay trên chợ mạng, ổi găng được bán với giá từ 25.000-45.000 đồng/kg tùy thời điểm.

Bán hoa quả ở chợ Phùng Khoang (Hà Nội), chị Thành (42 tuổi) chia sẻ: "Mình bán đa dạng các loại quả nhưng đến mùa ổi găng là nhiều khách nhất. Quả ổi này bé nhưng mẫu mã đẹp, ngọt đậm và thơm nữa. Từ sáng sớm, vợ chồng mình về tận vườn ở Đông Dư để chọn những vườn quả ngọt và giòn ngon nhất. Dân văn phòng rất ưa thích ổi găng, lúc vào mùa ổi găng chỉ khoảng 25.000 đồng/kg nhưng trái mùa hoặc cuối vụ giá ổi có thể lên tới 45.000 đồng/kg". Ngoài ăn trực tiếp, nhiều người còn mua ổi găng về làm mứt hoặc nước ép nước.

Loại quả xưa có đầy không ai ăn, giờ trở thành đặc sản nổi tiếng được 'ưa chuộng' nhờ có mùi thơm và hương vị lạ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Cách chọn ổi găng dưới đây đảm bảo bạn sẽ có những quả ổi giòn ngọt, ngon như ý

Dựa vào vỏ ổi: Để có những quả ổi ngon bạn nên chọn những quả ổi vỏ sáng, da căng mỡ, sờ vào hơi sần chứ không phải là láng mịn nhé. Những quả như vậy khi ăn rất ngon. Để có những quả ổi ngon bạn nên chọn những quả ổi vỏ sáng, da căng mỡ, sờ vào hơi sần chứ không phải là láng mịn nhé.

Dựa vào cuống và lá ổi: Ổi ngon là chọn những trái cuống nhỏ, còn tươi, vỏ cuống xanh mềm không héo hay lớp vỏ nhăn nheo. Với những trái mới hái, khi hái quả có kèm lá, dựa vào sắc lá bạn xem ổi đó đã mới hái hay đã hái lâu ngày.

Dựa vào màu sắc: Chọn những quả ổi có màu hơi sáng, đầu cuống chín hơn một tý sẽ rất ngon

Chọn quả cứng: Nên chọn quả ổi cứng, không bị dập nát, không vị sâu

Loại quả xưa có đầy không ai ăn, giờ trở thành đặc sản nổi tiếng được 'ưa chuộng' nhờ có mùi thơm và hương vị lạ - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Trái ổi là một loại quả bổ dưỡng, là nguồn cung cấp vitamin A và C, đa số vitamin tập trung ở phần thịt, lớp vỏ mỏng bên ngoài quả. Bạn có thể ăn ổi tự nhiên hoặc chế biến thành kem hay nước giải khát. Ổi là nguồn vitamin C làm lành da tuyệt vời nhất. Trong ổi đặc biệt là ổi đào có lượng lycopen nhiều hơn cà chua 26%, có thể giảm bớt nguy cơ bệnh tim. Không những thế ổi còn rất có ích cho hệ tiêu hóa của con người.

Ổi có nhiều lợi ích như thế nhưng làm sao để chọn được ổi ngon, đó là điều mà ai cũng muốn biết. Trong khi ổi Trung Quốc đang trôi nổi trên thị trường hoa quả Việt Nam khiến các bà nội trợ lo ngại chẳng may mua phải ổi Trung Quốc nhiều chất độc hại thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mọi người trong gia đình.

Bí quyết chọn ổi thơm ngon, giòn ngọt, chuẩn 10 quả như 10

Ổi là loại quả được nhiều người yêu thích bởi giá thành rẻ, lại có vô vàn chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Thế nhưng để chọn được những quả ổi thơm ngon giòn ngọt là điều không đơn giản, học 6 cách chọn ổi này sẽ giúp cho việc tìm được những quả ổi ngon trở nên dễ dàng hơn đó.

TIN MỚI NHẤT